เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ในแดนวิปลาส By รัช
  • ADVERTISEMENT

    รีวิวเว้ย (780) เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง เราต้องพลิกกลับไปที่หน้าของข้อมูลทางบรรณานุกรมของสำนักหอสมุดแห่งชาติอีกครั้งหนึ่งเพื่อดูให้แน่ใจว่าหนังสือเล่มนี้จัดอยู่ใน "หมวดหมู่" อะไรกันแน่ "นวนิยายไทย" คือหมวดหมู่ที่ปรากฎของหนังสือเล่มนี้ แต่น่าแปลกใจสำหรับเราแล้วตลอดความยาว 128 หน้า (ที่ไม่ปรากฎเลขหน้าในหน้า 112) ทุกเรื่องราวที่ปรากฎ ทุกเรื่องเล่าที่รัชเขียนไว้ และทุกตัวละครที่โผล่ขึ้นมาตามหน้าต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนี้ ทั้งตัวละครและทั่งเหตุการณ์มันช่าง "คล้ายโลกจริง" เสียเหลือเกิน ตัวละคร เหตุการณ์ และความวิปาลาสของดินแดนในเรื่องเล่ามันช่วนให้เราคิดถึง "ความวิปลาส" ของ "ชาติแห่งหนึ่ง" ประเทศ รัฐชาติ ดินแดน ที่พร้อมจะเหยียบย่ำและบทขยี้ทุกคนที่เพียงแค่มีความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจของชาติ/รัฐ ดินแดนวิปลาสในโลกของความเป็นจริง มันปรากฎชัดผ่านบริบทที่ซ้อนทับกันของนวนิยายเล่มนี้ได้อย่างพอเหมาะพอดี เราเชื่อก็ได้ว่า "แดนวิปลาส" คือดินแดนสมมติในฐานะของ "นวนิยายไทย"
    หนังสือ : ในแดนวิปลาส
    โดย : รัช
    จำนวน : 128 หน้า
    ราคา : 150 บาท

    "ในแดนวิปลาส" หนังสือนวนิยายไทยขนาดไม่ยาวที่สร้างความรู้สึกปวดร้าวในแทบทุกหน้าที่เปิดอ่าน น่าแปลกทั้งที่ในส่วนของข้อมูลบรรณานุกรมก็เขียนเอาไว้อย่างแจ้งชัดว่ามันคือ "นวนิยายไทย" แต่ที่น่าแปลกคือคสามปวดร้าวที่เกิดขึ้น ที่ได้รับจากการอ่านมันชวนให้คิดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ๆ ในสังคมบางแห่งที่ไม่ไกลไม่ไกลจากตัวเราเท่าไหร่นัก

    "ในแดนวิปลาส" บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของผู้คน ตัวละคร ในดินแดนแห่งหนึ่งที่ฉากหน้าวิจิตร ฉากหลังวิปลาส ดินแดนที่พร้อมจะไล่ล่า ฆ่าฟัน บดขยี้ ผู้ที่เห็นต่างและตั้งคำถามต่อ "ความจริง" "ความดี" "ความงาม" และ "ความถูกต้อง" ของดินแดนแห่งนั้น เพียงแค่เพราะพวกเขาหาญกล้าที่จะท้าทายหรือตั้งคำถามว่า ความจริง ความดี ความงามและความถูกต้อง "มันถูกต้องจริง ๆ หรือ" การตั้งคำถามหรือความไม่เชื่อมั่นเพียงน้อยนิดในแดนวิปลาสสามารถเบียดขับเอาคนเหล่านั้นออกไปจากสังคม ด้วยการจัดการแบบวิตถาร และทรมานพวกเขาที่แค่เห็นต่างด้วยวิธีการวิปลาสผิดจากที่วิสัยของมนุษย์ขะทำกัน

    สำหรับชื่อรองของ "ในแดนวิปลาส" ก็คือ "บันทึกบาดแผลสามัญชนบนโลกคู่ขนาน" น่าแปลกใจที่เราก็รับรู้ได้ว่าเนื้อหาของ "ในแดนวิปลาส" คือ "นวนิยายไทย" แต่แปลกที่ในทุกย่อหน้าและในทุกเรื่องราวบาดแผลของทุกตัวละคร มันกลับสะท้อนความจริงและความรู้สึกของ "แดนวิปลาส" แห่งหนึ่งที่มีอยู่จริงได้อย่างชัดเจน ในปกหนังของหนังสือเล่มนี้เขียนเอาไว้ว่า "แด่สังคมอันสงบสุขที่มีความวิปลาสอยู่คู่ขนาน" ลองมองรอบตัวให้ดี ๆ บางที่เราเองอาจจะกำลังยืนอยู่ "ในแดนวิปลาส" ก็เป็นได้

    ADVERTISEMENT

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in