ซินธ์ป็อป คืออะไร? คือ ไม่รู้เหมือนกัน (อ้าวเห้ย) จริงๆแล้วแนวดนตรีบางอย่างมันก็อธิบายมาเป็นกรอบคำพูดสั้นๆไม่ได้ เพราะบางอย่างมันแตกแขนงไปมากกว่านั้น สิ่งที่เราจะอธิบาย Synth Pop ได้อาจจะเป็น เพลงที่เริ่มใช้เสียงสังเคราะห์จากคีย์บอร์ดเข้ามามีส่วนสำคัญ และเป็นจุดเด่นในเพลง
จากเดิมที่ในยุคก่อนหน้านี้ ความเป็น Band ที่ได้รับความนิยม มักเป็นวง 4 ชิ้นคือ ร้องนำ,กีตาร์,เบส,กลอง (วงร็อค,วงพังก์ ช่วงยุค 70’s ลองไปไล่รายชื่อดู) เมื่อก่อนมือคีย์บอร์ดอาจเป็นแค่วงแบ็คอัพ พวกเขามักไม่ได้สปอร์ตไลท์บนเวทีนัก จนเมื่อเข้าสู่ยุค 80’s คีย์บอร์ดได้เข้ามาสร้างสีสันมากขึ้นในวงการดนตรี มือคีย์บอร์ดเริ่มได้มีชื่อมีเสียง มีบทบาทในวง สปอต์ไลท์ฉายส่องไปที่พวกเขามากขึ้น วงขนาด 5 ชิ้นเลยเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย
(ที่จริงวง 5 คนยอดนิยมไม่ได้พึ่งมามีตอนช่วงปี 70’s / 80’s เพราะวงระดับตำนานอย่าง The beach boys และ Rolling Stones ที่โด่งดังมาตั้งแต่ช่วง 60’s ก็เป็นวง 5 คนมาตั้งแต่แรกแล้ว ต่อมาจึงมาสมาชิกเข้าๆออกๆ จนสมาชิกวงเพิ่มๆลดๆภายหลังนั่นเอง และมีวงสมาชิก 5 คนอีกมากมายที่มีสมาชิกเป็นมือคีย์บอร์ดมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่การใช้คีย์บอร์ดเป็นส่วนผสมสำคัญในเพลงและการแสดงสดพึ่งจะมาได้รับความนิยมในยุค 80's นี่เอง)
พูดแบบนี้อาจดูเหมารวมไปหน่อยเรื่องจำนวนสมาชิก เพราะจริงๆ การตั้งวงดนตรี สมาชิกวงจะมีกี่คน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า แนวเพลงแบบไหนกำลังได้รับความนิยมเสียหน่อย ซึ่งนั่นก็จริง เพราะ วง Synth อย่าง Duran Duran ที่เป็นวงที่ใช้เป็น Inspriration หลักๆในหนัง ก็เป็นวงที่มีสมาชิก 3-4-5 คน (คือ เดี๋ยวเพิ่ม เดี๋ยวลด) แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือ เครื่องดนตรีชิ้นหลักของ Duran Duran เป็นคีย์บอร์ด แบบไม่ต้องสงสัย (Nick Rhodes ผู้ก่อตั้งวงเป็นมือคีย์บอร์ด โน๊ตเพลงหลายๆเพลงของวงจึงเริ่มต้นด้วยโน๊ตคีย์บอร์ด) แม้ฝีมือการเล่นเบสของ John Taylor จะเจ๋งมากๆจนถูกเอาไปใส่เป็นไดอะล็อคชื่นชมในหนังก็ตาม
จะพูดให้กว้างกว่านั้น คือ ตอนที่ดนตรีเริ่มมีการแตกแขนงไปในแนวทางต่างๆมากขึ้น จนคนฟังเพลงหรือสื่อไม่รู้จะเรียกเพลงเหล่านั้นว่าอะไร ก็จะโยนไปอยู่ในกลุ่มแนวเพลงที่เราคุ้นหูกันมากกว่า นั่นคือ "New Wave" นั่นเอง (เช่น Synth pop, Glam rock, Mod, Punk rock ก็เรียกว่าเป็น พวกวง New Wave ก็ได้ ในยุคนั้น)
ที่เราเล่าเรื่องวง 5 ชิ้นให้ฟัง เพราะวง Sing Street คือวง 5 ชิ้น และหลายคนอาจมองว่า คีย์บอร์ดไม่ใช่เครื่องดนตรีที่สำคัญที่สุด แต่ใน Sing Street มือคีย์บอร์ดคือส่วนที่จำเป็นต้องมี และคุณจะมีวง Synth Pop เป็นไอดอลได้ยังไง ถ้าวงของคุณไม่มีมือคีย์บอร์ด (ในหนังยังไม่มีการระบุแนวเพลงแบบนี้ไว้ชัดเจนว่าเป็นแนวเพลงแบบไหน รู้แค่ว่าเป็นแนวเพลงที่แปลกใหม่มากในยุคนั้น) และช่วงเวลาในหนัง ก็เป็นช่วงที่วง 5 ชิ้นกำลังมาแรงอย่างมากจริงๆ Sing Street ไม่ใช่วงร็อค ไม่ใช่วงพังก์ แต่พวกเขาคือวงป็อปที่แต่งเพลงอ้อนสาว เพ้อฝันถึงอนาคตที่สวยงาม ก่อตั้งโดยเด็กหนุ่มคลั่งรักวัย 15 ปี กับเพื่อนที่เล่นดนตรีเป็นทุกอย่าง แต่ยังไม่เคยมีเพลงของตัวเอง
Sing Street จะมีกี่คนก็ได้ แต่พวกเขาจะขาดมือคีย์บอร์ดไม่ได้
ต่อให้เป็นมือคีย์บอร์ดที่พึ่งหัดเล่นก็ตามที
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in