เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เทใจให้สเปน By นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
  • รีวิวเว้ย (234) เราออกเดินทางตามหาสถานที่ต่าง ๆ บนโลกใบนี้เพื่ออะไร (?) หลายครั้งคำถามนี้มักผุดพรายขึ้นมาในช่วงยามที่เรากำลังจัดกระเป๋า เพื่อออกเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง เหมือนร่างกายและจิตใจ กำลังพยายามถามเราอีกครั้งหนึ่งว่า การที่เราเก็บเสื้อผ้ายัดลงกระเป๋า แบกเอาข้าวของมากมายใส่เป้ เสียเงินเสียงทองจองที่พักและค่าเดินทาง ทั้งหมดนี้ เรากำลังทำเพื่ออะไรกัน (?) นี่น่าจะเป็นคำถามสำคัญที่หลายคนังคงพยายามเดินทางเพื่อหาคำตอบ แต่กับใครหลาย ๆ คน คำตอบของคำถามนี้อาจจะมีพร้อมตั้งแต่ก่อนกดจองตั๋วเดินทางเสียอีก
    หนังสือ : เทใจให้สเปน
    โดย : นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 185 บาท

    การเดินทางไป "สเปน" ในครั้งนี้ ของคุณหมอนักเขียนเจ้าของผลงาน "เทใจให้สเปน" ก็เป็นการเดินทางที่มีคำตอบในตัวเอง ตั้งแต่ก่อนการวางแผนท่องเที่ยวจากเมืองไทยไปสเปนเสียอีก

    "เทใจให้สเปน" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของประเทศสเปน โดยเฉพาะเรื่องราวของสเปนในมุมที่หลายคนละเลย นั่นคือเรื่องของประวัติศาสตร์ชาติ ผ่านรูปแบบของสถาปัตยกรรม ที่ทำหน้าที่เป็นหลักฐานในการตอบย้ำถึงภูมิปัญญาของมนุษย์ ความโหดร้ายของการแย่งชิงดินแดน และความเลวร้ายของศาสนาที่เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสู้รบปรบมือกันของคนมนอดีต

    "เทใจให้สเปน" ถ่ายทอดมุมมองเรื่องของการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ของสเปนผ่าน อาคารบ้านเรือน ศิลปะ วิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงประวัติศาสตร์ของพื้นที่แต่ละแห่ง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่พูดถึงเรื่องของการท่องเที่ยว ผ่านประเด็นที่ดูจริงจัง แต่ใช้ภาษาได้อย่างดีกระทั่งทำให้เรื่องราวของประวัติศาสตร์ สงคราม ศาสนา ฯลฯ กลายเป็นเรื่องเข้าใจง่าย ชวนติดตาม

    "เทใจให้สเปน" อาจจะช่วยทำให้คำตอบของคำถามที่ว่า "เราออกเดินทางตามหาสถานที่ต่าง ๆ บนโลกใบนี้เพื่ออะไร (?)" ได้เป็นอย่างดี เพราะเทใจให้สเปน แสดงให้เห็นแล้วว่าในบางครั้ง (หลายครั้ง) การออกไปเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ก็ช่วยสร้างความเข้าใจในความเป็นสถานที่นั้นผ่านประวัติศาสตร์ของสถานที่ ป่านสถาปัตยกรรม ผ่านสิถีชีวิตของคนในพื้นที่ รวมไปถึงช่วยให้เราได้รู้จักตัวเอง และรู้จักที่มาที่ไปอันแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ว่าแท้จริงแล้วในหลายพื้นที่บนโลกนี้ ความยิ่งใหญ่เหล่านั้น สร้างอยู่บนเศษซากของอะไรบางอย่างเสมอ อยู่ที่ว่าเศษซากเหล่านั้นจะถูกกลบฝังได้อย่างมิดชิดหรือไม่ก็เท่านั้นเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in