เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#286 The Little Match Girl (เด็กหญิงไม้ขีดไฟ)


  • “ชีวิตของเด็กหญิงกำพร้านี้

    ช่างเศร้ามีไม่เหลืออะไรแล้ว

    เหลือเพียงความหวังริบหรี่แคล้ว

    ทำได้แล้วก็คงต้องจากไป

    ทุกคนเห็นก็อดจะสงสาร

    ชีวิตวันวานนั้นจากไหน

    จากไปแล้วก็คงแคล้วกันไป

    เหลือเพียงไว้ความทรงจำเตือน”


         เรื่องราวในเล่มนี้เป็นนิทานชื่อดังที่บอกถึงเรื่องราวของเด็กหญิงไม้ขีดไฟที่น่าสงสาร ที่กำลังจะบอกกับคนทุกคนว่า เราควรที่ต้องเห็นอกเห็นใจและเอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยที่เราไม่รู้ว่า ในความจริงคนที่ตายอย่างน่าเวทนาอาจจะมีความสุขมากที่สุดแล้วก็เป็นไปได้


         คุณยายของเด็กหญิงที่ขายไม้ขีดไฟเสียชีวิต ทิ้งให้เด็กหญิงอยู่ตามลำพัง เด็กหญิงพยายามขายไม้ขีดไฟ แต่ทุกคนไม่สนใจ เพราะจะต้องรีบกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวในวันคริสต์มาส 



         เมื่อเด็กหญิงรู้สึกหนาว เลยจุดไม้ขีดไฟแล้วพบเห็นเตาผิงอุ่นๆ เห็นอาหารอร่อยๆ ของขวัญสวยงาม แต่เมื่อไม้ขีดไฟดับ ความจริงก็ปรากฏว่า สิ่งเหล่านั้นหายไป



         และสุดท้าย เด็กหญิงก็จุดไม้ขีดอีกครั้งหนึ่ง เห็นยายมาหาตัวเอง เด็กหญิงพยายามจุดจนกระทั่ง ไม้ขีดไฟหมดและหายไปพร้อมกับลมหายใจของเด็กหญิงที่ตามคุณยายไป ซึ่งเมื่อทุกคนตื่นเช้าขึ้นมาก็เวทนาสงสารเด็กหญิงผู้เสียชีวิตอย่างเดียวดาย



    หลายต่อหลายครั้งที่เราเห็นคนเหล่านี้ เราก็อดสงสารไม่ได้ แต่เราไม่สามารถช่วยอะไรคนเหล่านั้นได้มากไปกว่าซื้อของกับเขา และพยายามแผ่เมตตาให้เขาพบเจอแต่ความสุข พ้นจากทุกข์นี้สักที

    “ความจริงของการเป็นมนุษย์คืออะไร”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in