เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ปัญญาชนปลดแอก By ส. ศิวรักษ์
  • รีวิวเว้ย (749) ย้อนกลับไปเมื่อวันที่มีชุมนุมใหญ่ของกลุ่มปลดแอกที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ อยู่ดี ๆ ก็มีข้อความในแชทเด้งขึ้นมาจากรุ่นน้องที่อยู่ในวัยกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยความว่า "พี่ ๆ ปู่คนนี้เป็นใคร" พร้อมกับภาพประกอบ คือภาพของ "ส. ศิวรักษ์" ที่ยืนปราศัยโดยมีรถ 6 ล้อเป็นฉากหลัง ย้อนกลับไปดูคำตอบในวันนั้นที่เราตอบน้องไปได้ใจความดังนี้ "อ่อ ส. ศิวรักษ์ ฉายาปัญญาชนสยาม อาจจะเรียกว่าเป็น หนึ่งในบุคคลสำคัญของประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็น่าจะได้มั้ง ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่ตอบ ๆ ไปนี้ตอบรึเปล่านะ" และนี้คือข้อความที่เราตอบรุ่นนั้นไป เพราะจริง ๆ แล้วการที่จะให้ตอบว่า "ส. ศิวรักษ์" คือใคร มันน่าจะนิยามหรืออธิบายได้ยากพอควร พอคิดจะตอบไปว่า "ส. ศิวรักษ์" ก็คือ "ส. ศิวรักษ์ ไง" ก็กลัวน้องมันจะด่ากลับมาว่า "กวนตีนกูหรอไอ้สัส" แต่มันจะมีนิยามหรือคำขยายไหนที่จะขยายหรืออธิบายความเป็น ส. ศิวรักษ์ ได้ดีกว่าการบอกว่าก็ "ส. ศิวรักษ์ ไง" อีกหรือ
    หนังสือ : ปัญญาชนปลดแอก
    โดย : ส. ศิวรักษ์
    จำนวน : 232 หน้า
    ราคา : 230 บาท

    หนังสือ "ปัญญาชนปลดแอก" หรือชื่อเต็ม ๆ ของหนังสือเล่มนี้คือ "ปัญญาชนปลดแอก: ราษฎร์ ศาสน์ กษัตริย์ ในทัศนะ ส.ศ.ษ.88" นับเป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นในวาระครบรอบ 88 ปีของ ส. ศิวรักษ์ โดยการรวบรวมเอาข้อคิด ความเห็น คำพูด งานเขียน และการให้สัมภาษณ์ต่าง ๆ ของ ส. ศิวรักษ์ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ ราษฎร์ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ในทัศนะที่ ส. ศิวรักษ์ ได้ถ่ายทอดเอาไว้ในที่ต่าง ๆ มารวมรวมเข้าไว้ด้วยกันภายในหนังสือเล่มนี้

    เมื่อเราอ่านข้อเขียน ความเห็น หรือบทสัมภาษณ์แต่ละชิ้นที่ถูกรวบรวมเอาไว้ใน "ปัญญาชนปลดแอก" เราจะเห็นได้ชัดเจนถึงทัศนะของ ส. ศิวรักษ์ ในเรื่องของมุมมองต่าง ๆ ต่อการเมืองไทยทั้งในอดีตกระทั่งปัจจุบัน ที่สะท้อนผ่านบทสัมภาษณ์ ข้อเขียน และข้อคิดเห็นที่ถูกรวบรวมเอาไว้ในหนังสือเล่มนี้ สิ่งหนึ่งที่ "ปัญญาชนปลดแอก" ยืนยันได้เป็นอย่างดีก็คือเรื่องของทัศนะของ ส. ศิวรักษ์ ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานสักกี่ปี ตัวตนเอง ส. ศิวรักษ์ ก็ยังคงเดิม ทัศนะต่อการเมือง สังคม ศาสนา รวมถึงวิธีการที่แสดงออกซึ่งทัศนะต่อสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

    ย้อนกลับไปที่คำตอบที่ตอบรุ่นน้องไปวันนั้นว่า "ปู่คนนี้คือใคร" คำตอบที่ง่ายและชัดเจนที่สุดก็คือ "ส. ศิวรักษ์" และหากถามว่า ส. ศิวรักษ์ คือใคร คำตอบก็คงจะเป็น ส. ศิวรักษ์ และหนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกภาพแทนหนึ่งที่สามารถบอกเล่าตัวตนของ ส. ศิวรักษ์ ได้เป็นอย่างดี













เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in