เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#042 ทำแบบญี่ปุ่น


  • ถึง นักอ่าน (อยากทำธุรกิจ)ทุกท่าน


    หมีน้อยกลับมาอีกแล้วขอรับ วันนี้หมีน้อย เดินทางไปพบกับคุณกระต่ายขอรับ คุณกระต่ายมีเรื่องมาอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกท่านที่อยากทำธุรกิจขอรับ


    กระต่ายมาพร้อมหนังสือเล่มนึงในมือและเริ่มต้นพูดว่า

    กระต่าย: "หนังสือเล่มนี้ไม่ได้สนุกขนาดมาเปิดอ่านได้หลายรอบ แต่พอเปิดที่ใดก็ย้อนคิดดูตัวเองว่า เราควรทำอย่างไรกับตัวเราในขณะที่เป็นลูกจ้างเขาอยู่ หรือในขณะที่เราเป็นนายจ้างตัวเอง เราควรต้องทำอย่างไร มันเป็นหนังสือที่ทำให้เราคิดเป็นระบบ ระเบียบและวางแผนชีวิตได้เป็นอย่างดี"

    หมีน้อย: "วางแผนในชีวิตอย่างไรครับ"

    กระต่าย: "ข้าจะยกตัวอย่างให้"แล้วเริ่มเขียนคำพูดตัวอย่างในสมุดข่อย


    ยกตัวอย่างเช่น

    "งานขายหรืองานต้อนรับถูกแม้พนักงานเข้าใจแต่ผู้บริหารไม่เข้าใจก็ไม่มีทางทำได้ ถ้าผู้บริหารสร้างคนบริษัทยังคงอยู่ต่อไป"


    หมีน้อยคิดตาม

    มันคือเรื่องจริงของผู้บริหารหลายบริษัท ผู้จัดการหลายแห่งที่เป็นแบบนี้ คือ ไม่รับฟัง เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และคิดว่า บริษัทจะอยู่รอดเพราะความคิดตัวเอง คนตัวเล็กเสนออะไรไปก็ไม่ฟังบางที ถ้าหากหันกลับมาเอาใจใส่ต่อคนรอบข้าง ต่อลูกจ้าง ทำความเข้าใจกันและกันแล้ว คำว่า "Corporate Sustainability" อาจอยู่แค่เอื้อม


    หมีน้อยนึกถึงบริษัทที่เคยทำมาก่อน พร้อมเล่าให้กระต่ายฟังว่า

    หมีน้อย: "แต่บริษัทญี่ปุ่นที่เคยทำมาก่อน เขาจะยอมรับฟังความคิดเห็นเรา ถึงแม้เราเป็นตัวเล็กๆและเป็นหมีไทย เขาทำให้เราเห็นคุณค่า ของความเท่าเทียมกันในสังคมว่า เขาก็รับฟังเรานะ แต่การรับฟังของญี่ปุ่น คือ การรับฟังแบบเงียบๆ ปล่อยให้เรางุนงง และค่อยมาเฉลยทีหลัง (ทำนองนี้) เราคิดว่า นี่คือ ความคิดของการสร้างคนอย่างแท้จริง"

    กระต่าย: "เป็นไปได้อย่างยิ่ง"


    *** หมีน้อยฝากข้อคิดขอรับว่า สร้างสิ่งก่อสร้างง่ายกว่าสร้างคนดีนึงคน ***

    คนสร้างยากถ้าไม่เริ่มที่จะสร้าง

    เมื่อลงมือร่างสร้างแบบก็ลุล่วง

    ได้สร้างดวงสร้างคนให้เลิศดี

    เปรียบดั่งมีสร้างสะพานให้ข้ามเอย

                                            -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

    1. 1. Minimore
    2. 2. Facebook: https://www.facebook.com/ReadABookAndTravelEasily/
    3. 3. Blogger: https://lookabreathe.blogspot.com




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in