เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ทักษะความสุข By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (695) ความตลกร้ายอย่างหนึ่งของวันขึ้นปีใหม่ คือ มันจะถูกทำให้เป็นวันที่ทุกคนตั้งความหวัง และกำหนดเป้าหมายของตัวเองใหม่ในทุก ๆ ปี โดยที่หลายครั้งเป้าหมายของปีก่อน ๆ ก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือบางคนก็ทำไม่ได้เลย การตั้งเป้าหมายในวันปีใหม่หากเราจะมองว่ามันดี มันก็ดีในแง่ของการทำหน้าที่เป็น "ยอดเขา" ให้เราต้องเดินไปให้ถึง แต่หลายคนก็กลับสะดุดกับก้อนหอนตรงเชิงเขาเสียเอง เพียงเพราะมุ่งมั่นเอาสายตาไปมองอยู่ที่ยอดจนลืมมองระหว่างทางว่ามันมี "อุปสรรค" หรือมีเรื่อง "ดี ๆ" อะไรให้เราได้เก็บเกี่ยวมันเอาไว้บ้าง จนหลายครั้งการกำหนดเป้าหมายเพื่อให้ตัวเองเดินไปถึง และตั้งใจทำมันอย่างบ้าคลั่ง ในท้ายที่สุดก็นำไปสู่ความสูญเสียอะไรบางอย่าง เพราะการได้สิ่งหนึ่งมามันย่อมแลกมาด้วยอีกสิ่งหนึ่งเสมอ หรือที่ในทางเศรษฐศาสตร์เรียกมันว่า "ค่าเสียโอกาส" แน่นอนว่าในการเลือกแล้วมันย่อมต้องมีค่าเสียโอกาสเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย แต่มันจะไม่ดีกว่าหรือหากว่า "ระหว่างทาง" ที่เราเดินไปสู่จุดหมาย เราจะหยุดมองข้างทางเพื่อพักสายตาและพักขาเป็นระยะ แต่หากถ้าในท้ายที่สุดเราไปไม่ถึงเป้าหมายสุดท้าย อย่างน้อย ๆ เราก็ยังได้อะไรกลับคืนมาบ้าง อาจจะเป็นดอกไม้ ผลไม้ ต้นไม้ ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรจากการเก็บเอาประสบการณ์ของการเรียนรู้ เพื่อที่ในครั้งต่อ ๆ ไปเราจะเดินไปถึงเป้าหมายให้ได้ในสักวัน 
    หนังสือ : ทักษะความสุข
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 424 หน้า
    ราคา : 365 บาท

    "ทักษะความสุข" เป็นหนังสือเล่มแรกของการ "รีวิวเว้ย" ในปี 2564 นี้ เหตุผลง่าย ๆ ของการเลือกหยิบเอา "ทักษะความสุข" มารีวิวเป็นเล่มแรกนั้น มาจากเหตุผล 2 ประการคือ (1) ชื่อของหนังสืออย่าง "ทักษะความสุข" มันคือการแสดงให้ผู้อ่านเห็นว่า "ความสุข" มันสร้างขึ้นมาหรือสามารถฝึกฝนให้ได้มันมาได้ มิใช่ต้องรอแต่จังหวะเวลาและโอกาสเท่านั้นถึงจะมีความสุข และประการต่อมา (2) คือหนังสือเล่มนี้เหมาะแกการเป็นหนังสืออ่านสำหรับการ "เริ่มต้น" ใหม่ โดยที่การเริ่มต้นใหม่นั้นสามารถหยิบเลือกเอาไว้ว่าจะเอาอะไรเป็นตัวตั้ง และจะเก็บเกี่ยวอะไรเป็นผลพลอยได้จากเป้าหมายใหม่ที่ตั้งเอาไว้ และ "ทักษะความสุข" ช่วยบอกเล่าเรื่องราวของ "ความสุข" ที่สามารถตั้งมันเป็นเป้าหมายหลักหรือเอามันมาเป็นผลพลอยได้ระหว่างทางก็ได้ เพียงแต่เราอาจจะต้องทำความเข้าใจมัน และลองมองหามันให้เจอ

    โดยเนื้อหาของ "ทักษะความสุข" คือการบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งที่ถูกเรียกว่า "ความสุข" ผ่านมุมมองที่หลายหลายทั้งเรื่องของ วิทยาศาสตร์ จิตวิทยา ปรัชญา และอื่น ๆ ที่ถูกนำมาร้อยเรียงและย่อยออกมาและบอกเล่าเรื่องราวของพวกมันผ่านสำนวนการเขียน และตัวอย่างต่าง ๆ โดยนิ้วกลม ซึ่งมันช่วยให้
    "ทักษะความสุข" เข้าใจได้ง่ายขึ้นและย่อยได้ง่ายขึ้นสำหรับใครที่ต้องการทำความเข้าใจ "ความสุข" ที่มีมิติที่หลากหลาย รวมไปถึงคำเรียกที่บางคนอาจจะไม่เรียกมันว่า "ความสุข" ก็ได้แล้วแต่ความพอใจของบุคคล

    นอกจากนั้น "ทักษะความสุข" ยังช่วยให้เราเข้าใจภาพของสิ่งที่ถูกเรียกว่า "ความสุข" ได้อย่างน่าสนใจขึ้นไปอีก เพราะทั้งหมดทั้งมวลของความสุขที่ถูกกล่าวถึงมันสามารถ "เรียกรู้" ได้ แต่เนื้อหาใน "ทักษะความสุข" ก็ไม่ได้พยายามยัดเยียดให้ผู้อ่านต้องเรียนรู้และยอมรับว่าวิธีนี้สิถึงจะเข้าถึง "ความสุข" ได้ถูกต้องที่สุดและดีที่สุด ก็ในเมื่อความสุขมันเป็นเรื่อง "ส่วนบุคคล" ดังนั้นแล้ว "ทักษะความสุข" ของแต่ละคน ก็จะขึ้นอยู่กับคนแต่ละคนอาจจะไม่ได้ยึดโยงร่วมกัน แต่มันอาจจะมีพื้นฐานลางอย่างที่คล้ายกัน ซึ่ง "ทักษะความสุข" พยายามพาเราไปทำความเข้าใจพื้นฐานเหล่านั้นดูอีกต่อหนึ่ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in