เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น By ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
  • รีวิวเว้ย (352) "น้ำผึ้งหยดเดียว", "ไม้ขีดก้านเดียว" สำนวนเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าหลายครั้งเหตุการณ์หลาย ๆ เหตุการณ์ที่บางครั้งใหญ่ บางครั้งกลาง บางครั้งเล็กน้อย หลาย ๆ ครั้งมันมักเกิดขึ้นมาจากเพียงจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เพียงจุดเดียว หรือเกิดขึ้นจากเพียงคนแค่ 1-2 คน และในท้ายที่สุดเหตุการณ์ได้ขยายออกไปสู่อภิมหาความรุนแรง กระทั่งหลายครั้งมันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสำคัญ ๆ ในสังคมหนึ่ง ๆ อย่างกรณีของเหตุการณ์ของการปฏิวัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของตะวันออกกลาง (อาหรัลสปริง) หรืออย่างเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นอย่าง เหตุการณ์เสื้อกั๊กเหลืองที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจของคนผู้ชุมนุมเพียงไม่กี่คนที่ไม่พอใจต่อการขึ้นราคาค่าน้ำมันของรัฐบาลประธานาธิบดีมาครองของประเทศฝรั่งเศส
    หนังสือ : ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น
    โดย : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
    จำนวน : 336 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    เหตุการณ์เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของหลาย ๆ เหตุการณ์ว่าในหลายครั้งมันเกิดขึ้นมาจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ และค่อย ๆ แผ่ขยายวงออกไปสู่พื้นที่ ที่ค่อย ๆ กว้างใหญ่มากขึ้น อาจจะเรียกได้ว่าความสัมพันธ์ต่าง ๆ อาจอยู่ในรูปของความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์แบบ "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" ที่แสดงให้เห็นว่าสรรพสิ่งหลายสิ่งล้วนมีความสัมพันธ์กันเสมอ และสิ่งหนึ่งมันก่อให้เกิดสิ่งหนึ่งผ่านสายใยของปฏิสัมพันธ์บางรูปแบบ

    "ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น" ว่าด้วยเรื่องราวของปฏิสัมพันธ์จากสิ่งหนึ่งสู่อีกหลายสิ่ง ที่ในท้ายที่สุดสิ่งเหล่านั้นมักประกอบสร้างให้เกิดสิ่งอื่นตามมาเสมอ อาจจะเรียกได้ว่าจาก 1 สู่ 1 ล้าน ทุก ๆ สิ่งล้วนต้องมีจุดเริ่มต้นเสมอ

    ในหนังสือ "ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น" ยกเอาเรื่องราวของสงครามโลกที่เกิดขึ้นจากกระสุนปืนเพียงนัดหนึ่ง สู่กระสุนปืนอีกหลายแสนล้านนัดที่ถูกปล่อยออกจากรังเพลิงตามมาหลังจากควันของกระสุนนัดแรกจางหาย ซึ่งนอกจากเรื่องของกระสนุนนัดนั้นจะยังผลให้เกิดกระสุนอีกแสนล้านนัดที่ตามมา กระสุนนัดแรกนั้นยังผลให้เกิดสิ่งอื่นตามมาอีกร้อยหมื่นเช่นกัน

    อาจจะเรียกได้ว่า "ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น" ช่วยกระตุ้นเตือนให้เราไม่หลงลืมว่าบนฐานของการกระทำหนึ่ง ๆ มักจะตามมาด้วยสิ่งอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วนเสมอ ดังนั้นบนฐานของการกระทบต่อกันจากหนึ่งสู่สายใยอีกนับร้อยหมื่น การกระทำหนึ่ง ๆ จึงจำเป็นต้องตรึกตรองถึงการกระทำนั้น ๆ เสมอ เพราะในท้ายที่สุดผลกระทบจากการกระทำนั้น อาจเกิดผลที่ตามมาอย่างที่เราไม่มีวันจะคาดถึง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in