เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#417 เรื่องของน้ำพุ

  • หนังสือเรื่องของน้ำพุ



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


        ในอดีตตอนนั้นก็ไม่ต่างจากตอนนี้ที่ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับโลกที่แก้ไขเท่าไรก็ไม่ตกสักที เพราะทั้งคนขายและคนซื้อก็ไม่หายไปจากโลกนี้สักที เราจำได้ว่า “เราเขียนเรียงความว่า หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้ หนูกลัวยาเสพติด หนูขอไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดตลอดไป” 


          และเมื่อเวลาผ่านไป 19 ปี เราดันพบว่า มีคนปลดกัญชาออกจากยาเสพติด ความขนลุกที่เกิดขึ้นในใจว่า “เยาวชนและผู้ใหญ่ในประเทศจะติดยาเสพติดอีกเท่าไร” เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรากังวลมาก เพราะถ้าใครรู้โทษของกัญชา ก็จะรู้ว่า “กัญชาไม่มียาแก้ เพราะถ้าเมื่อไรสักวันที่ลูกของตัวเองติดกัญชา คงจะสายเกินแก้ไข และเราจะโทษใครได้ ก็ลองคิดกันดู”


    เราอ่านมาและพบว่า หลายคนบอกว่า

    อำพลเล่นเป็นน้ำพุเก่งสุด แต่เราไม่เคยดูนะ 


    “เพราะไม่อยากให้ลูกคนอื่นๆ

    ต้องเสียชีวิตเพราะยาเสพติดอีก”

    สุวรรณี สุคนธา


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับเยาวชนและผู้ปกครองเยาวชน รวมถึงผู้ใหญ่ทุกท่านที่อยากให้ปัญหายาเสพติดหมดไปจากประเทศไทยจริงๆ เพราะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนกลัวเรื่องการใช้ยาเสพติดอย่างจริงๆ


    “สิ่งที่เรียกว่ายาเสพติด

    ดูดไปนิดก็เป็นโทษมากคณนา

    ชีวิตถูกพรากไปทุกเวลา

    และพาจากไปในวัยเยาว์”


    เราเคยดูตอนเติ้ลกับพลอยเล่น เราจำได้ว่า 

    เรากลัวมาก เพราะเติ้ลเล่นเก่งมาก และเพลงเพราะ


        น้ำพุเป็นลูกของคุณสุวรรณี นักเขียนชื่อดังของประเทศไทยทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน และใช่ คุณสุวรรณีนำเรื่องที่ลูกชายตัวเองติดยามาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นอุทธาหรณ์แก่ทุกครอบครัว และเธอไม่อยากให้ลูกของใครตายเพราะยานรกชนิดนี้อีก

         หลังจากพ่อแม่แยกทางกัน น้ำพุเป็นลูกชายคนเดียวในบ้าน ก็เกิดความแปลกแยกและเหงาขึ้นมา จนเริ่มเล่นยาตามที่เพื่อนชื่ออ๊อดชวนเล่น และตัวของเขาเล่นยาหลากหลายชนิด จนกระทั่ง น้ำพุติดเฮโรอีน และจะหาเงินไปถ้ำกระบอกให้ได้ แต่แล้ว ก็หาเงินไม่ได้สักที ดังนั้น น้ำพุเลยต้องบอกความจริงกับแม่


    ตอนนั้นสินจัยเล่นเป็นแม่ก็คือคุณสุวรรณี เล่นได้ทรงพลังมาก


         ก่อนที่น้ำพุมาเล่นเฮโรอีน น้ำพุเคยต้องไปบ้านเมตตาช่วงหนึ่งมาก่อน เพราะปาร์ตี้มั่วยานรกนั้น ทำให้ตำรวจจับและซ้อมเขาอย่างหนัก แต่หลังจากออกมาแล้ว น้ำพุยังกลับมาเสพเฮโรอีนอีก จนต้องไปบำบัดที่ถ้ำกระบอกกับเพื่อนที่ชื่อจุก แต่สุดท้าย จุกคือเพื่อนที่น้ำพุชวนเล่นยา ก็ได้ตายไป


    หน้าปกอีกฉบับหนึ่งของเรื่องของน้ำพุ


         ในขณะที่น้ำพุกับจุก (ยังไม่ตาย) มาบำบัดที่ถ้ำกระบอกนะ ทุกๆวัน น้ำพุกับจุกต้องกินยาให้อ้วกภายใน 5 วัน ซึ่งน้ำพุกลัวยาอ้วกอันนี้มาก เพราะทั้งทรมานและแย่ แต่ก็อดทนจนครบ 5 วัน หรือหลายครั้งก็อยากกลับไปเสพยาอีกแต่ก็ทนไม่ยอมแพ้ และหลังจากนั้นอีก 5 วัน น้ำพุก็ช่วยเหลือวัด ก่อนที่จะถึงวันเดินทางกลับบ้าน 


    ภาพยนตร์เรื่องน้ำพุสมัยก่อน


         น้ำพุก็กลับไปเรียนหนังสือและกลับมาเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนมากขึ้น และทุกอย่างก็ดูเหมือนจะดีแล้ว แต่ใช่ สุดท้าย น้ำพุก็แพ้ใจตัวเองกลับไปเสพยาอีกครั้ง และก็ตายในที่สุด น้ำพุควรเป็นศพสุดท้ายของคนติดยา แต่ไม่ใช่ เพราะหลายๆศพก็โผล่เพิ่มขึ้นเรื่อยและหลายๆศพที่เกิดจากคนเสพยาและฆ่าก็เกิดขึ้นเรื่อยๆจนไม่มีที่สุดนี้เอง


    หนังสือหลังปกของเรื่องของน้ำพุ


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สะท้อนถึงปัญหาของครอบครัว วัยรุ่น การคบเพื่อน ปัญหาที่เด็กแก้ไขไม่ได้ และผู้ใหญ่ไม่ได้ช่วยแก้ไขหรือรับฟังปัญหาเหล่านั้น จนนำมาสู่โศกนาฏกรรมที่ไม่น่าเกิดขึ้น และมีการอธิบายถึงประเภทยาเสพติดและโทษของยาเสพติดเหล่านั้นด้วย เช่น กัญชาทำให้อารมณ์แปรปรวน ทำลายสมอง ทำให้การรับรู้ผิดปกติ เป็นต้น


    ปิดท้ายครอบครัวของน้ำพุในตอนที่สินจัยเล่น


    “อีกกี่ศพถึงจะหมดไป

    จากการสังเวยให้กับยาเสพติด

    และระวังจะเป็นศพใกล้ตัวคือ คนที่เรารัก

    ต้องสูญเสียไปเพราะยานรกนี้”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in