เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ By มนสิชา รุ่งชวาลนนท์
  • รีวิวเว้ย (781) "สงครามเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโลก" คนที่เชื่อมั่นในสันติวิธีได้อ่านข้อความนี้คงด่าเราอยู่ในใจว่า "อะไรของมึง" แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสงครามคือหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน ผลักดัน ในด้านการพัฒนาต่าง ๆ ของโลกอย้งแน่ชัด ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีสงครามที่หลายครั้งมันกลายมาเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญของการใช้ชีวิตในปัจจุบันของผู้คน หรือการพัฒนาทางด้านการบริหารจัดการ อาทิ การเกิดขึ้นของรัฐสมัยใหม่ส่วนหนึ่งสงครามก็มีส่วนในการผลักดันการเกิดรัฐให้เกิดขึ้น การแบ่งเขตแดน องค์กรโลกบาลต่าง ๆ หรือกระทั่งข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันหลาย ๆ อย่างก็เป็นผลพลอยได้จากการทำสงคราม ไม่ว่าจะเป็น อาหารกระป๋อง เตาไมโครเวฟ และอื่น ๆ อีกมากมายที่สงครามทำให้มันเกิดขึ้นมา ยิ่งกับสงครามใหญ่ ๆ อย่างสงครามโลกและสงครามเย็นด้วยแล้ว ยิ่งเป็นช่วงเวลาของการสร้างสิ่งของต่าง ๆ ให้ปรากฎขึ้นจากสงครามในอัตราเร่งแบบเท่าทวีคูณ
    หนังสือ : WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ
    โดย : มนสิชา รุ่งชวาลนนท์
    จำนวน : 280 หน้า
    ราคา : 330 บาท

    "WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ" คือหนังสือที่ช่วยขยายภาพของคำว่า "สงครามสร้างสิ่งของ" ให้ปรากฎเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่แค่ส่งครามที่สร้างสิ่งของแต่เพียงอย่างเดียว เนื้อหาใน "WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ" บอกเล่าให้เราได้เห็นภาพว่าในหลาย ๆ ครั้งสงครามก็ทำหน้าที่ในการส่งเสริม หรือทำลายสิ่งของบางอย่างลงด้วยเช่ยเดียวกัน

    "WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ" คือการบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งของต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวโยงกังมหาสงครามอย่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ที่มีสิ่งของต่าง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างที่เราอาจจะไม่เคยคาดคิดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหอม ไวน์ กล่องของแบรนด์สินค้าระดับโลก สมุดบันทึก เครื่องแบบ เครื่องดนตรี ภาพวาด และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่สงครามโลกเข้าไปเกี่ยวโยงกับสิ่งของชิ้นต่าง ๆ และสงครามโลกนี้เองที่สร้างในสิ่งของชิ้นต่าง ๆ ที่ถูกบอกเล่าในหนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย

    ในหลายครั้งสงครามนำพามาซึ่งความสูญเสียและความโหดร้าย นี่คือสิ่งที่คนเรายากจะปฏิเสธผลของสงคราม แต่เมื่อฝุ่นควันของสงครามสงบลง หลายครั้งเราจะพบเรื่องราวและเรื่องเล่าต่าง ๆ ปรากฎขึ้นหลังจากนั้นมากมายนับไม่ท่วน บางครั้งมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หลายครั้งมันเป็นเรื่องของความสูญเสีย และ "WORLD WAR TOOLS สงครามในสิ่งของ" ก็ช่วยย้ำเตือนกับเราว่าสิ่งของหลาย ๆ อย่างที่ปรากฎขึ้นในหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้มีแค่เรื่องราง เรื่องเล่า และความหวังแต่เพียงเท่านั้น หากแต่สงครามในหลากสมรภูมิมันยังทิ้งคราบเลือดและหยดน้ำตาฉาบทาเอาไว้บนเรื่องราวและเรื่องเล่าของสิ่งของเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in