เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
บางเบาบำบัด By องอาจ ชัยชาญชีพ
  • รีวิวเว้ย (1140) "เด็กสมัยนี้เหนื่อยกว่ายุคเราเยอะนะ อายุ 26 แม่งเบิร์นเอาท์แล้ว" ความในใจของคน Gen X กับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี (https://brandthink.me/content/interviewkongdej-jaturanrasamee/) อ่านบทสัมภาษณ์ชิ้นนี้จบลง เราในฐานะของคนที่อายุใกล้ 30 เห็นด้วยทุกประการ รวมถึงถ้าฟังเพลง "เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย" ประกอบเป็นฉากหลังด้วยแล้วยิ่งรู้สึกจริงและเหนื่อยเข้าไปใหญ่ เพราะทุกวันนี้การใช้ชีวิตให้ได้ตามค่านิยมของสังคม หรือค่านิยมของคนยุคก่อนให้ได้ดังใจเท่านั้นก็ "ยากฉิบหาย" แล้ว แค่ต้องเก็บเงิน แต่งงาน ทำงาน มีครอบครัว เรามักจะได้ยินคำพูดของคนรุ่นมาก่อนอยู่บ่อย ๆ ว่า "เมื่อก่อนเงินเดือนพี่ 4,000 ยาทเอง" และมันจะตามมาด้วย "เด็กสมัยนี่เงินเดือนเริ่มต้นก็ 15,000 แล้ว" ถ้าได้ยินคำพูดแบบนี้เรามักจะตอบไปว่า "กระจอกจังเลยนะครับ เมื่อก่อนเงินเดือน 1 เดือนของพี่ยังไม่ได้ค่าหอของผม 1 เดือน ทุกวันนี้เลย" นี่ยังไม่นับรวมว่าต้องมีบ้าน มีรถ ในยุคที่ราคาที่ดินพุ่งทะลุโลกไปที่ตารางเมตรละ 1 แสน++ เจอโลกแบบนี้เข้าไปเอาจริงกูนี่อยากจะเบิร์นเอาท์ ตั้งแต่ 10 ขวบ
    หนังสือ : บางเบาบำบัด
    โดย : องอาจ ชัยชาญชีพ
    จำนวน : 140 หน้า

    "บางเบาบำบัด" หนังสือรวม 13 ความเรียงขนาดกึ่งยาวกึ่งสั้น ที่เนื้อหากึ่งจริงจังกึ่งปลอบประโลม ที่ว่าด้วยชีวิตและบทเรียนชีวิตจากนักเขียนที่เคยเป็นอดีตชายหนุ่ม ที่มองโลกและใช้ชีวิตแบบสามัญธรรมดา

    เมื่ออ่านความเรียงใน "บางเบาบำบัด" จบลงแต่ละเรื่อง จะมีบทคั่นซึ่งประกอบไปด้วยเรื่อง "นินทากาเล" และ "เรื่องราวระหว่างทาน" ที่เรื่องเล่าสั้น ๆ ที่ทำหน้าที่คั่นบทเหล่านี้ เป็นเนื้อหาที่ฉีกอารมณ์และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ชนิดที่เราอาจจะอุทานออกมาได้ว่า "เชี่ยไรเนี่ย" แต่ก็อาจจะเข้าใจได้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่ชัดอารมณ์ของเรากลับมา ให้อารมณ์มันกลับมาสู่สภาวะ "บางเบาบำบัด" ดังที่หนังสือและชื่อของหนังสือเล่มนี้ต้องการ

    "บางเบาบำบัด" อาจจะช่วยให้เราเข้าใจช่วงเวลาชีวิตของบางคนเพื่อใช้เป็นบทคัดย่อของชีวิตเรา โดยที่เราไม่ต้องเผชิญเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นด้วยตัวของเราเอง น่าแปลกที่บางช่วงบางตอนของ "บางเบาบำบัด" อาจจะชวนให้เรารู้สึกงง ๆ กับการตัดอารมณ์ไปมา แต่โดยร่วม ๆ แล้วหนังสือก็สามารถทำหน้าที่ได้ดีตามที่ชื่อหนังสือบอกกับเราเอาไว้ว่า "บางเบาบำบัด" 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in