เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Perspective By เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
  • รีวิวเว้ย (761) กับหนังสือบางเล่มเราก็ไม่รู้ว่าจะรีวิวมันยังไงดี โดยเฉพาะเมื่อหนังสือเล่มนั้นจัดอยู่ในกลุ่มของหนังสือที่เราไม่ถนัด ทั้งในแง่ของการทำความเข้าใจในเนื้อหา และไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจไปนี่ถูกรึเปล่า มันชวนให้คิดถึงการนั่งเรียนวิชาปรัชญาการเมืองในห้องเรียนตอนเรียนรัฐศาสตร์ ที่ทุกครั้งหลักจากออกจากห้องเรียนเราจะพบว่า "I know that I know nothing" และก็ไม่รู้ว่ากูเรียนผ่านมาได้ยังไงจนถึงทุกวันนี้
    หนังสือ : Perspective
    โดย : เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
    จำนวน : 235 หน้า
    ราคา : 270 บาท

    "Perspective" เราอาจจะเรียกมันว่าหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "มุมมอง" ตามกการแปลความหมายของคำว่า Perspective ซึ่งดันแปลความออกไปได้อย่างหลากหลายยิ่งในภาษาไทย ที่นอกเหนือไปจากคำว่ามุมมองแล้ว มันยังแปลว่า ทัศนคติ, ทัศนียภาพ, เดี่ยวกับศิลปะการวาดภาพตามสัดส่วนที่มองเห็น, ภาพวาดแบบที่มีสัดส่วนแบบที่มองเห็น แต่ก็ด้วยความหลากหลายเหล่านี่ก็ดูจะเหมาะกับหนังสือ "Perspective" เล่มนี้ดี

    หากให้ลองรีวิวหนังสือเล่มนี้ผ่านมุมมองของตัวเอง เราคิดว่า "Perspective" กำลังพยายามชักชวนให้ผู้อ่านลองมองโลกทางด้านสังคมศาสตร์จากหลาย ๆ ด้าน หลาย ๆ มุม เพื่อลองสำรวจถึงทัศนะของตัวเราเอง หรือทัศนะของสังคม หรือค่านิยมบางประการของสังคม หรือค่านิยมของศาสตร์ความรู้ ที่มันสร้างและกำหนดนิยามของ "บางสิ่งบางอย่าง" ที่ "ตายตัว" ตาม "ค่านิยม" เอาไว้

    "Perspective" กำลังท้าทายให้เราลองมองบางสิ่งบางอย่างนั้น จากมุม ด้าน ระยะ และขอบเขตที่แปลกและแตกต่างออกไปจากความเคยชิย หรือต่างออกไปจากความคุ้นเคยที่เกิดจากค่านิยมบางประการ หรืออย่างที่ง่ายที่สุดก็คือการมองบางสิ่งบางอย่างจากค่านิยมของการ "เอามนุษย์เป็นศูนย์กลาง" อาจจะเรียกได้ว่า "Perspective" คือการท้าทายให้เราลองมองอะไรให้หลุดออกไปจากความเคยชิน ไม่แน่ว่าเราอาจจะเห็นอะไรบางอย่างเปลี่ยนไปตลอดกาลก็ได้ ใครจะรู้ (?)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in