เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#135 Yaiba (24 เล่มจบ)

  • จิตใจที่เต็มไปด้วยคุณธรรมคือ 

    สิ่งที่ดีงาม และสิ่งนั้น ควรประกอบด้วย จริยธรรมและศีลธรรมด้วย” 


    ไยบะได้เดินทางออกจากป่าโดยบังเอิญ เลยต้องมาอยู่กับซายากะ และได้เจอกับโอนิมารุ เลยอยากเอาชนะโอนิมารุให้ได้ ดีงนั้น ไยบะได้คิดทุกวิธีที่จะต่อสู้กับโอนิมารุ 


            จนโอนิมารุไปเจอกับดาบวายุเทพและกลายร่างเป็นปีศาจวายุเทพ ไยบะเลยต้องตามหาดาบอัสนีเทพ และในขณะที่ตามหาจนไปเจอมุซาชิและได้ดาบมา


    เมื่อได้ดาบมา ก็ได้สู้กับสมุนของโอนิมารุ และได้เกิดการผจญภัยมากมายเกิดขึ้น


    สปอยเนื้อหาสำคัญ

    ไยบะได้ฝึกขบวนท่าสำคัญหลายอย่างจนทำให้เก่งกล้าด้วยความพยายามและความตั้งใจฝึกฝนของตัวเอง จนสามารถเอาชนะจิตใจต่อเทพอัสนีและควบคุมเทพอัสนีได้ 


             ตอนต่อสู้ก็ถูกโอนิมารุ โอนิมารุได้ขโมยลูกแก้วอัสนีเทพไปได้ ทำให้ไยบะต้องออกตามหาลูกแก้วในตำนาน นั้นคือ ลูกแก้วทั้งหก ที่จะนำไปสู่ลูกแก้วมังกร


    เมื่อค้นพบลูกแก้วในตำนานทั้งหกลูกโดยผ่านการพบกับด่านมากมายที่โอนิมารุปลุกสมุนมาสู้กับไยบะ และไยบะก็ฝึกฝนไปเรื่อยๆ จนในไม่ช้ามาถึงด่านสุดท้ายที่ได้พบกับลูกแก้วมังกร 


           ในระหว่างการพบลูกแก้วมังกร เทพมังกรให้เลือกว่า จะเอาลูกแก้วหรือจะช่วยเพื่อนตัวเอง ซึ่งไยบะเลือกช่วยเพื่อนตัวเอง พลันลูกแก้วก็แตกสลายไป กลายเป็นลูกแก้วมาอยู่ในดาบของไยบะ 


             ไยบะก็ใช้พลังลูกแก้วมังกรทะยานขึ้นมาและสู้กับโอนิมารุต่อแต่แล้วคางูยะก็โผล่มา ในอดีตคางูยะเคยสู้กับเทพมังกรมาก่อน และเคยฝั่งร่างตัวเองไว้กับเทพธิดามังกร ดังนั้น ไยบะเลยสู้กับคางูยะ แต่โอนิมารุก็เพลี้ยงแพ้กับคางูยะถูกกลายร่างเป็นหิน


           ไยบะต้องตัดสินใจปลุกโอนิมารุขึ้นมา เพื่อให้โอนิมารุช่วยซายากะจากการที่เธอเป็นธิดามังกร และคางูยะอยากดูดเอกิสของเธอไป เพื่อกลับคืนสู่ร่างเดิม ในขณะที่สู้กัน ไยบะช่วยซายากะไม่ทัน และซายากะถูกดูดไป ทำให้คางูยะกลับร่างเดิม ทั้งสองคนผนึกกำลังได้สู้จนสุดท้าย โลกเกือบพัง แต่คางูยะยอมเสียสละตัวเองรักษาโลกนี้ไว้ และพลังของลูกแก้วมังกรก็ขังตัวเองเอาไว้


            หลังจากนั้นโอนิมารุหลอกใช้ชาวใต้พิภพให้ปล่อยน้ำท่วมญี่ปุ่น และสู้กัน โดยมีเอเมอรัลด์เดินทางมาบอกไยบะ ให้ช่วยทำลายห้องแสงเพื่อหยุดน้ำท่วม หลังจากได้สู้กันทุกด่าน จนมาถึงด่านสุดท้าย ได้เจอกับคนที่หน้าตาเหมือนเอเมอรัลด์ และเจอคนเก่งสุดคือ นักรบสมองกล แต่พอสู้กันไป ก็กลายเป็นว่า ทั้งสี่คนแพ้ เลยต้องตัดสินใจรวมร่างทั้งสี่คน กลายเป็นจิวเวลที่เก่งกาจมาก แต่ไยบะได้รวมดาบอัสนีเทพและวายุเทพกลายเป็นดาบจอมราชันย์ และทำให้เอาชนะจิวเวลได้


            เมื่อเอเมอรัลด์ไม่ได้ร่วมร่างกับจิวเวลก็กลับมาเป็นปกติและบอกให้ไยบะรีบไปห้องแห่งแสง เพื่อช่วยไยบะ ไยบะทำสำเร็จ หยุดน้ำท่วมได้ แต่ต้องเสียเอเมอรัลด์ไป ซึ่งทำให้ไยบะเสียใจมาก และในไม้ช้า เจ้าพิภพก็รู้ว่า ถูกหลอกใช้ เลยหันกลับมาช่วยไยบะแทน


            เจ้าพิภพได้ขังร่างคางูยะเอาไว้ในร่างซายากะ และคางูยะยอมให้สัตว์ในตำนานกลืนเข้าไป เพื่อจะได้ไปหยุดการเคลื่อนไหวของเจ้าสัตว์นี้ คางูยะในร่างซายากะบอกว่า ให้รีบจัดการสัตว์ร้ายนี้ก่อน เพราะเธอทนไม่ไหว แต่ไยบะบอกว่า จะจัดการโอนิมารุก่อนและบอกให้ทนไหว ซึ่งขณะนั้น ซายากะก็ให้กำลังใจคางูยะให้อดทน จนคางูยะกลับใจจะกลับดวงจันทร์ ถ้าออกจากร่างซายากะได้


    ในขญะที่ทั้งสองกำลังสู้กัน ดาบหักทั้งคู่ โดยที่ดาบจอมราชันย์กับดาบมารหักทั้งคู่ ทำให้กลายเป็นมีแสงสว่างออกมาจากทั้งสองดาบ ในไม่ช้าไยบะก็จัดการกับโอนิมารุได้ และกำจัดสัตว์ในตำนานได้ คางูยะคืนร่างให้ซายากะและกลับดวงจันทร์ ส่วนเจ้าพิภพยอมกลับ เพราะหวังว่า มนุษย์สามารถรักษ์โลกได้


    ทุกสิ่งในโลกนี้กลับมาปกติ และพอถึงตอนประลองกันอีกครั้งหนึ่งและครั้งสุดท้ายระหว่างไยบะกับโอนิมารุ สุดท้ายไยบะก็เอาชนะโอนิมารุสำเร็จ ถึงแม้ว่า โอนิมารุจะไม่ได้เป็นมารแล้ว และกลายเป็นเจ้าหนูยอดซามุไร ในไม่ช้า ทุกคนก็หายตัวไปออกผจญภัย



    เดินทางมาถึงตอนจบที่ไยบะโตแล้วมารับซายากะออกไปผจญภัยนอกโลกด้วยดาบเล่มใหม่กัน โดยใช้ดาบวาร์บออกไปนอกโลก เพื่อเริ่มเรื่องราวผจญภัยใหม่


    "อยากบอกนักเขียนว่า รอมาตั้งแต่เด็กแล้วจนถึงตอนนี้ ทำไมไม่เขียนต่อค่ะ ยังมีแฟนคลับคนนี้รออ่านไยบะต่อค่ะ"


    วิเคราะห์ตัวละคร

             ไยบะเป็นตัวละครที่เต็มไปด้วยการมองโลกในแง่ดี ช่วยเหลือแม้กระทั้งเคยเป็นศัตรูมาก่อน จนสามารถเปลี่ยนใจศัตรูเป็นมิตรได้ รู้จักโอนอ่อนผ่อนปรนในหลายเรื่อง เป็นตัวละครที่มีเหตุผลและอยู่ใกล้ด้วยก็อบอุ่นใจที่สุด


               ส่วนซายากะเป็นตัวละครที่อยู่กับเหตุและผล ไม่ทำตัวเป็นตัวถ่วงไยบะ พยายามที่จะช่วยเหลือไยบะอยู่หลายต่อหลายครั้ง และนิสัยก็เมตตาต่อสรรพสัตว์


               ตัวละครตัวอื่นที่ทำขึ้นมาเป็นทั้งตัวร่วมและตัวประกอบ แต่ทุกตัวมีเหมือนกัน คือ ความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ และร่วมมือ ร่วมแรง รวมพลัง รวมใจ กันเพื่อนำพาทุกอย่างให้ผ่านพ้นไปได้เป็นอย่างดี


    ความรู้สึกส่วนตัวหลังอ่าน

    เป็นเรื่องราวที่น่ารัก สนุกสนาน พร้อมตื่นเต้นกับการผจญภัยหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ละด่านก็ไม่ได้ผ่านง่ายๆ ต้องใช้ทั้งพละกำลังและปัญญาถึงสามารถผ่านพ้นไปได้ แถมเรื่องนี้เน้นแต่การฝึกฝน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น และการใช้ปัญญาในทางที่ถูก ไม่ใช่ในทางที่ผิดอย่างโอนิมารุเป็นต้น 


            ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับเรา เราชอบการผูกเรื่อง ผูกปมของทุกตัวละครที่สำคัญไปหมดและทั้งเรื่องพูดถึงเรื่อง สามัคคีธรรมเป็นหลักที่ว่า ถ้าทุกคนรวมพลังกันแล้ว ไม่มีอะไรที่จะมาต่อกรกับพลังด้านบวกนี้ได้



    เรื่องราวในการผจญภัยที่ไม่มีที่สิ้นสุด

    ไยบะมาแล้ว

    ไม่แคล้วน่ารัก

    ฉันอยากจะลัก

    เขามักอยู่ข้าง

    ฉันมีความสุข

    ไม่ทุกข์จากเขา

    ผจญภัยดาวเสาร์

    อยู่เงาความจริง

                        Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in