ฐานที่ 1 ลดเครื่องปรุง
ฐานนี้จะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ความเป็นกรด-ด่างในเครื่องปรุงประจำห้องครัวที่นิยมใช้กัน โดยเอากระดาษลิสมัตจุ่มลงไป เด็ก ๆ จะพบว่าในเครื่องปรุงก็มีกรดอยู่เช่นกันและการรับประทานกรดเข้าไปมาก ๆ หรือปรุงรสอาหารจัด ๆ นั้นจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้
ฐานที่ 2 ขนมถุงกินให้น้อย
ฐานนี้พูดถึงปริมาณน้ำตาลและเกลือที่มีอยู่ในขนมถุง น้ำหวาน ตามโรงอาหารหรือร้านค้าใกล้โรงเรียนซึ่งเด็ก ๆ ส่วนมากมักซื้อมากินตอนกลางวันและตอนเย็นเป็นประจำ โดยจะสอนให้น้อง ๆ รู้วิธีการดูตารางโภชนาการที่บอกบนถุงขนมหรือขวดน้ำหวานต่าง ๆ ว่ามีปริมาณเกลือและน้ำตาลอยู่เท่าไหร่ต่อถุง เด็ก ๆ ก็จะพบว่าปริมาณน้ำตาลในขวดน้ำหวานนั้นส่วนมากจะเกินกว่ามาตราฐานที่คนเราควรกินต่อหนึ่งวัน แต่การดูเพียงตัวเลขอย่างเดียวเด็ก ๆ อาจจะไม่เห็นภาพชัดมากนัก เราจะให้เด็กลองตวงน้ำตาลตามปริมาณน้ำตาลในถุงขนมที่ตนเองเลือกจะเห็นได้ชัดมากเลยว่าเด็กหลายคนคาดไม่ถึงเลยกับปริมาณน้ำตาลที่ได้
ฐานที่ 3 อร่อยผักหลากหลาย
ฐานนี้เด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะชอบเพราะได้ระบายสีลงบนรูปผักชนิดต่าง ๆ แต่ผักเหล่านี้แฝงไว้ด้วยสารเคมีมากมายซึ่งเราจะเฉลยให้เด็ก ๆ เห็นในตอนหลังว่าผักที่สวยงามนั้นเมื่อถูกแทนที่ด้วยสารเคมีที่เราประโคมลงไปมันก็จะไม่น่ากินเหมือนตอนแรก ดังนั้นเวลากินผักให้ปลอดภัยอีกทางเลือกหนึ่งก็คือการกินผักให้หลากหลาย อย่ากินอยู่แค่ชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำ ๆ เป็นประจำอย่างเดียว หันไปกินผักชนิดอื่นบ้าง ผักพื้นบ้านบ้าง
ฐานที่ 4 อยากได้ให้ปลูกเอง
ฐานสุดท้ายเราจะให้เด็ก ๆ มาลองล้างผักกัน ล้างแบบที่เราคิดว่าสะอาดมากที่สุดโดยผักที่ให้น้อง ๆ นำไปล้างนั้นจะแช่สีผสมอาหารไว้ก่อนแล้ว เมื่อล้างเสร็จจึงให้เด็ก ๆ ลองผ่าออกดูว่าข้างในเป็นอย่างไร สิ่งที่ทำให้เด็ก ๆ ทุกคนอึ้งไปเลยก็คือสีผสมอาารที่เราพยายามล้างออกจากเปลือกนอกนั้นมันมีอยู่ข้างในผักด้วยตามท่อลำเลียงอาหารของพืช ทำให้รู้ว่าถึงแม้ผักที่เราซื้อมาจากตลาดจากตามร้านค้าต่าง ๆ เราจะพยายามล้างออกมากเพียงไรมันก็ไม่สะอาดร้อยเปอร์เซนต์ สารเคมีที่ถูกฉีดใส่ผัก โปรงลงดิน ผักเหล่านี้ก็จะดูดเข้าลำต้นไปหมด ล้างอย่างไรก็ล้างไม่ออก ทางรอดที่เราจะรู้ได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมีพวกนี้ได้แน่นอนก็คือการกินผักพื้นบ้าน ผักริมรั้วที่เราปลูกเอง หรือขึ้นเองตามธรรมชาติมีอยู่มากมาย เราไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย ใส่สารเคมีเลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in