เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#554 โลกของมดแดงกับแตงกวา (เอยด้วย!) (THE MAGICIAN)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มบาง แต่น่ารักมากกับเรื่องราวสุดแสนชุลมุนวุ่นวาย ของเพื่อนทั้งสาม และร่วมกันผจญภัยในโลกกรีนๆ สีเขียว และร่าเริง แจ่มใสในทุกวันของเด็กทั้งสาม รวมถึงคนอื่นอีกด้วย


         “ความน่ารักของเพื่อนนี้

    หาได้ดีในทุกที่ทุกหนแห่ง

    หาให้ได้แล้วจะรู้แจ่มแจ้ง

    ว่าล้วนแฝงไปด้วยเรื่องน่ารัก

    มิตรภาพของทั้งสามคนนี้

    ร่วมกันดีและช่วยประจักษ์

    และทั้งสามร่วมกันเป็นสัก-

    ขีพยานมิตรรักทั้งสามคน”


    เรื่องราวในเล่มนี้เป็นเรื่องราววุ่นๆ ชลมุนวุ่นวายกับมดแดง แตงกวา และเอย โดยมีภาพวาดสีเขียวของต้นไม้ ใบหญ้า และความออร์แกนนิกมากๆ เรื่องรักหน่อยๆ เรื่องความลับมาบ้าง และเรื่องการผจญภัยมาต่อเนื่อง



    [มดแดง แตงกวา และเอย]


    มดแดงกับแตงกวาเป็นพี่น้องกัน และมีเอยเป็นเพื่อน บ้านของมดแดงกับแตงกวา อยู่ติดกับบ้านของเอย และบ้านของมดแดงมีการปลูกพืชผักสวนครัว โดยการปลูกโดยไม่ใช่สารเคมี ซึ่งการปลูกพืชผักส่วนครัวนี้ จะปลูกโดยออร์แกนนิค และมีลูกๆอย่างมดแดงกับแตงกวา ช่วยดูแลพืชผักสวนครัวเหล่านั้น โดยเด็กๆอาจจะไม่รู้ตัวหรือรู้ตัวว่า เป็นส่วนหนึ่งของการรักษ์ธรรมชาติแล้ว


    เนื่องจากเอยเดินไม่ได้ และมีมดแดงกับแตงกวาได้ช่วยเหลือเอยอยู่ข้างๆ ไม่ว่า จะเป็นเพื่อน และพาเอยท่องโลกกว้างอีกด้วย ในหลายๆวิธีที่น่ารัก อย่างเช่น แตงกวาช่วยจับเอยในขณะที่เอยขี่จักรยาน เป็นต้น 

    แต่แล้ว ครอบครัวนี้มีความลับบางอย่างที่ปิดเอยไว้ เมื่อความลับถูกเปิดเผยว่า เอยมีพี่น้องฝาแฝด ที่แฝดพี่ตายเพราะอุบัติเหตุ ส่วนแฝดน้องรอด แต่ต้องมาเป็นแบบนี้ ซึ่งตอนแรกเอยรับรู้ก็ช็อก แต่เพราะได้มดแดงกับแตงกวามาช่วยจนเอยรู้สึกดีขึ้น



    [พี่ไผ่ พี่ดุจดาว]


    พี่ไผ่ พี่ชายที่บ้านของมดแดงกับแตงกวา ที่กลับมาจากญี่ปุ่นได้มาช่วยเหลือให้ไร่กรีนแห่งนี้ ยิ่งกรีนมากขึ้น เพราะพี่ไผ่นำความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชตามฤดูกาลจากญี่ปุ่นมา

    บอกกล่าวอีกด้วย และขณะที่พี่ไผ่อยู่ที่บ้าน ก็ต้องรีบไปช่วยเหลือเพื่อนที่เกิดเหตุการณ์คล้ายไซเบอร์บลูลี่อีกด้วย


    “ไม่ใช้สารเคมีก็เท่ากับถนอมดิน 

    น้ำ อากาศ และโลกของเรา


    และวันหนึ่ง มดแดง แตงกวาและเอย พร้อมกับพี่ดุจดาวก็ต้องไปเผชิญกับเหตุการณ์หนีโจร จนเกือบจะเอาตัวไม่รอด แต่ด้วยความมีไหวพริบของทุกคน จึงทำให้รอด และตำรวจก็เข้ามาช่วยพอดี เรื่องราววุ่นๆทั้งหมดก็จบลงด้วยดี และพี่ดุจดาวกับพี่ไผ่ก็เเต่งงานกัน



    ถ้าเพื่อนๆได้อ่านกันตั้งแต่ต้น เพื่อนๆจะพบถึงความน่ารักของเด็กๆกับการปลูกผักค่ะ เพราะเนื้อหาเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีมาก เพราะนั้นเป็นเรื่องราวของการแสดงออกให้เห็นว่า พ่อแม่ปลูกฝังลูกมาตั้งแต่เด็กให้รู้ถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ อย่างเช่น แตงกวาดูแลคอนโดไส้เดือน และยังมีโทษของการใช้โซเชียลอย่างไม่ระมัดระวังอีกด้วย เป็นต้น 


    ทุกคนลองให้เด็กๆอ่านกันค่ะ แล้วเด็กๆจะะได้รู้ว่า การรักษ์ธรรมชาตินั้นสำคัญขนาดไหน และเด็กๆทั้งหลายเริ่มตระหนักถึงการเข้าใจธรรมชาติและอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างไร และรวมถึงเรื่องราวว่า ดุจดาวคือใคร เราไม่ขอบอกค่ะ ขอปิดเอาไว้ เพราะดุจดาวเป็นตัวละครสำคัญหนึ่งตัวเลยทีเดียวค่ะ


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in