การฝึกงานเริ่มต้นขึ้นแล้ว และกำลังดำเนินไปเรื่อย ๆ เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากงานชิ้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร งานในระบบของห้องสมุด งานเล่านิทาน งานวิเคราะห์หนังสือ ฯลฯ
เราขอเริ่มเล่าให้ฟังโดยแบ่งเป็นประเภทของงานที่ได้รับมอบหมาย ดังต่อไปนี้
1. งานเอกสาร งานเอกสารเป็นงานที่ทำโดยใช้โปรแกรม Microsoft ต่าง ๆ คือ Microsoft Excel และ Microsoft Word
1.1 จำนวนยืม 2563 เป็นงานที่ใช้ Excel สรุปข้อมูลการยืมหนังสือของสมาชิกห้องสมุดในปี 2563
ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยจะมีการสรุปรายละเอียดการยืมหนังสือเป็นประจำทุกปี โดยมีรายละเอียด คือ รหัสสมาชิก ชื่อสมาชิก รหัสหนังสือ ชื่อหนังสือ ผู้เขียน วันที่ยืม กำหนดคืน เป็นต้น ซึ่งพี่ ๆ ได้ทำข้อมูลทั้งหมดนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว หน้าที่ของเรา คือ นับจำนวนหนังสือทั้งหมดที่สมาชิกแต่ละคนยืมแล้วสรุปเป็นจำนวนพร้อมทั้งขีดเส้นแบ่งข้อมูลของสมาชิกห้องสมุดแต่ละคน (ใน Excel)
งานชิ้นนี้ดูเหมือนเป็นงานเบา ๆ ไม่ยาก ในครั้งแรกเราก็คิดแบบนั้นค่ะ แต่ว่าต้องมาสู้กับจำนวนที่เยอะแทน เห็นแบบนี้มีกว่า 13,822 แถวเลยค่ะ (นั่งนับจนตาแห้งกันไปข้าง 5555 แต่ก็เป็นงานที่เราชอบมากเลย)
สิ่งที่ได้เรียนรู้ : เราได้ฝึกการใช้โปรแกรม Microsoft Excel ที่ไม่ถนัด, ได้รู้ว่าการขีดเส้นใต้ในเอกสาร Excel ต้องคลุมดำข้อความที่ต้องการก่อนแล้วใช้คำสั่งเส้นขอบล่าง นอกจากนั้นงานชิ้นนี้ยังทำให้เรามีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น แม้เราทำงานเสร็จแล้วก็ต้องตรวจทานความถูกต้องเรียบร้อยอีกครั้ง (ตอนที่เราทำเสร็จแล้วมาดูก็มีจุดที่ทำผิดเหมือนกัน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in