เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
เสน่หานางบำเรอ


  •       หนังสือเล่มนี่ภาพหน้าปกนี่คือ ดูส่อมาก แต่สไตล์ของชลาลัย ตั้งชื่อเรื่องแรงๆไว้ และหาหน้าปกแรงไว้ เพื่อให้คนเปิดอ่าน และนี่น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่มาถูกทาง เพราะชลาลัยกลายเป็นนักเขียนชื่อดังไปในทันพริบตา แต่หากใครได้อ่านงานเขียนของชลาลัยจะพบว่า “ชลาลัยเป็นนักเขียนน้ำดีคนหนึ่งที่ตั้งใจผูกเรื่องราวชีวิตให้เป็นจริง และมีคติสอนใจ” เฉกเช่นเดียวกันกับเรื่องนี้ ที่สอนให้คนรู้คุณค่าของคนขึ้นอยู่กับการกระทำของตัวเอง


          “ความเป็นจริงของเรื่องนี้

    คือการที่ลูกเรียกร้องหา

    ความยุติธรรมที่ควรได้รับมา

    จากพ่อว่าความยุติธรรม

    แต่ลูกกลับไม่ได้สิ่งนี่

    ลูกหาดีจากการกระทำ

    แต่ลูกไม่ได้ความเป็นธรรม

    จนลูกจำใจในโชคชะตา”


          จำเรียง แม่ของสร้อยอินทนิลที่เป็นบ่าวรับใช้หลงรักเจ้าแสงฟ้า และเจ้าแสงฟ้ารักตอบ ดังนั้น ทั้งคู่จึงมีอะไรกันเลยเถิด จนทั้งคู่มีลูกรักที่เป็นโซ่คล้องใจอย่างสร้อยอินทนิล แต่แล้วเจ้าแสงฟ้าต้องแต่งงานกับเจ้าอร และทั้งคู่มีลูกด้วยกัน นั้นคือ เจ้าสร้อยฟ้า ที่เกิดมาก็เป็นแต่เด็กขี้โรคและอ่อนเเอ


          เจ้าอรนั่นเชื่อฟังสไบ ญาติห่างๆของเจ้าอร โดยเจ้าอรไม่รู้เลยว่า “สไบยุแยงตะแคงรั่วเพื่อให้เจ้าอรผิดใจกับจำเรียง เพื่อตัวเองจะได้ครอบครองเจ้าแสงฟ้าเอง” และเจ้าอรเชื่อฟังสไบทุกอย่าง จนหาทางกำจัดจำเรียงให้ออกไปพ้นหูพ้นตาจนสำเร็จ 


          เจ้าสร้อยฟ้าเป็นคนขี้โรคและเอาแต่ใจตัวเอง และเรียนหนังสือไม่เอาไหน ถึงไปเรียนต่างประเทศก็ไม่สำเร็จ ผิดกับสร้อยอินทนิลที่ทั้งแข็งแรงและเรียนเก่ง วันหนึ่ง หมอภาสได้มาเจอสร้อยอินทนิลก็หลงรัก และทั้งคู่ตัดสินใจมีอะไรกัน จนสร้อยอินทนิลท้อง ส่วนภาสก็ต้องจำใจแต่งงานกับสร้อยฟ้า โดยที่ภาสไม่ได้รักสร้อยฟ้าเลย เพราะพ่อแม่บังคับ


          วันเวลาผ่านไป จำเรียงไม่สบายจนพิการ เจ้าแสงฟ้าตัดสินใจพาจำเรียงมาดูแลที่ตึกใหญ่ และพาสร้อยอินทนิลมาอยู่ด้วยเช่นกัน เจ้าแสงฟ้าบอกให้ทุกคนรู้หมดว่า “ทั้งคู่คือเมียและลูกของตัวเอง” เจ้าอรโกรธมากจึงผลักสร้อยอินทนิลตกไปจนแท้งลูก และเมื่อภาสรู้ ภาสก็เสียใจ สร้อยฟ้ารู้ก็เศร้าไม่ต่างกัน จนสร้อยฟ้าตัดสินใจจะหย่าให้กับภาสในที่สุด 


          วันหนึ่ง เจ้าอรจับได้ว่าสไบร้าย เจ้าอรไล่สไบออกจากคุ้ม และสไบตัดสินใจลักพาตัวเจ้าสร้อยฟ้าไปเรียกค่าไถ่ แต่สุดท้ายสไบตัดสินใจช่วยพาเจ้าสร้อยฟ้าไปหาหมอ เพราะเจ้าสร้อยฟ้าไม่สบายและขี้โรคตั้งแต่เด็กๆ ส่วนตัวสไบเองก็รับผลกรรมที่ตัวเองทำ เจ้าอรก็เช่นกันรับผลกรรมที่ตัวเองก่อไว้ ก่อนที่เจ้าสร้อยฟ้าจะทำอะไรเพื่อสร้อยอินทนิล นั้นก็คือการหย่าให้กับภาส และทั้งภาสกับสร้อยอินทนิลก็รักกัน โดยที่สร้อยอินทนิลไม่ต้องไปแต่งงานกับรณภพด้วยประการใด


          “ความรักของทั้งคู่นี้

    เกิดขึ้นที่คุ้มแห่งนี่

    นับวันแล้วว่าจะดี

    หากไม่มีสิ่งที่รักจะให้

    เพราะรักจึงต้องขอสานไว้

    สานต่อให้รักสมัครใจ

    คือรักเขาคนเดียวไว้

    ลักหัวใจเขาอยู่ใกล้กัน

    ขอเพียงเขารักเธอว่า

    ไม่ร่ำลารักเธอเสมอนั้น

    รักทั้งสองดุจรักทุกวัน

    ถึงรักนั้นมีอุปสรรคเอย”



         หนังสือสนุกมากค่ะ และขอบอกว่า “อ่านเพียงแปล๊บเดียวก็จบ” และเรื่องนี้เราสงสารเจ้าสร้อยฟ้าที่สุด เพราะสามีไม่รัก สามีไม่สนใจใยดี และตัวเองก็คล้ายๆกับถูกยุจากสไบให้เกลียดจำเรียงกับสร้อยอินทนิลตลอด โดยที่เธอไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเลย คล้ายกับว่า “ทุกคนต้องกะเกณฑ์ชีวิตของเธอให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ตามแต่ใจปรารถนาของทุกคน” และอีกสองคนที่อดสงสารไม่ได้ ก็คือ “จำเรียงและสร้อยอินทนิล” เพราะต้องทนทุกข์ทุกอย่างจากความไม่ยุติธรรมที่ทั้งคู่ได้มาทั้งชีวิต และถูกตราหน้าว่าลูกบ่าวตลอดมาอีกด้วย”


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in