เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการอ่านของ ตป.PALMURARY
[YAOI/BL] ระบบพลีชีพดั่งวีรชน - เสวี่ยหยวนโยวหลิง (6 เล่มจบ)



  • ระบบพลีชีพดั่งวีรชน (6 เล่มจบ)
    YAOI / BL
    สำนักพิมพ์: Irisbook Publishing
    แต่ง: เสวี่ยหยวนโยวหลิง
    แปล: Rear (เล่ม 1,3,6) , อัศวินแดนวิหค (เล่ม 2,4,5)

    เรื่องย่อ

    เพราะคำสาปจากสาเหตุงี่เง่า ซ่างเข่อ หนุ่มที่ใช้ชีวิตเรียบๆ ต้องนอนโคม่า แถมยังถูกส่งเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบประหลาด ทำให้ต้องผจญในโลกต่างๆ กับหน้าที่ที่ระบบมอบให้ปฏิบัติภารกิจเพื่อค้นหาทางตาย “เยี่ยงวีรชน”


    *


    เป็นนิยายแนวระบบเรื่องที่...3 ละที่ได้อ่าน เล่มนี้จะฟีลคล้าย ๆ กับ ทะลุมิติหักเหลี่ยมจอมมาร เพียงแต่ว่าเพิ่มความตื่นเต้นมาหน่อยหนึ่ง คือ...นายเอกของเราต้องทำ "ภารกิจพลีชีพเยี่ยงวีรชน" ตามโลกต่าง ๆ เพื่อสะสมคะแนนหาทางกลับไปโลกเดิม โดยมีระบบคอยช่วย...และกวนประสาทไปด้วย

    โดยที่...ถ้าสามารถทำภารกิจหลักสำเร็จแล้วรอดตาย ก็จะได้รางวัลจากระบบให้มีชีวิตอยู่ต่ออีกระยะหนึ่ง ถ้าทำภารกิจแล้วรอดตายได้ครบ 3 ครั้ง จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนั้นต่อไปได้จนหมดอายุขัย แล้วยังมีชีวิตที่ราบรื่นไร้อุปสรรคเป็นของขวัญอีกต่างหาก

    ซ่างเข่อก็คิดว่าตัวเองจะทำภารกิจไปเรื่อย ๆ เพื่อกลับโลกเดิม แต่กลายเป็นว่าดันไปหลงรักตัวละครในโลกนั้นเข้า

    การจะพลีชีพแล้วมีโอกาสรอดนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ก็เลยมีภารกิจล้มเหลวและสุดท้ายก็ต้องตายจากคนที่ตัวเองรักอยู่ดี ดังนั้นเพื่ออยากจะอยู่กับคนที่รักให้นานขึ้น ซ่างเข่อจะต้องพยายามทำภารกิจให้สำเร็จให้ได้ และถ้าสำเร็จมากกว่า 50% จะได้รับ "กุญแจแห่งการหวนคืน" เพื่อกลับไปแก้ไขโลกก่อนหน้าด้วย

    ดังนั้นถึงแม้นายเอกจะมีสกิล "แกรี่ซู" ทำได้ทุกอย่าง สุดท้ายก็ใช่ว่าจะทำภารกิจรอดอยู่ดี

    6 เล่ม มีทั้งหมด 26 Arc + ตอนพิเศษอีก 3 ตอน อ่านตาแฉะ บอกเลย คงไม่สามารถรีวิวในแต่ละ Arc ได้ เพราะมันเยอะจัดแถมจะดูสปอยล์เกิน 555555 มีชอบและไม่ชอบสลับกันไป

      

    หลังจากนี้ ⚠️ SPOIL ALERT ⚠️ 




    Arc ที่สะดุดเราได้ตั้งแต่แรกเลยก็คือ 72 ชั่วโมงนำพารัก เป็นภารกิจแรกของซ่างเข่อ ระบบบอกว่า โลกแรกเอาภารกิจง่าย ๆ "แค่นั่งอย่างเดียว" ภารกิจก็สามารถสำเร็จได้ ....ก็คือสำเร็จจริง ๆ เพราะซ่างเข่อถูกจับนั่งไปทรมาน ทนให้ได้ครบ 72 ชั่วโมงพอ ? (อีระบบบบบบบ)

    ความกวนตีนของระบบก็นับเป็นจุดเด่นของเรื่องเหมือนกันนะ ?

    โดยรวมเราชอบ Arc แรก ๆ เพราะเราต้องลุ้นว่าโลกนี้นายเอกจะเอาตัวรอดได้มั้ย แล้วแต่ละโลกที่โดนส่งไปก็จะมีอะไรแปลก ๆ เช่น นายเอกกลายเป็นเห็ด เป็นปากกา เป็นผีบ้าง (ฝีมือความกวนของระบบ) แล้วต้องดูว่านายเอกจะดิ้นรนยังไง พอเรื่องเข้าเล่ม 4 ก็แอบดร็อป ๆ เข็นจนผ่านเล่ม 5 ที่เริ่มเฉลยปมใหญ่ของเรื่อง เราค่อยเข็นตัวเองกลับมาอ่านต่อยาว ๆ

    เราชอบที่เค้าตีความ "ระบบ" ออกมาเป็น "วัฏสงสาร" ควบคุมความเป็นตายและส่งพระเอกนายเอกไปเวียนว่ายตายเกิดตามโลกต่าง ๆ เนี่ยแหละ อารมณ์แบบเจ้ากรรมนายเวร โดยที่ทั้งคู่จะต้องพบ รักกัน และพลัดพรากไปทุกโลก มันทำให้สุดท้าย พอเรื่องพาเราไปตอนจบ เป็นตอนจบที่เรารู้สึกว่ามันจบแบบสมเหตุสมผลดี จบแบบอิ่ม ๆ เป็นตอนจบแบบที่เราชอบมากกว่า ทะลุมิติฯ

    ถ้าเรื่องอารมณ์ ทะลุมิติฯ ทำได้ดีกว่า เพราะโทนของเรื่องมาแนวแก้แค้น นายเอกก็แก้แค้นแบบสุด ๆ ไปเลย

    แต่ระบบพลีชีพ ทั้งที่แต่ละโลกเป็น Bad End แต่เราก็อ่านแบบไม่เศร้าเท่าไหร่เลย 55555 --- ช่วงแรกยังมีอารมณ์นี้บ้าง แต่หลัง ๆ มันหายไปละ แต่ก็จะมีมุมมองความเศร้าของพระเอกโผล่มาบ้าง เอาเป็นว่าหลายโลกที่ผ่านมา เรารู้แล้วว่าพวกนายรักกันลึกซึ้งเข้าไปถึงจิตวิญญาณ แต่เราคาดหวังงานอารมณ์กว่านี้ อ่านแล้วบีบคั้น เศร้าและดราม่ากว่านี้หน่อย ไม่รู้เพราะคนเขียนพยายามขมวดเรื่องด้วยหรือเปล่าเพราะต้องเขียนหลาย Arc ซีนตายจากกัน หรือซีนเศร้าสำหรับเรามันก็เลยห้วนมาก รวมถึง Arc ท้าย ๆ ที่มีตัวร้ายของเรื่องด้วย สรุปออกมาแบบห้วนเหมือนกัน

    นอกจากนี้ก็มีซีนให้ขำหลายซีนอยู่เวลานายเอกเถียงกับระบบ

    ส่วนที่ชอบอีกอย่างคือ NC เรื่องนี้ไม่ดุเดือด บรรยายค่อนข้างกระชับ ทำให้เวลาอ่านติดกันหลาย ๆ เล่มแล้วเราไม่เอียน

    มาพูดถึงบุคลิกของพระนายกันบ้าง

    นายเอก "ซ่างเข่อ" เป็นคนที่ให้บรรยากาศอ่อนโยนมาก มีมุมปากจัด ๆ เวลาเถียงกับระบบ แล้วก็ปรับตัวไว รู้จักรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ได้ มีความสามารถหลากหลายที่เรียนมาจากในมิติ แต่ไอ้ที่เด่น ๆ นี่น่าจะเป็นสเน่ห์ปลายจวักเพราะพระเอกถูกปราบด้วยของกินตลอด 55555

    พระเอก --- จริง ๆ มีชื่อนะ แต่อุบไว้แล้วกัน ก็สายคลั่งรัก หล่อ รวย เผด็จการ โลกแรกก็ต้องตาสกิลความงามของนายเอกเข้า แต่พออ่านไปจุดเฉลยก็มีแอบพลิกนิดหน่อย ชีวิตผู้ชายคนนี้มีทุกอย่าง ทั้งรวย ทั้งความสามารถ เสียอย่างเดียวคือเรื่องคู่ครองนี่แหละที่ตายจากเกือบทุกโลก เป็นเศร้า

    สงสารทุกทีซีนที่บรรยายชีวิตพระเอกหลังนายเอกตาย แต่ Arc หลัก ๆ มักจะจบที่ตรงนายเอกตายแล้วก็ตัดเข้า Arc ใหม่เลย อันนี้ก็แอบขัดอารมณ์เหมือนกัน แล้วพอมันผ่านไปหลายโลกกว่านายเอกจะได้กุญแจมาแก้ไขอดีต กลับมาโลกเดิมมีบรรยายชีวิตพระเอก เศร้ารันทด แต่อารมณ์มันก็ต่อไม่ค่อยติดเท่าไหร่

    ขอพูดถึงเฉพาะ Arc ที่เราชอบ

    ?72 ชั่วโมงนำพารัก

    Arc แรกของเรื่องที่ทำให้เรารู้จักกัน เซ็ตติ้งเป็นแนวการเมือง ประเทศถูกปกครองด้วยระบบเผด็จการทรราช (เอ๊ะะะ) ซ่างเข่อมาอยู่ในร่าง "เคจ" ลูกชายของอดีตหัวหน้ากองกำลังปฏิวัติ ถูกทหารจับมาทรมานเพื่อให้คายชื่อเพื่อนร่วมขบวนการออกมา ความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวของเคจดันไปเข้าตา "ราเวล" หัวหน้ากองกำลังปฏิวัติกลุ่มปัจจุบันเข้า สุดท้ายนายเอกก็รอดมาได้พร้อมกับร่างกายที่อ่อนแอบอบช้ำ แต่ยังอุตส่าห์มีภารกิจรอเขาอยู่อีกกกก!

    ?หัวใจของฉันเต้นเพื่อคุณ

    Arc นี้แนวโลกปัจจุบัน นายเอกมาเข้าร่าง "เจียงหยูโม่" ที่ดันไปหลงรักน้องสาวของพระเอก "เจียงเฉินเฟิง" ที่หวงน้องสาวสุด ๆ เลยไม่ชอบนายเอกเลย

    ใคร ๆ ก็หลงรักเซียนเห็ดน้อย

    Arc นี้ซ่างเข่อเกิดมาเป็นเห็ด! เป็นเห็ดที่บำเพ็ญเพียรมาหลายร้อยปีแล้ว อีกนิดเดียวจะได้กลายเป็นเซียน แต่กลายเป็นว่าพระเอกของเรื่อง "เหยียนลู่" จอมมารแห่งยุคเดินผ่านมาแถวนี้ เห็ดซึมซับไอมารเลยกลายเป็นเห็ดมารซะงั้น ในโลกนี้ซ่างเข่อต้องทำให้พระเอกของเรากลับใจเป็นคนดีให้ได้ค่ะ

    A+A

    แนว Omegaverse นายเอกเป็นอัลฟ่า พระเอกก็เป็นอัลฟ่า ซ่างเข่อทะลุมิติมาเข้าร่าง "ฟีลมอร์" ทหารคนหนึ่ง มาถึงก็ต้องทำภารกิจเสี่ยงตาย สู้รบกับเผ่าแมลงทั้งที่มีกองกำลังน้อยนิด พระเอกคือ "ไรน์" อัลฟ่าหัวหน้าหน่วยพิเศษที่ถูกใจฟีลมอร์เข้า

    ?ผู้รักษาสัญญา

    Arc นี้แนวพ่อบ้าน ๆ ซ่างเข่อมาอยู่ในร่าง "ผู้รักษาสัญญา" คือใช้เรียกพวกที่ไร้อารมณ์ความรู้สึก ไม่รู้สึกเจ็บปวด ยึดถือในคำสัญญา ทำตามคำสั่งเจ้านายอย่างเดียว Arc นี้ซ่างเข่อต้องพยายามรักษาและปกป้องผู้รักษาสัญญาให้ได้รับอิสรภาพ

    ?เมื่อข้ากลายเป็นเทพเจ้าของเจ้า

    แนวกรีกโบราณ นายเอกเป็นเทพปีศาจที่ในอดีตเคยมีวีรกรรมเยอะมาก สาวกโดนฆ่าล้างก็เลยสูญเสียพลังไป พระเอกคือเทพสงครามซึ่งเคยเป็นศัตรูของนายเอก

    ?วิ่งสิเจ้าจิ้งจอก

    Arc นี้นุ่มมมมมมาก (หมายถึงขนหาง) เป็นแนวมนุษย์สัตว์ ซ่างเข่อเป็น "ยานุส" จิ้งจอกใบ้ที่มาอาศัยอยู่กับเผ่าราชสีห์ ส่วนพระเอกคือ "มูตู" ราชาของเผ่า ซ่างเข่อจะต้องช่วยยับยั้งการล่มสลายของเผ่า

    ?วัฏสงสารแห่งความตาย

    Arc นี้พูดยากว่าชอบหรือไม่ชอบดี มันจะเลือดสาดนิดนึง เป็น Arc ที่เฉลยอะไรหลายๆ อย่าง เป็นแนวซอมบี้วันสิ้นโลกค่ะ ตัวละครหลักของโลกนี้มีอยู่ 3 ตัว "ผู้มีร่างกายหลอมรวมกับอาวุธ" , "ราชาซอมบี้" , "คนที่เดินผ่านมา" ซ่างเข่อของเราเป็นคนที่เดินผ่านมาค่ะ (อะไรวะ 5555+) โดยโลกนี้มีกฏไว้อยู่ว่า

    "คนที่เดินผ่านมา" ฆ่า "ราชาซอมบี้" ได้
    "ผู้มีร่างกายหลอมรวมกับอาวุธ" ฆ่า "คนที่เดินผ่านมา" ได้
    "ราชาซอมบี้" ฆ่าใครก็ได้ ยกเว้น "คนที่เดินผ่านมา"

    เอ้า งงล่ะสิ

    ภารกิจคือต้องช่วยโลก โลกนี้ค่อนข้างสับสนวุ่นวาย เพราะว่าซ่างเข่อต้องหาคำตอบว่าผู้ชายของตัวเองคือใคร แล้วต้องตัดสินใจว่าจะช่วยโลกยังไงต่อ

    ปัจจุบัน - จุดเริ่มต้น

    อันนี้เป็นโลกสุดท้ายค่ะ คือโลกก่อนที่ซ่างเข่อจะตาย ตอนจบนั่นเองงง

    ใด ๆ ทั้งหมด จะไม่พูดถึงปกก็ไม่ได้ เพราะปกสวยมากกกกก สวยทั้งปกหนังสือและปก Boxset เลย ประทับใจมาก แต่แอบเสียดายที่เราสั่งรอบสต๊อกมามันก็เลยมีตำหนิ กล่องบุบอ่ะ TT___TT

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in