เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เด็กหญิงอีดะ By มัตสุทานิ มิโยโกะ แปล ผุสดี นาวาวิจิต
  • รีวิวเว้ย (722) เรื่องของ "ซาดาโกะกับนกกระเรียนพันตัว" คือการสะท้อนภาพของความโหดร้ายของสงครามที่เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อนบนโลกใบนี้ แต่เราคงไม่อาจจะบอกได้ว่าจุดเริ่มต้นของสงครามมันควรจะเป็นความผิดในแบบที่ผู้เริ่มต้นสมควรได้รับ เพราะถ้าเราย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องราวของ "ซาดาโกะ" ความผิดประการเดียวของเธอในช่วงเวลานั้นก็คือการที่เธอเกิดมาเผชิญกับห้วงกาลอันโหดร้าย ที่แสดงให้เห็นแล้วว่า "มนุษย์ยินดียิ่งที่จะใช้ความรุนแรงกับมนุษย์ด้วยกัน" ในทุกรูปแบบ ในทุกข้ออ้างของการกระทำ และในทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างหนึ่งอย่างใด ในฐานะใดฐานะหนึ่ง ไม่ในฐานะของผู้แพ้ก็ในฐานะของผู้ชนะ โดยที่หลาย ๆ ครั้งสงครามหรือการต่อสู้ระหว่างผู้มีอำนาจ หรือผู้ที่ขัดแย้งกันย่อมนำมาซึ่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ ด้วยด้วยเสมอทั้งที่คนอื่นอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับคยามขัดแย้งเหล่านั้นเลยก็ตามที
    หนังสือ : เด็กหญิงอีดะ
    โดย : มัตสุทานิ มิโยโกะ แปล ผุสดี นาวาวิจิต
    จำนวน : 200 หน้า
    ราคา : 139 บาท

    "เด็กหญิงอีดะ" นับเป็นหนึ่งในวรรณกรรมที่สะท้อนภาพของความโหดร้ายที่เป็นผลสืบเนื่องจากความรุนแรงของสงครามได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องของบาดแผล และความทรงจำบาดแผลที่มันเกิดขึ้นจากผลพวงของสงคราม ความขัดแย้ง กระทั่งมันจะทอดเวลาผ่านมาแสนนานแล้วก็ตามที แต่ก็คงปฏิเสธได้ยากว่า "มรดก" ของสงครามและความรุนแรงเหล่านั้นยังคงอยู่ และมันจะคงอยู่ไปอีกแสนนาน หากไม่ปรากฎในรูปของผลกระทบทางด้านร่างกาย มันก็อาจจะคงรู้อยู่ในฐานะของผลกระทบทางจิตใจ หรือกระทั่งคงรู้อยู่ในฐานะของบอดแผลฝั่งใจที่ส่งผ่านสืบทอดอยู่เหนือกาลเวลา


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in