เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
วิชาจิ๋ว MICROMASTERY By Robert Twigger แปล กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์
  • รีวิวเว้ย (415) หลายคนเคยเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงโลกกลม ๆ ใบนี้ มันต้องเริ่มจากการทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ เหมือนกับคำพูดของลุงเบนส์ที่บอกกับปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ก่อนที่ตัวเองจะตายว่า "พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" ซึ่งวลีดังกล่าวกล่ยเป็นวลียอดฮิตที่หลายคนหยิบเอามาเป็นพลังในการสร้างแรงผลักดันให้ตัวเอง แต่แล้วหลายคนก็จบลงแบบลุงเบนส์ ไม่ได้จบแบบปีเตอร์ เพราะด้วยการที่พยายามทำอะไรเกินตัวเพื่อ "เปลี่ยนแปลงโลก" ซึ่งจริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่ต้องทำอะไรที่ยิ่งใหญ่เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก แต่เริ่มจากการลองทำอะไรเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ ก่อนก็ได้ เท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้แล้ว อย่างการงดรับถุงพลาสติก หลอดพลาสติก เพียงเท่านี้เราก็รวมเปลี่ยนแปลงโลกได้ อย่างน้อย ๆ แม่งก็เริ่มจากตัวเราเองและเริ่มจากสิ่งที่เราทำได้จริง ๆ 
    หนังสือ : วิชาจิ๋ว MICROMASTERY
    โดย : Robert Twigger แปล กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์
    จำนวน : 368 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    "วิชาจิ๋ว MICROMASTERY" บอกเราว่าหลายครั้งเราควรเริ่มทำอะไรจากจิ๋ว ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองให้มีความเชี่ยวชาญในแบบจิ๋ว ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรยางอย่าง (โดยเฉพาะชีวิต) ผ่านสิ่งที่เรียกว่า "วิชาจิ๋ว" บางครั้งวิชสจิ๋วเหล่านี้ก็หลุดออกมาในรูปของคำสั้น ๆ ว่า "ง่ายและงาม" ที่หลายสิ่งหลายอย่างเริ่มต้นจากการทำอะไรง่าย ๆ แต่ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก จนตัวเรากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ไปเสีย เพียงเท่านี้วิชาจิ๋วก็จะพัฒนาเป็นวิชาที่ยิ่งใหญ่ (สำหรับแต่ละบุคคล) ผ่านการลงมือทำสิ่งจิ๋ว

    เหมือนกับเพลง "นายไข่เจียว" ของวงเฉลียง https://open.spotify.com/track/1yBiCxaC4V4QygQ1Humoel?context=spotify%3Aalbum%3A1WKkeJsGbPy740yr9a0oGy&si=kSk3ZZGqQ6uGcA0VBi5OKQ

    ฉันเดินเข้าครัว
    (เขาหิวเขาทำ) ฉันนั้นทำเอง
    (เขาหิวเขาทำ) ทำเป็นอย่างเดียว
    ไข่เจียวนั้นง่ายทำบ่อย
    (แค่เพียงน้ำมันวางลงบนเตา รอไฟให้ร้อน)
    ให้เหลืองเหลืองและหอมกรุ่น ฟูฟู ดูน่ากิน

    ฉันทำไข่เจียว
    (หุงหากินเอง) ฉันนั้นทำเอง
    (แล้วชักแล้วชวน) ใครชิม ใครชม
    ใครดมก็ชมกันทั่ว
    (แค่เพียงน้ำมันวางลงบนเตา รอไฟให้ร้อน)
    ถึงกระนั้น ก็ทุกคนทำเป็นนะไข่เจียว

    *(ขอถาม.) เขาถาม.
    (ขอถามเขา เขาเติมอะไรใส่)
    ฉันเติมอะไรลงไปในไข่
    (เขาตอบ.) ขอตอบ.
    (ใส่ความตั้งใจนั้น)
    และแสนสำคัญ จริงใจกับไข่
    (ชีวิตเขานั้น) ฉันทำอย่างเดียว
    (เขาฝนเขาฝึก) ฉันฝึกทุกวัน
    (ร้านเล็กนิดเดียว)
    ทำเพียงไข่เจียวอย่างเดียวก็มีคนสั่ง

    ที่เนื้อเพลงแสดงให้เห็นถึงการฝึกฝนและความชำนาญของคนขายไข่เจียว ที่ชำนาญจนกระทั่งเปิดร้านขายไข่เจียวเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำมาหากินได้อย่างสบาย ฝึกฝนและลงมือทำแต่ไข่กระทั่งกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญและชำนาญในการเจียวไข่ นั่นอาจจะเรียกว่าเป็นต้นแบบของ "วิชาจิ๋ว"

    หลายคนอาจจะสงสัยว่าการฝึก "วิชาจิ๋ว" แม่งจะทำให้คนเรามีชีวิตรอดในโลกที่หมุนเร็วและเปลี่ยนแปลงแทบจะตลอดเวลาได้หรอว่ะ (?) แน่นอนว่าถ้าเราเชี่ยวชาญและชำนานเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้เรารอดในโลกปัจจุบันยากพอควร แต่การฝึกวิชาจิ๋วด้วยการลงมือตามที่ "วิชาจิ๋ว MICROMASTERY" บอกเอาไว้ มันจะช่วยให้เราสามารถต่อยอดเพื่อนำเอาวิธีการเรียนรู้วิชาจิ๋ว ไปขยายต่อเพื่อฝึกฝนในวิชาจิ๋วอื่น ๆ อีกหลายจิ๋ว กระทั่งมันกลายเป็นวิชาจิ๋วที่มีจำนวนมาก มากเสียจนทำให้เราสามารถรับมือกับหระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคที่หุ่นยนต์และ AI กำลังจะเข้ามาแทนที่มนุษย์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in