เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#402 MR. WING (เรื่องเล่าของชายผู้โชคดี)

  • หนังสือ Comic Essay ขนาดสั้นจากเจ้าของผลงาน

    มีชื่อเสียงอย่าง Jimmy Liao


    มีแต่คนบอกว่าฉันโชคดี

    จริงแล้วที่เเบบไหนเรียกว่าดี

    เมื่อฉันพบเจอแต่ทุกข์ทุกที

    ไม่เจอสิ่งที่ดีอย่างคนบอก


    หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องแรกที่อ่านผลงานของจิมมี่ เลี่ยว ซึ่งอ่านแล้ว เราชอบมากกับความสนุกของการผูกเรื่องที่แปลกใหม่ และสร้างกำลังใจให้กับเราอย่างมาก


    ตอนที่เราอ่านแล้วทำให้เรามีความคิดหลายอย่างเกิดขึ้น ไม่ว่า เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนที่ดูมีความสุขที่สุดเป็นคนมีความสุขจากใจจริงหรือเปล่า หรือเพราะคนบอกว่า คนๆนี้มีความสุข แต่ความเป็นจริงแล้ว คนๆนั้นอาจจะไม่ได้สุขจริงๆก็ได้


    “ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ตัวเราเอง

    ไม่ใช่คนอื่นบอกว่าสุข”


    การมีปีกมันเป็นสิ่งที่ดีจริงหรือเปล่า


         ผู้ชายคนหนึ่งเกิดมาพร้อมกับความสมบูรณ์แบบมาก ทุกคนทั้งอิจฉาในชีวิตสุดแสนสมบูรณ์แบบและดีพร้อม และเเล้ววันหนึ่ง เขาดันมีปีก ทุกคนยิ่งอิจฉาเขาไปใหญ่ และอยากให้เขาบินให้ได้


    วันหนึ่ง ปีกของเขาก็ไม่ยอมฟังที่เขาบังคับ และปีกของเขาพาเขาบินไปเรื่อยๆจนสุดท้ายชีวิตของเขาก็สร้างความลำบากให้กับคนในครอบครัว เมื่อทุกคนแพ้ขนของเขา และเขาก็ต้องไปอยู่ตัวคนเดียว


    ในวันนั้น วันที่ทุกคนอยู่กับเขาไม่ได้ เขาตัดสินใจสร้างกรงให้เขาเดินผ่านและอยู่แต่กับในกรง เพื่อไม่ให้ปีกพาเขาบินไปไหน และเเล้ววันหนึ่ง วันที่ทุกคนพร้อมใจบอกให้เขาเอาปีกออก และเมื่อเขาถูกยาสลบ ปีกก็นำพาเขาบินออกไป และทุกคนพร้อมใจตามหาเขา


    แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ทุกคนก็ลืมเรื่องเขา ปีกเขาพาบินไปหลายที่ และในไม่ช้า ชีวิตอะไรหลายอย่างก็เปลี่ยนไป ภรรยาเขาไปเป็นของคนอื่น พ่อแม่เขาเสียชีวิต และเขาได้บินกลับมาหาบ้านที่ร้างของเขา แต่แล้ววันหนึ่ง ชีวิตของเขาก็บินไปเรื่อยๆ และชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามในหนังสือเล่มนี้ต่อไปค่ะ


    หนังสือหลังปกของเรื่องเล่าของชายผู้โชคดี


    เราชอบภาพวาดของหนังสือเล่มนี้มาก เป็นหนังสือภาพวาดที่สวย เนื้อหาที่นำสู่อิสรภาพอย่างแท้จริงว่า คนเราถูกสังคมร้อยรัดอิสรภาพของตัวเราทุกคน และภาพวาดทำให้เราเห็นถึงการบีบรัดของคนในสังคมที่ทำต่อเราและทำให้เรารู้สึกเครียดกับการคาดหวังจากคนในสังคมอย่างไร นี่ก็คงเป็นคำถามที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ค่ะ ที่ตะโกนก้องถามคนอ่านทุกคน


    “การที่หลายๆคนเรียกร้องอิสรภาพจากคนอื่น

    โดยที่จริงๆคือ ไม่ยอมสนใจอิสรภาพของคนอื่น

    ก็ไม่ใช่อิสรภาพที่แท้จริง อิสรภาพจอมปลอม

    เปรียบดั่ง การบินสู่อิสรภาพที่ไม่แท้จริง”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in