เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สามเกลอ ภาควัยหนุ่ม By ป.อินทรปาลิต
  • รีวิวเว้ย (518) จำได้ว่าเคยมีใครสักคนถามว่า "ตอนเด็ก ๆ อ่านหนังสืออะไร" ย้อนกลับไปสมัยเด็ก เราบอกใคร ๆ ว่าหนังสือที่อ่านและชอบอ่านมาก คือ "สามเกลอ" หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อของ "พล นิกร กิมหงวน" ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นนิยายไทยที่มีอายุยาวนานน่าจะที่สุดในประเทศไทย ถ้าเราจำข้อมูลไม่ผิด "สามเกลอ" เป็นนิยายที่ตีพิมพ์ต่อเนื่องยาวนานเกินกว่า 10 ปี และมีตอนต่าง ๆ มากมายเสียจนตอนเด็ก ๆ ที่อ่านเราก็จำไม่ได้ว่าอ่านถูกหรืออ่านผิด อ่านไล่ลำดับยังไง แล้วที่อ่านไปก็ไม่รู้ว่าเข้าใจเนื้อหาของหนังสือจริง ๆ รึเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จากการอ่าน "สามเกลอ" แน่ ๆ คือเราได้รับรู้สภาพสังคมของสยาม (ไทย) ในช่วงเวลานั้น และเมื่อเรากลับมาอ่านมันอีกครั้งตอนโต ทั้งประสบการณ์และความรู้ที่ได้ในฐานะของนักเรียนวิชารัฐศาสตร์ ทำให้ความรับรู้ของเราที่มีต่อ "สามเกลอ" ทั้งในแง่ของความรู้ สภาพสังคม วัฒนธรรมและชนชั้นที่สะท้อนผ่านข้อเขียน เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับการอ่านครั้งแรก ๆ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน 
    หนังสือ : สามเกลอ ภาควัยหนุ่ม
    โดย : ป.อินทรปาลิต
    จำนวน : 383 หน้า
    ราคา : 320 บาท

    "สามเกลอ ภาควัยหนุ่ม" ถูกหยิบตามตีพิมพ์ใหม่อีกครั้ง โดยที่ยังคงรสชาติของภาษาทางวรรณกรรมและรูปแบบของการสะกดคำเอาไว้ให้คล้ายกับต้นฉบับพิมพ์เก่า ๆ ของสามเกลอให้มากที่สุด โดย "สามเกลอ ภาควัยหนุ่ม" ว่าด้วยเรื่องราวของชีวิตของ "พล และ นิกร" ตั้งแต่สมัยเริ่มต้นของนิยายที่ยาวนานอย่างสามเกลอ

    โดยเนื้อหาของ "สามเกลอ ภาควัยหนุ่ม" นั้นว่าด้วยเรื่องราวของชีวิตของหนุ่มชนชั้นนำของสยาม ที่ใช้ชีวิตภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมในประเทศ และยังบอกเล่าถึงสภาพของสังคมและวัฒนธรรมของสังคมในช่วงเวลานั้นเอาไว้ด้วย ภาพสะท้อนหลัง ๆ ของเล่มนี้ คือ เรื่องของวัฒนธรรมความรักของหนุ่มสาว และว่าด้วยเรื่องราวของความสัมพันธ์ของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in