เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ทะเลสาบน้ำตา By วีรพร นิติประภา
  • รีวิวเว้ย (611) หลายครั้งหลายหนการที่คนบางคนมีชีวิตอยู่บนโลกกลม ๆ ใบนี้ มันก็แทบไม่ต่างอะไรกับสภาวะของการ "เกิด" ที่โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเกิดมาคนเดียว และในหลายครั้งเราก็จากโลกใบนี้ไปคนเดียว บางคนก็จากไปอย่างเงียงัน บางคนก็จากไปอย่างอึกทึกครึกโครม สภาวะของการอยู่หรือจากไป "คนเดียว" กลายเป็นสภาวะที่สร้างความแปลกประหลาดให้กับกลายคนในโลกปัจจุบัน ทั้ง ๆ ที่หลายครั้งเราก็มาคนเดียวและต้องจากไปคนเดียว แต่ความเดียวดายได้สร้างความท้าทายขึ้นใหม่บนโลกใบนี้อย่างยิ่งยวด สภาวะของความเดียวด้ายสร้างความท้าทายอย่างมากในทุกวันนี้ ทั้งเรื่องของการเลือกจบชีวิตของใครบางคน หรือการเลือกสร้างตัวตนในแบบที่อยากให้หลาย ๆ คนยอมรับ หลายครั้งมันคือการสะท้อนให้เห็นภาพของความเว้แหว่งของตัวตนของใครหลาย ๆ คนผ่านสภาวะของการ "ตัวคนเดียว" ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วการท้าทายและต่อต้านสภาวะดังกล่าวมันต้องอาศัยการประกอบสร้างของตัวตน "ของเรา" กับของ "คนอื่น" เพื่อให้ทั้ง 2 ตัวตนกลายเป็นตัวตน "เดียวกัน" หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นของกันและกัน มันอาจจะมากกว่า 2 คนขึ้นไปก็ได้เมื่อต้องเผชิญและต่อสู้กับสภาวะดังกล่าว 
    หนังสือ : ทะเลสาบน้ำตา
    โดย : วีรพร นิติประภา
    จำนวน : 220 หน้า
    ราคา : 359 บาท

    "ทะเลสาบน้ำตา" นิยายที่ว่าด้วยเรื่องราวของการประกอบสร้าง "ตัวตน" ของคนที่ถูกทิ้งขว้างเอาไว้โดยระบบ ระเบียบ วิถีสังคมและค่านิยมบางอย่าง ที่สร้างความแหว่งเว้าให้กับตัวตนของคนบางคน จนเกิดเป็นสภาวะของความเปลี่ยวดาย และด้วยสภาวะดังกล่าวมันได้สร้างกรอบเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวละครในเรื่องต้องออกเดินทางตามหาคำตอบของการเกิดขึ้นของสภาวะเปลี่ยวดายภายในจิตใจของตัวเอง

    "ทะเลสาบน้ำตา" ชี้ให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใยหลายครั้ง จากสภาวะของการสร้างตัวตนของความเป็น "เรา" ที่ในบางครั้งผลที่ได้กลับกลายเป็นผลตรงข้าม "ทะเลสาบน้ำตา" พาเรากลับไปย้อนมองถึงคำถามในเรื่องของความสัมพันธ์ที่สร้างสภาวะของความเป็นตัวตนเดียวกันภายในจิตใจของใครแต่ละคน ว่าแท้จริงแล้วเราจะท้าทายสภาวะของความเปลี่ยนดายได้เช่นไร และเราจะทำเช่นไรกันเมื่อคนที่ต้องเผชิญสภาวะของความเปลี่ยวดายนั้น มันกลายเป็นตัวของเราเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in