เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
ศิลปินแห่งชาติ


  • ณ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันสำคัญที่กล่าวถึงศิลปินแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันคล้ายพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยพระปรีชาสามารถในศิลปะหลากหลายแขนง  เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน จึงขอเรียนมาเพื่อทราบกันในวันนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องตั้งใจระลึกถึงท่านอย่างมากที่สุด

    วันนี้ เราขอมาเล่าคร่าวๆที่เราเคยรีวิวหนังสือของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย ถึงสองเล่ม ก็คือ เรื่องอิเหนา และเรื่องสังข์ทอง โดยเราขอเล่าคร่าวๆให้ฟังกันอีกรอบ


    อิเหนา



    อิเหนาคือเรื่องราวรักระหว่างสามคน ครั้งแรก อิเหนาจะต้องแต่งงานกับบุษบา แต่ด้วยที่ว่า อิเหนารักกับจินตะหราวาตีอยู่แล้ว จึงทำให้อิเหนาไม่เอาบุษบา แต่บังเอิญอิเหนาบังเอิญมาเห็นบุษบาก็เกิดหลงรัก จึงตามบุษบาไปทุกที่ เพื่อจะเอาบุษบามาเป็นของตนให้จงได้ และในระหว่างทาง อิเหนาก็ได้ผู้หญิงมากมาย


         แล้วว่าอนิจจาความรัก

    พึงประจักษ์ดั่งสายน้ำไหล

    ตั้งแต่จะเชี่ยวเป็นเกลียวไป

    ที่ไหนเลยจะไหลคืนมา

    สตรีใดในพิภพจบแดน

    ไม่มีใครได้แค้นเหมือนอกข้า

    ด้วยใฝ่รักให้เกินพักตรา

    จะมีแต่เวทนาเป็นเนืองนิตย์


    กรมพระยาดำรงราชานุภาพเปรียบคล้ายกับชีวิตของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่ทรงหลงรักในเจ้าฟ้าบุญรอด ขณะที่ท่านเป็นสมเด็จพระบรมโอราสาธิราช แต่เมื่อท่านดำรงตนเป็นกษัตริย์ ท่านเผลอไปหลงรักอีกคน ซึ่งกรมพระยาดำรงราชานุภาพเปรียบว่า ในหลวงรัชกาลที่ ๒ คือ อิเหนา ส่วนจินตะหราวาตี คือ เจ้าฟ้าบุญรอด


         รักหนอรักครั้งนี้ช่างเจ็บรัก

    รักสุดรักถวิลหาคะนึงถึง

    แต่เหตุใดรักนี้กลายเป็นแรงหึง

    เพราะคำนึงถึงเท่าไหร่ก็ไม่มา

    ให้สัญญาอะไรไม่ทำตาม

    สุดจะห้ามใจไม่ให้คิดเสน่หา

    เพราะรักแล้วก็รักจนวันลา

    กลับกลายมาเป็นรักพิษสุดใจ



    สังข์ทอง



    ส่วนเรื่องของสังข์ทอง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสังข์รูปงามที่ถูกซ่อนไว้ในรูปลักษณ์ภายนอกที่ไม่สวยงาม แต่คนรักก็ยังรัก เพราะเห็นถึงรูปภายในนั้น และทั้งสังข์ทองกับนางที่เป็นที่รัก ก็ใช้ความสามารถจนเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างได้


         แล้วขึ้นไปบนปราสาทชัย

    ที่ไว้รูปเงาะศักดิ์สิทธิ์

    หยิบขึ้นแลเล่งเพ่งพิศ

    ชุกคิดขึ้นมาก็อาลัย

    โอ้อนิจจามารดาเลี้ยง

    เคยถนอมกล่อมเกลี้ยงรักใคร่

    แสนสนิทพิศวาสดังดวงใจ

    มิให้ลูกยาอนาทร


    เรื่องราวในเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ทำให้เราเห็นถึงการที่ในหลวงรัชกาลที่ ๒ ท่านทรงพระราชนิพนธ์ให้คนรุ่นของท่านและรุ่นหลังทรงมองเห็นสิ่งสำคัญมิใช่หน้าตาหรือรูปร่างภายนอก แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ภายในใจที่เป็นคนดีต่างหาก


         หากแม้นว่าคนเราเข้าใจ

    สิ่งภายในดีกว่าภายนอก

    คนเราควรต้องคำนึงออก

    ความจริงบอกถึงสิ่งซ่อนใน

    มองออกแล้วก็ต้องมองให้ซึ้ง

    ให้คำนึงถึงสิ่งจริงมากกว่าไฉน

    แล้วจะเห็นว่าจริงคือสิ่งใด

    และสิ่งไหนที่เรียกว่าไม่จริง

         กราบวันทาอภิวาท

    ที่พระบาทขององค์ท่าน

    ในหลวงรัชกาลที่สองขับขานง

    ศิลปินไขลานวันเวลา

    ปัจจุบันมีศิลปินแห่งชาติ

    และคาดว่าจะมีมากมายหนา

    มีเพิ่มขึ้นทุกวันทุกเวลา

    และนำพาความจริงนิรันดร์



    ขอบคุณค่ะ

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in