เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
มนุษย์อยุธยา By กำพล จำปาพันธ์
  • รีวิวเว้ย (747) ย้อนกลับไปสมัยเรียนมัธยม ประถม วิชาประวัติศาสตร์เป็นหนึ่งในวิชาที่น่าเบื่อสำหรับเรา อาจจะด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ ประการแรกครูที่สอนวิชานี้ส่วนใหญ่ชอบมานั่งอ่านหนังสือเรียนให้นักเรียนฟังไปทีละหน้า ทั้งที่จริง ๆ แล้วให้นักเรียนกลับไปเปิดอ่านเองก็ได้ถ้าจะสอนแบบนี้ และประการต่อมา วิชาประวัติศาสตร์โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ไทยเป็นเรื่องที่ไม่สนุก มีแต่เรื่องของคนบางกลุ่ม ชื่อตัวละครที่จำยากและพอนั่งฟัง ๆ ไปเราจะเกิดคสามรู้สึกว่า "นี่มันบุคคลในประวัติศาสตร์ หรือยอดมนุษย์กันแน่" เพราะวิชาประวัติศาสตร์ไทยมันทำให้เราไม่เชื่อว่าเรื่องที่หยิบเอามาเล่ามาสอนนั้นเป็นเรื่องจริง กระทั่งเข้าเรียนมหาวิทยาลัย และได้ลงเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย โลกของประวัติศาสตร์แบบมหาวิทยาลัย และประวัติศาสตร์แบบในโรงเรียนไทย มันต่างกันจนเหมือนกับว่ามันอยู่กันคนละด้านของเหรียญ
    หนังสือ : มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex
    โดย : กำพล จำปาพันธ์
    จำนวน : 336 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" ในมุมมองของเราเราอยากจะเรียกหนังสือเล่มนี้ว่า "สารานุกรมประวัติศาสตร์อยุธยา" เพราะด้วยรูปแบบของวิธีเขียน และวิธียอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์อยุธยาของผู้เขียนมีลักษณะคล้ายกับการเขียนของสารานุกรม ที่เนื้อหาในแต่ละช่วงแต่ละตอนไม่ยาวมาก และสามารถอ่านจบแต่ละตอนได้ด้วยเวลาเพียงไม่นาน แต่สิ่งที่ "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" แตกต่างจากสารานุกรม คือ "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" ทำได้ "สนุกกว่ากันเยอะ"

    หนังสือ "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" คือการบอกเล่าถึงเรื่องราวของประวัติศาสตร์อยุธยาในมิติที่โรงเรียนไทยไม่เคยสอน (อย่างน้อยก็ในสมัยที่เราเรียนในโรงเรียน) โดยที่ "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" บอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์อยุธยาผ่านมุมมองของคนธรรมดา และผ่านมิติของสิ่งที่วิชาประวัติศาสตร์ไทยในโรงเรียนไม่เคยสนใจที่จะบอกเล่า ทั้งเรื่องของ คนในสมัยอยุธยา อาหารการกิน ยาและวิธีการรักษาโรค สังคมอยุธยา และเรื่องราวของเพศทั้งในมิติของการปฏิสัมพันธ์ทางเพศ และในมิติของบทบาทของเพศสภาพที่เกิดขึ้นในสังคมอยุธยา

    หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง เราก็ยังคิดอยู่ว่า ถ้าครูที่สอนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนตอนนั้น นั่นลงและเปิดหนังสือ "มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา sex" อ่านให้ฟัง อย่างน้อยเราก็อาจจะมองวิชาประวัติศาสตร์ไทยในโรงเรียนไทยดีขึ้นมากกว่าตอนที่เราเป็นเด็กน้อย


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in