เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
โลกของวาย By ภูวิน บุณยะเวชชีวิน, ณัฐธนนท์ ศุขถุงทอง
  • รีวิวเว้ย (835) วาย (Yaoi: Y) ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ในสังคมไทยแต่ประการใด เพราะหากเรานับย้อนไปถึงเรื่องของวาย เราจะพบว่ามีงานหลายชิ้นที่ปรากฎกลิ่นอายของความเป็นวายมานานพอสมควรในสังคมไทย โดยเฉพาะในโลกของหนังสือเล่ม ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนหรือหนังสือนิยาย พอเมื่อการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น เราก็เริ่มพบเห็นวัฒนธรรมวายปรากฎบนโลกออนไลน์อยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นตามเว็บบอร์ด หรือเว็บสำหรับเขียนนิยายออนไลน์ สมัยที่เราเรียนหนังสืออยู่ชั้นมันธยมปลาย "Dek-D" เป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่เปิดโอกาสให้กับวัฒนธรรมวาย (ที่มิได้หมายถึงแค่เรื่องของนิยายแบบชายรักชายเท่านั้น) และในยุคปัจจุบันการปรากฏของวัฒธรรมวายยิ่งชัดเจรมากขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว เพราะในร้านหนังสือมีมุมมุมหนึ่งที่ถูกจัดเอาไว้ให้นิยายในกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ซีรีส์ออนไลน์ที่ทำเรื่องในแนวทางของซีรีส์วายปรากฎตัวเยอะมากขึ้น และเรื่องของความเป็นวายอีกทั้งความหลากหลายทางเพศ ถูกคนหลายกลุ่มในสังคมให้คุณค่าและเห็นความสำคัญของความหลากหลายทางเพศมากขึ้นกว่าในสังคมยุคก่อนมาก แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่า "การต่อต้าน" วัฒนธรรมดังกล่าวและการเปิดพื้นที่เพื่อคนหลากหลายกลุ่มในสังคมไทยยังมีเรื่องต้องให้แก้ไข ขับเคลื่อนและผลักดันต่อไปอีกมาก แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นแล้วว่า "บรรทัดฐาน" เดิมของสังคมสามารถเปลี่ยนแปลงได้
    หนังสือ : โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์
    โดย : ภูวิน บุณยะเวชชีวิน, ณัฐธนนท์ ศุขถุงทอง
    จำนวน : 128 หน้า
    ราคา : 240 บาท

    "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" หนังสือเล่มเล็กที่ปรับมาจากงานวิจัยทางวิชาการ ที่ว่าด้วยเรื่องของปรากฎการณ์วายในสังคมไทย โดยมุ่งเน้นการศึกษาไปที่เรื่องของ "ซีรีส์วาย" เป็นสำคัญ ซึ่งวิธีการเขียนและบอกเล่าในหนังสือ "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่ามันถูกปรับมาจากงานวิจัย เช่นนั้นในหลายส่วนของหนังสือยังคงไว้ซึ่งวิธีการของระเบียบวิธีวิจัยทางวิชาการ แน่นอนว่ามันอาจจะลดทอนอรรถรสของการอ่านลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับการนำเสนอเนื้อหา ความรู้ ข้อค้นพบ และการตั้งข้อสังเกตในเรื่องของ "ปรากฎการณ์วาย" ในสังคมไทย

    "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" มุ่งเน้นการศึกษาไปที่ "ซีรีส์วาย" ที่ปรากฎขึ้นในสังคมไทย ในลักษณะของการเพิ่มขึ้นแบบทวีจำนวน โดยเฉพาะการเติบโตขึ้นของวงการซีรีส์วายในช่วงหลัง ค.ศ. 2014 และการเติบโตก็อยู่ในลักษณะของกราฟขาขึ้น และจากการศึกษาข้อมูลและการคำนวนในทางสถิติของ "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" ก็ยังพบว่าเส้นของกราฟดูจะยังคงเป็นขาขึ้นของซีรีส์วายในประเทศไทยต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าซีรีส์วายจะกลายมาเป็นสินค้าความบันเทิงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของไทยในภายหน้า กระทั่งอาจจะพัฒนาไปสู่ความเป็น "soft power" ของไทยในกาลต่อมาก็เป็นไปได้

    เนื้อหาของ "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นวาย ปรากฎการณ์วาย และพัฒนาการของความเป็นวายในสังคมไทยได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเรื่องของการนิยามความเป็นวายตามกรอบทฤษฎีทางวิชาการ การนำเสนอข้อมูลเชิงสถิติตัวเลขให้เห็นถึงความสัมพันธ์เชิงสถิติของซีรีย์วายในรัฐไทย รวมถึงการวิเคราะห์แนวโน้มของปรากฎการณ์วายในสังคมไทยว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ซึ่ง "โลกของวาย: ซีรีส์วาย ปรากฎการณ์วาย หัวนมวัยรุ่นชาย และวายาภิวัตน์" จะช่วยให้เราเข้าในโลกของวายในภาพกว้าง และพาเราลงไปในรายละเอียดของความเป็นวาย เพื่อให้เราได้มองเห็นพลวัตรบางประการและชักชวนให้เราลองคาดเดา "โลกของวาย" ใน "สังคมไทย" ว่ามันจะเดินต่อไปอย่างไร 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in