เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ประวัติศาสตร์การปกครองท้องถิ่นมณฑลยูนนาน By นรชาติ วัง
  • รีวิวเว้ย (646) รีวิวเว้ย × สำนักงานสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

    "มณฑลยูนนาน" เป็นมณฑลหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศจีน ในความรับรู้ของคนไทยสมัยก่อนโน่นยูนนานเคยถูกบรรจุอยู่ในแบบเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ในส่วนที่ว่าด้วยเรื่องของ "ยูนนาน" เป็นดินแดนที่คนไทยอพยพลงใต้มาและมาตั้งถิ่นฐานกระทั่งเป็นไทยมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นอีกชุดความรู้หนึ่งหลังจากที่แบบเรียกกล่อมให้เราเชื่ออยู่นานว่าคนไทยมาจาก "เทือกเขาอัลไต" ยูนานกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของทฤษฎีดังกล่าว โดยเฉพาะเมื่อมีการศึกษาชาติพันธุ์ในแถบพื้นที่ "สิบสองปันนา" ทำให้พบว่ารากของภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ในบางเรื่องบางอย่างนั้นยังคงมีรากร่วมกันหรือมีส่วนที่คล้ายคลึงกับไทยในปัจจุบัน นอกจานั้นแล้วความรับรู้เรื่องของยูนนานดูจะจบลง จนเมื่อกระแสของอาหารจีนกลับมาเป็นที่นิยมอย่างมาในสังคมไทยทำให้ชื่อของยูนนานกลับมาอีกรอบในฐานะของเมนูอาหาร อาทิ แฮมยูนนาน ขาหมูยูนนาน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการกลับมาของความรับรู้เกี่ยวกับยูนนานในระรอกที่สองในสังคมไทย 

    แต่ในปัจจุบัน "ยูนนาน" เป็นหนึ่งในมณฑลที่จำเป็นต้องจับตาอย่างยิ่งแห่งหนึ่งของจีน เพราะยูนนานเป็นพื้นที่สำคัญของการติดต่อเชื่อมโยงจีนเข้ากับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่ายูนนานเป็นประตูเชื่อมคสามสัมพันธ์ระหว่างจีนและภูมิภาคนี้ก็ว่าได้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเส้นทางด่วนเชื่อมประเทศระหว่างจีนและลาวขึ้น โดยทางด่วนดังกล่าววิ่งตรงระจากยูนนานเข้าสู่ประเทศลาว และทางด่วนเส้นดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการเครือข่าบทางด่วนทั่วประเทศของจีน นั่นยิ่งทำให้จีนเป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะนอกจากการขยับขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจแล้ว โครงสงการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ของจีนในปัจจุบันก็ยิ่งทวีจำนานมากยิ่งขึ้น ทำให้หารกลับมาทำความเข้าใจเมืองจีนเป็นสิ่งที่พึงกระทำป็นอย่างยิ่ง

    ในการนี้ก่รย้อนกลับไปทำความเข้าใจ "ท้องถิ่น" ของจีนจึงมีความสำคัญไม่แตกต่างไปจากการทำความเข้าใจประเทศจีนในมิติอื่น ๆ อีกทั้งท้องถิ่นของประเทศจีนในแต่ละแห่งนั้นทีความแตกต่างของรูปแบบการปกครองในท้องถิ่นนั้น ๆ แตกต่างออกไปในแต่ละมณฑล เมื่อเป็นเช่นนั้นการศึกษาเรียนรู้ และทำความเข้าใจรูปแบบของท้องถิ่นในมณฑลต่าง ๆ ของจีนจึงเป็นเรื่องที่พึงกระทำเป็นอย่างยิ่ง
    หนังสือ : ประวัติศาสตร์การปกครองท้องถิ่นมณฑลยูนนาน
    โดย : นรชาติ วัง
    จำนวน : 296 หน้า
    ราคา : 400 บาท

    "ประวัติศาสตร์การปกครองท้องถิ่นมณฑลยูนนาน" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของรูปแบบของการปกครองท้องถิ่นของยูนนานผ่านการบอกเล่าทางประวัติศาสตร์ ทั้งในเรื่องของพัฒนาการ แนงทาง รูปแบบ และลักษณะของการปกครองท้องถิ่นของยูนนานที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบผ่านพลวัตรทั้งของช่วงเวลา การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบของพรรคฯ และตามแนวนโยบายของพรรคฯ ที่เปลี่ยนไปสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการจัดรูปแบบของการปกครองท้องถิ่นในมณฑลยูนนานเป็นอย่างยิ่ง 

    "ประวัติศาสตร์การปกครองท้องถิ่นมณฑลยูนนาน" ช่วยให้เราได้ทำความเข้าใจในระบบการปกครองท้องถิ่นของยูนนาน และนอกจากนี้เรายังได้รู้อีกว่ารูปแบบของการปกครองท้องถิ่นในประเทศจีนนั้นมีคสามแตกต่างหลากหลายระหว่างกัรอย่างมาก รวมถึงความแตกต่างเหล่านั้นยังขึ้นอยู่กับรูปแบบและการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ต่าง ๆ โดยที่รูปแบบของการปกครองท้องถิ่นในแต่ละมณฑลไม่จำเป็นที่จะต้อลมีลักษณะเป็นแบบเดียวกันทั้งประเทศ หรืออาจจะเรียกได้ว่าการปกครองท้องถิ่นในประเทศจีนนั้น มิใช่การตัดเสื้อโหลที่ตัดโดยไม่ได้ดูสรีระของผู้สวมใส่ ซึ่งแตกต่างจากบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียใต้ ที่มีรูปทรงของสันฐานทางธรณีวิทยาคล้ายกับขวาน ที่นิยมการกำหนดนโยบายหรือจัดรูปแบบการปกครองโดยใช้วิธีการของการสั่งเสื้อจากโรงงานที่หลายครั้งก็ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in