เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#155 พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ (วัดเทพธิดาราม)

  • “สุนทรภู่ครูของฉัน

    เกิดวันจันทร์ในปีม้า

    ยี่สิบหกมิถุนา

    ในเวลาสองโมงเช้า”


    -1-


            ชาวไทยทุกคนได้เรียนหนังสือของท่านอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง พระอภัยมณี เรายังจำได้ว่า ต้องท่องกลอนเพื่อไปสอบเอื้อนเวลาอ่านกลอนให้ถูกต้องตามท้วงทำนอง

    “ถึงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร

     ไม่สิ้นสุดความรักสมัครสมาน  

    แม้อยู่ในใต้หล้าสุธาธาร

    ขอพบพานพิศวาสไม่คลาดคลา

    แม้นเนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ             

    พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา  

    แม้เป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา  

    เชยผกาโกสุมปทุมทอง  

    แม้เป็นถ้ำอำไพใคร่เป็นหงษ์

    จะร่อนลงสิงสู่เป็นคู่สอง  

    ขอติดตามทรามสงวนนวลละออง

    เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป”


    -2-


           เราจะพาเพื่อนๆมาชมพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ในกรุงเทพมหานคร สถานที่นี้ก็คือ วัดเทพธิดารามค่ะ เมื่อเราเดินเข้ามา จะมีน้องนักเรียน รออยู่ และพาเราไปอธิบายในห้องต่างๆ และอธิบายถึงข้าวของเครื่องใช้ของท่าน


          แถมยังมีคำสอนของท่านที่เกี่ยวข้องกับหลายอย่างเช่น การต่างประเทศ สังคม และการศึกษา


    -3-


           หลังจากนั้น น้องนักเรียนให้เรามายังที่ๆหนึ่ง ให้เราไหว้โดยระลึกถึงยอดปราสาท ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงคุณงามความดี แล้วเราเห็นเป็นภาพสามมิติพอเมื่อถ่ายออกมา ทำให้เรารู้ว่า เรากำลังเข้าใกล้สุนทรภู่อยู่ตลอด ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรูปปั้นสุนทรภู่ครึ่งตัวให้เราได้ทำความเคารพด้วย


    -4-


          มีให้เล่นเกมส์ น้องจะให้เราเล่นเกมส์ต่อคำกลอนที่ถูก ดูเหมือนง่ายแต่แอบยาก และสนุกมาก น้องยังพาเราไปดูหนังสือพระอภัยมณีหลากหลาย และลายมือที่แท้จริงของสุนทรภู่ ลายมือท่านสวยมาก และวัดเทพธิดารามเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี



    -5-


          น้องจะให้มานั่งที่ตรงระเบียง ให้เรายกมือไหว้โดยนั่งพับเพียบ เหมือนกับการกราบลาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และผู้มีพระคุณอย่างสุนทรภู่ เป็นอันจบของพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดที่ใช้เวลาอย่างสนุกสนาน แบบเราคิดว่าเร็วมาก แต่เมื่อมองนาฬิกากลายเป็นหนึ่งชั่วโมงไปแล้ว




    -6-


         คำเตือน ผู้หญิงควรระวังในการมาวัดนี้เพียงคนเดียว เพราะเราไปเจอกับแขกผู้ชายคนหนึ่งที่ขอเงินและถามทางเรา แถมพูดอะไรก็ไม่รู้ เขาเหมือนจะตาม แต่เรารีบเดินออกมาอย่างรวดเร็ว (ถ้าวิ่งได้ก็อยากทำ แต่ไม่ได้วิ่งค่ะ) โดยคิดถึงพระพุทธตลอดเวลา เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับตัวเรา 



    7-


            เดินทางถึงอุโบสถ เรามาไหว้พระในอุโบสถที่ชื่อ พระพุทธเทววิลาสหรือหลวงพ่อขาว ซึ่งท่านศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าผู้หญิงทุกข์ด้วยเรื่องอะไร มาขอด้วยศรัทธา ทุกอย่างจะสำเร็จ และหลังจากนั้นไปไหว้พระภิกษุณี 52 พระองค์


    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. การเรียนรู้ประวัติศาสตร์

          หลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาเรื่องราวของสุนทรภู่ ทำให้เราเข้าใจถึงสังคมของคนสมัยก่อนเป็นอย่างมากและทำให้เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในยามที่ท่านมีชีวิตอยู่ ซึ่งทำให้เราสนุกสนานและเรียนรู้อย่างแท้จริง ไม่เพียงเท่านั้น เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนสมัยก่อนอีกด้วย และทำความเข้าใจคนสมัยก่อนมากขึ้น



    2. ความตั้งใจ

          เราได้เรียนรู้ว่า ถ้าเรามีความตั้งใจจริง ดุจดั่ง สุนทรภู่ที่ท่านตั้งใจบวชอุทิศให้ในหลวงรัชกาลที่ 2 ที่ท่านเคารพอย่างตั้งใจ และไม่เพียงเท่านั้น ท่านยังตั้งใจศึกษาธรรมะและความรู้ตลอด ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าคนเรามีความตั้งใจจริงที่จะทำอะไร ทุกอย่างต้องสำเร็จอย่างแน่นอน



    3. ศรัทธา

          ศรัทธาในการมาไหว้พระที่นี้ ถึงแม้เราไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไร แต่เรามีศรัทธาระลึกถึงองค์ภิกษุณี ระลึกถึงคุณความดีของภิกษุณีสมัยก่อนที่ท่านต้องลำบากในการปฏิบัติธรรมด้วยข้อวัตรที่มาก แต่ท่านสามารถทำได้ ดังนั้น คำสอนของพระพุทธเจ้าหรือการบรรลุธรรมของท่านย่อมไม่มีการแบ่งเพศหรือชนชั้นวรรณะอะไรทั้งสิ้น เพราะเมื่อไหร่ที่เรามีศรัทธา เมื่อนั้นเราจะพบทางที่ถูก และเมื่อไหร่ที่เราตั้งใจทำในทางที่ถูก เราพบนิพพาน



    4. ขอบคุณตัวเอง

         ขอบคุณตัวเราเองที่เกิดมาเป็นคนไทย รู้จักพระพุทธศาสนา ศึกษาคำสั่งสอนของท่านและปฏิบัติตามคำสั่งสอนของท่าน เพื่อให้เราดำเนินชีวิตไปในทางที่ถูก ทางที่ไม่เป็นภัยหรือภาระต่อตนเองและผู้อื่น



    5. คุณงามความดี

          เมื่อเรามาถึงที่วัดนี้ เราได้เรียนรู้อย่างหนึ่งว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันผ่านไปแล้ว เหมือนกับพระภิกษุณีที่ไม่มีแล้วในโลก (พระในวัดเคยเทศน์ให้ฟังว่า ไม่มีภิกษุณีแล้ว เพราะภิกษุณีตามสมมติบัญญัตินั้นหมดแล้ว) ทำให้เรานึกถึงว่า ทุกอย่างผ่านไปแล้วในอดีต แต่มีคุณงามความดีของท่านต่างหากที่ยังอยู่กับเราตลอดไป และเราสามารถนำไปฝึกปฏิบัติได้ ชีวิตจะดี


    เรานับถือพระภิกษุณีทุกพระองค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณธรรมของท่านที่เราจะจดจำและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันตลอดไป

    “หากแม้นผิดในสมมติบัญญัติแล้ว 

    ก็ย่อมผิดในปรมัตถ์ด้วย” 



    "ธรรมส่องสว่างสกาวใจ

    จิตมีไว้ตามรู้ความรู้สึก

    ความนึกคิดตามคะนึงนึก

    เมื่อระลึกรู้จริงจะถูกใจ

    กายนี้แยกจากจิตเป็นแน่แท้

    กายนั้นเเม้ดั่งธาตุทั้งหลาย

    กายเปรียบเป็นแม่น้ำหลายสาย

    กายไม่วายไม่มีเหมือนดั่งจิต"


    “ขอบคุณสำหรับการเรียนรู้ที่จะรู้ความจริง

    ในการแยกกายและแยกจิต และรู้เท่าทันความจริง”

    Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in