เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ราชาสถาน By นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
  • รีวิวเว้ย (235) "มีคนเคยบอกผมว่า การที่เราคิดจะไปท่องเที่ยวที่ไหนไม่ใช่ว่าจะไปกันได้ง่าย ๆ เราต้องคำนึงถึงปัจจัย 4 อย่างก่อน นั่นก็คิอ ความฝัน เวลา เงินตราและสุขภาพ" (ราชาสถาน น.195) ข้อความที่ยกมาเป็นข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือเรื่อง "ราชาสถาน" ที่พาเราไปทำความรู้จักกับประเทศอินเดีย โดยเฉพาะแถบแคว้นราชาสถาน ผ่านสายตาและมุมมองของคุณหมอนักเขียน ที่ชี้ชวนให้เรารับชมราชาสถานผ่านตัวอักษร ได้ไม่เหมือนใครและไม่เหมือนหนังสือของผู้ใดที่เคยเขียนถึฃราชาสถานมาก่อน ด้วยความที่เป็นทั้งหมอ เป็นนักวาดภาพและนักเขียนสารคดี ที่ชื่นชอบในสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม วิธีชีวิต และประวัติศาสตร์ของสถานที่ต่าง ๆ ทำให้มุมมองของ "คุณหมอเสียง" ที่มีต่อราชาสถาน และถ่ายทอดมันออกมาผ่านตัวหนังสือนั้น แปลกแตกต่างและไม่เหมือนใคร 
    หนังสือ : ราชาสถาน
    โดย : นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 239 บาท

    ในช่วง 4-5 ปีมานี้เรามักพบหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับ "อินเดีย" เผยตัวมากขึ้นบนแผงหนังสือตามร้านหนังสือทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไปเรียนต่อในอินเดีย การไปทำงาน การไปถ่ายรูป การไปเที่ยว การไปแสวงหาจิตวิญญาณ ศาสนา ฯลฯ อีกมากมายที่สามารถถ่ายทอดความเป็นอินเดียออกมาได้ เรียกได้ว่าบนชั้นหนังสือมีเรื่องของอินเดียอยู่เยอะพอ ๆ กันกับเรื่องของญี่ปุ่น

    ชื่อของ "ราชาสถาน" ก็เป็นหนึ่งในชื่อที่ผุดขึ้นมาบนหน้าปกและในเนื้อหาของหนังเกี่ยวกับ "อินเดีย" โดย "ราชาสถาน" นั้นเป็นชื่อของแคว้นหนึ่งในประเทศอินเดีย มีที่มาจากการที่พื้นที่ในบริเวณแคว้นราชาสถานนี้ ในกาลก่อนตามประกอบไปด้วยดินแดนที่มีราชาปกครองดินแดนของตนเอง เรียนได้ว่าเป็นแคว้นที่มีราชาอยู่มากมายหลายพระหน่อย กระทั่งยุคสมัยหนึ่งชื่อของ "ราชาสถาน" จึงถูกหยิบเอามาใช้ เป็นชื่อของดินแดนแคว้นนี้ไปเสียเลย

    ในปัจจุบัน "ราชาสถาน" ยังคงมีลูกหลานของราชาในสมัยก่อนอาศัยอยู่มากมาย มีปราสาท ราชวัง ที่ถูกดูแลรักษา ปรับปรุงปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือโรงแรมระดับ 7 ดาวเอาไว้รับรองผู้ที่อยากสัมผัสความเป็นราชาสักคราหนึ่งได้มาลิ้มลองความเป็นราชา นอนหลับตาในปราสาทราชวัง และจินตนาการไปว่าตัวเรานี่นั้นหรือคือผู้คลองดินแดน

    นอกจากเรื่องของปราสาทราชวังแล้ว "ราชาสถาน" ที่ถูกบอกเล่าผ่านสายตาและตัวหนังสือของ "หมอเสียง" ยังทำหน้าที่เป็นคู่มือในการแนะนำราชาสถานในแบบที่หนังสือท่องเที่ยวหลายเล่มไม่ทำกัน ทั้งการบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ที่ถูกรวบรวมเอาไง้และบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวหนังสือได้อย่างสนุกสนาน

    หากวันใดวันหนึ่งที่คุณหมอเบื่อการเป็นแพทย์ อีกอาชีพที่หมอเสียงสามารถมำได้ นั่นคืออาชีพของนักเล่าเรื่องสังคมศาสตร์ หรือไม่แน่คุณหมออาจจะกลายเป็นนักสื่อสารสังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ก็เป็นได้ ดูได้จากหนังสือที่เขียนที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของสังคม วัฒนธรรมได้อย่างสนุกสนาน และอาชีพที่มำอย่างการเป็นหมอ น่าจะทำให้คุณหมอวามารถเล่าทั้งเรื่องของสังคมและวิทยาศาสตร์ ได้สนุกสนานไม่แพ้กัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in