เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Short Stories 2017Moondust
#fictober Sword เรื่องเล่าของเจ้าชาย
  •                                          เรื่องเล่าเจ้าชายแห่ง xxx

                     ผู้คนมักคิดว่าการเป็นเจ้าชายนั้นแสนเลอเลิศ ใช้ชีวิตสุขสบายราวกับเทวดาในวิมานสวรรค์ จะชี้นิ้วบันดาลสิ่งใดหรือเรียกร้องสิ่งใดก็ย่อมได้
                     บิดาพวกเจ้าเถอะ!
                     หากชาวบ้านได้รู้ความจริงของการเป็นเจ้าชายแห่งแคว้นของข้า พวกเขาจะไม่มีวันพูดเช่นนั้นเด็ดขาด
                     ข้าจะเล่าให้ท่านฟังเอง
                     เริ่มจากการถูกบังคับให้พิสูจน์ตนเองด้วยการเดินลุยไฟ
                     ใช่ เดินลุยไฟ!!!
                     ข้าเองก็ไม่แจ้งแก่ใจว่าผู้ใดเป็นคนต้นคิดธรรมเนียมชวนเสียวไส้นี้ตั้งแต่แรก เจ้าชายเมืองข้านั้นถูกกำหนดและคาดหวังให้ผ่านการทดสอบนี้ไปได้อย่างสวยงาม
                     อาจจะไม่เกินกำลังเท่าใดนักหากพวกเราต้องพิสูจน์ตัวเองเมื่อเติบใหญ่ เสียแต่ว่าการลุยไฟครั้งนี้ถูกจัดขึ้นในงานฉลองสมโภชน์ห้าชันษา
                     พูดง่ายๆ ประสาชาวบ้านก็คือต้องเดินลุยไฟในวันเกิดอายุครบ 5 ขวบของตัวเองนั่นแล
                      มารดาพวกเขาเถิด!!!
                      เด็กห้าขวบต้องมาเดินบนถ่านไฟร้อนระอุที่มีเปลวไฟวูบวาบเรียงเป็นทางยาวสามสิบเมตร
                      ข้าจำได้ว่าวันนั้นข้าร้องไห้จ้า จะวิ่งหนีไปหาพระนม แต่ถูกราชมัลร่างใหญ่หน้าตาถมึงทึงราวกับยักษ์กินคนขวางเอาไว้ ข้าร้องเรียกหาพระมารดา ทว่าเสด็จท่าน    กลับประทับนิ่งอยู่บนพลับพลากับพระบิดาของข้า
                     ข้าร้องไห้สะอึกสะอื้น รู้ตัวอีกที ราชมัลคนนั้นก็ดันไหล่ข้ามาจนถึงขอบแท่นพิธีที่แผ่ไอร้อนมาใส่จนข้าแสบนัยน์ตาไปหมด
                     ข้าไม่มีทางเลือก นอกจากจะวิ่งเหยียบถ่านร้อนพวกนั้นไปอย่างรวดเร็ว
    และจับไข้ไปอีกสามวัน
                     ทุกวันนี้ เมื่อพูดถึงไฟ ข้ายังรู้สึกเจ็บแปลบที่ฝ่าเท้าด้วยอุปทาน และเหลือบลงมองพื้นด้วยความหวาดระแวง
                    หากนั่นคือบททดสอบเพียงหนึ่งเดียว ข้าคงไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจเฉกเช่นวันนี้
                    กฏมณเฑียรบาลของเมืองข้านั้นแปลกประหลาดกว่าหลายเมืองในแถบนี้ จะไม่มีการแต่งตั้งองค์รัชทายาท ราชบุตรองค์โตมิได้มีศักดิ์ยกไว้ในฐานันดรสูงสุด แต่การรั้งตำแหน่งรัชทายาทนั้นจำต้องได้มาด้วยการแข่งขัน
                    เจ้าชายทุกพระองค์จะต้องเข้าร่วมการประลองเพื่อชิงตำแหน่งสุดยอดเหนือผู้ใด
    จึงไม่แปลกที่จะเห็นเจ้าชายในเมืองข้าเคี่ยวกรำฝึกปรือทั้งอาวุธและวิชาการ
                    พวกขี้เกียจที่ไม่ต้องการบัลลังก์ต่างก็พากันนอนตีพุง ไปเป็นฐานให้เจ้าพี่เจ้าน้ององค์อื่นๆ เหยียบเล่นเมื่อถึงคราประลอง
                   ข้าเคยเอ่ยปากถามว่าเหตุใดพวกเขาจึงไม่ใคร่ฝึกซ้อมเพื่อเข้าทดสอบ
                   เจ้าพี่พระองค์หนึ่งตรัสตอบข้าพร้อมเสียงสรวล
                   'เจ้ามันโง่ คนฉลาดน่ะ ไม่มีใครเขาอยากเป็นราชากันหรอก ไม่เพียงต้องห่วงใยอาณาประชาราษฏ์ ยังต้องคอยระแวดระวังศึกทั้งภายในและภายนอก สู้เป็นเจ้าชายเล็กๆ รับเบี้ยหวัดเงินปีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่หาห่วงมาคล้องคอดีกว่า’
                   คืนนั้น ข้ากลับไปขบคิด
                   เห็นทีจะจริงดั่งน้ำคำเจ้าพี่ การแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อลงสู่สนามประลอง
                  แต่เหตุที่ข้าต้องเคี่ยวกรำฝึกจนปวดเนื้อปวดตัวประหนึ่งร่างจะแยกเสียเดี๋ยวนั้นก็เพราะเสด็จแม่
                  เสด็จแม่ข้าทรงย้ำอยู่เสมอว่าข้าจะต้องร่วมประลอง พระองค์ไม่คาดหวังว่าข้าจะต้องได้อวยยศเป็นพระยุพราช เพียงแต่ข้าจะต้องแสดงให้ทุกชีวิตในวังหลวงทั้งนายไพร่รู้แจ้งว่าจะดูเบาข้านี้มิได้
                  ‘เพื่อตัวเจ้าเอง’
                  จนบัดนี้ข้าก็ยังไม่เข้าใจว่าการเข้าร่วมประลองครั้งนี้จะมีผลอะไรเพื่อตัวข้าเอง ในเมื่อตัวเก็งที่จะชนะก็คือเจ้าพี่องค์รอง ผู้เป็นเจ้าชายชาญณรงค์สงครามรั้งตำแหน่งแม่ทัพใหญ่คุมไพร่พลเรือนแสน
                   แต่ที่ข้าจำต้องฝึก ไม่ล้มเลิกไปนอนเกลือกกลิ้งเหมือนพวกเจ้าพี่องค์อื่นก็เพราะเสด็จแม่อีกเช่นเคย
                   เหตุเพราะเสด็จแม่เสาะแสวงหาอาจารย์ศาสตราและปราชญ์เจนตำราที่ได้ชื่อว่าเป็นเลิศที่สุดในทุกแว่นแคว้นมาเพื่อสอนข้า เตรียมตัวข้าให้พร้อม
                  แน่นอนว่าอาจารย์เลิศล้ำถึงเพียงนั้นย่อมเรียกค่าจ้างที่ไม่ธรรมดา
                  ข้าเสียดายอัฐเหล่านั้นยิ่งนัก เหตุใดเสด็จแม่ไม่ประทานอัฐมากมายราวกับจะซื้อแว่นแคว้นย่อมๆ นั่นได้ให้ข้าใช้ไว้สำราญกับสหายกันนะ
                  เสด็จแม่ตั้งพระทัยว่าจะเคี่ยวกรำข้าให้กลายเป็นดาบ ดาบที่คมด้านหนึ่งมีไว้เพื่อแผ่นดิน และอีกด้านเพื่อตัวข้าเอง
                   ข้าเศร้าใจยิ่ง เกิดเป็นข้านั้นแสนลำบาก
                   พวกท่านพอจะเห็นภาพแล้วกระมัง การเป็นเจ้าชายไม่ได้สวยหรูอย่างที่ทุกคนคิดดอก
                    อย่างน้อยก็เจ้าชายในแว่นแคว้นของข้าน่ะนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in