เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#552 สายน้ำไม่ไหลย้อนกลับ (THE HANGED MAN)


  • หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มบาง แต่กระแทกอารมณ์ไปถึงใจที่กล่าวถึงเรื่องราวของชีวิตจริงที่เกิดขึ้นได้ในทุกครอบครัว หากพ่อแม่ยินยอมที่จะขายลูกกิน เพื่อหวังเงินเพียงเล็กน้อยที่เขาเสนอ โดยไม่สนใจถึงความรู้สึกของลูก


         “ความรักของพอนทะวี

    เต็มด้วยดีเมื่อรักแก่นจันทร์

    แต่เมื่อขันทองนั้นเริ่มขัน

    บอกว่าจันทร์นั้นคือดาว

    ขันทองต้องการพอนทะวี

    จนไม่ใยดีความผิดคาว

    พร้อมที่จะยืนกรานยาว

    ว่ามะนาวไม่มีน้ำไฉน

    ขันทองจะเอาเธอให้ได้

    ไม่สนใจใยดีสิ่งใด

    และเมื่อขันทองได้

    ก็ทิ้งไว้ให้เปลี่ยวใจ”


    คำกลอนที่เราแต่งขึ้น คือ ได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดไว้แล้ว แต่เราขออนุญาตเล่าแบบสรุปเป็นร้อยแก้วให้เพื่อนๆฟังอีกทีถึงความรักหลายเศร้าของคนทั้งหมดสี่คน (มีอีกคนที่ไม่ได้พูดในกลอน)



    ขันทองเป็นคนร่ำรวย และเดินทางกลับมาจากอเมริกา เพื่อกลับมาประเทศลาว บ้านเกิดตัวเอง และวันหนึ่งเขาพบกับพอนทะวี และแอบหลงรัก โดยที่เขาไม่สนใจเลยด้วยซ้ำว่า พอนทะวีมีคนรักอยู่แล้ว คือ แก่นจันทร์


    ขันทองพยายามเกลี่ยกล่อมให้พอนทะวีรักเขาให้ได้ แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะพอนทะวีรักกับแก่นจันทร์ และกำลังรอแก่นจันทร์มาสู่ขอเพื่อแต่งงานในออกพรรษานี้ เขาจึงตัดสินใจเอาเงินมาล่อพ่อแม่ของพอนทะวี จนพ่อแม่ยอมยกลูกสาวให้ โดยอ้างถึงความกตัญญูรู้คุณกับลูกสาว


    วันหนึ่ง พอนทะวีขอร้องให้แก่นจันทร์ช่วยพาหนี แต่เขาไม่กล้าพอที่จะผิดจารีต ประเพณี ดังนั้น วันต่อมา พอนทะนีจึงต้องตกไปเป็นของขันทอง โดยมีสายตาเย้ยหยันของขันทองที่มองแก่นจันทร์อย่างเป็นผู้ชนะแล้ว


    เมื่อพอนทะวีไปอยู่กับขันทอง ก็พบว่า ขันทองมีลูกและเมียอยู่แล้ว จึงทำให้ชีวิตของพอนทะวีลำบากอย่างมาก และพอนทะวีอยากกลับบ้าน แต่ไม่สามารถกลับได้ ทำให้ชีวิตของเธอทั้งหดหู่และข่มขืนตลอด และเมื่อพ่อแม่จอมโลภรู้ ก็มาทำเป็นตีโพยตีพายว่า ไม่น่าเลย พวกเขาไม่น่าหวังเงินเพียงเล็กน้อยนี้เลย


    (ลักษณะของพ่อแม่แบบนี้มีเยอะ คือ หวังเงินบ่อหน้าเพียงเล็กน้อย และสุดท้าย ก็ขายลูกกิน บางคนถึงขั้น ยกลูกให้ไปเป็นโสเภณีก็มี เพราะหวังแค่ความสบายของตัวเองทั้งนั้น)


    และมีหญิงสาว เพื่อนของพอนทะวี ชื่อ บัวแก้ว แอบชอบแก่นจันทร์ จึงมาพูดให้แก่นจันทร์รู้ว่าตนชอบ แต่เขาก็ปฏิเสธ ทำให้บัวแก้วกับแก่นจันทร์ไม่ได้รักกัน และแก่นจันทร์ตัดสินใจออกจากที่นี้ เพื่อไปเรียนต่อที่เวียงจันทร์ เพราะสายน้ำไม่ไหลย้อนกลับแล้ว อย่างไรก็ตาม ความรักของเขากับพอนทะวีก็คงกลับมารักกันไม่ได้แล้ว



    เรื่องราวทั้งหมดเป็นเรื่องราวที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ไม่เก่าเลย เพราะเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัวที่มีพ่อแม่ที่รักตัวเองเป็นหลัก โดยไม่สนใจความยุติธรรมแต่ด้วยประการใด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ชายที่เห็นแก่ตัว คิดว่าผู้หญิงเป็นแค่ของเล่น และอยากเอาชนะคนอื่นเท่านั้น จึงกล้าทำแบบนี้ได้เช่นกัน


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in