เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS (กระทรวงสุขสุด ๆ) By ARUNDHATI ROY แปล สดใส
  • รีวิวเว้ย (610) หลายครั้งเมื่ออ่านหนังสือบางเล่มจบลง เรากลับคิดไม่ออกว่าจะเขียนรีวิวถึงหนังสือเล่มนั้นอย่างไรดี (?) เพราะบางเล่ใก็เป็นหนังสือที่ดีจนไม่รู้ว่าจะเริ่มพูดถึงมันจากตรงไหน บางเล่มก็เป็นหนังสือที่เรารู้สึกว่าไม่ควรจพส่งต่อมันให้กับใคร ๆ และบางเล่มเมื่ออ่านจบแล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะรู้สึกกับมันอย่างไร และก็ไม่รู้ว่าจะพูดถึงมันอย่างไรเช่นกัน ซึ่งความรู้สึกต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ไม่แตกต่างอะไรไปจากสภาวะของอารมณ์ของมนุษย์ ที่บางช่วงเวลาเราก็รู้สึกดี บางช่วงเวลาเราก็รู้สึกแย่ หรือบางช่วงเวลาเราก็รู้สคกดีใจหรือเสียใจจนสุดจะประเมินได้ อาจจะคล้าย ๆ กับเรื่องราวของสังคมหนึ่ง ๆ ที่ประกอลไปด้วยความหลากหลายในสังคม คงคล้ายคลึงกับความหลายหลายเหล่านั้นคือภาพแทนของกระแสบางอย่างของสังคม หรืออาจจะเป็นภาพแทนของคนบางคนในสังคม ที่เราก็ไม่อาจจะหยั่งรู้ได้ว่า เขา เรา อารมณ์ สิ่งเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงไป หรือมีจุดเริ่มต้นและจุดจบเช่นไร ในความหลากหลายที่ปรากฎและหลากไหลอยู่แทบจะตลอดเวลา 
    หนังสือ : The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS (กระทรวงสุขสุด ๆ)
    โดย : ARUNDHATI ROY แปล สดใส
    จำนวน : 501 หน้า
    ราคา : 480 บาท

    "The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS" คือหนังสือที่ชี้ชัดให้เราได้เห็นถึงสภาวะของความ "หลากหลาย" และ "หลากไหล" ที่ประกอบสร้างขึ้นมาเป็นตัวตนของทั้งบุคคลและสังคมหนึ่ง ๆ ที่ในแต่ละแห่งแต่ละสถานที่นั้นล้วนประกอบขึ้นมาจากสภาวะของความความหลากหลายและความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งจาก ตัวคน สังคม สภาพแวดล้อม เวลา ฯลฯ ที่ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถส่งผลกระทบต่อสิ่งหนึ่งและแพร่กระจายวงกระทบนั้นออกไปอย่างไม่สิ้นสุด โดยที่หลายครั้งการแพร่กระจายเหล่านั้นก็ไม่มีใครเข้าใจและสามารถคาดการณ์มันได้ชัดเจนนัก 

    "The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS" คือการรวบรวมและบอกเล่าเรื่องราวของฐานของความหลากหลายและความไหลลื่น บนกระแสของความเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนต่าง ๆ ในลักษณะที่ไม่แตกต่างอะไรไปจากการแพร่กระจายตัวของวงคลื่นหลังจากที่เราโยนหินลงไปในบ่อน้ำนิ้ง วงคลื่นหลายวงอาจจะสร้างจุดตัดระหว่างกัน และในท้ายที่สุดอาจจะรวมตัวกันเป็นกระแสเดียว หรือบางวงอาจจะสูญสลายไปเมื่อกระทบรวมเข้ากัลวงอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่แตกต่างอะไรจากการเดินเรื่องและบอกเล่าถึงเรื่องราวใน "The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS" เท่าไหร่นัก เพราะตั้งแต่หน้าแรกจนหน้าสุดท้าย เราในฐานะของผู้อ่านจะเห็นสภาวะของการแพร่กระจาย กลืนกาย และลบเลือน ของหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่าง และหลาย ๆ คนใน "The MINISTRY of UTMOST HAPPINESS"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in