มารู้จักกับวิชา "ซับเหงื่อโลก" ณ กองขยะ พร้อมเด็ก ๆ โรงเรียนปัญญาประทีป
งานแรกของฉันพี่กุ๋ยพาไปดูห้องเรียนวิชาซับเหงื่อโลกที่พี่กุ๋ยเป็นอาจารย์พิเศษสอนอยู่ที่โรงเรียนปัญญาประทีบ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาใกล้บ้านเรา วิชานี้พี่กุ๋ยพาเด็ก ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สองในทุกปีออกนอกสถานที่ไปถึงบ่อขยะขนาดมหึมากันเลยทีเดียว พี่กุ๋ยบอกว่าเด็กควรจะเรียนรู้เรื่องการดูแลรักษาโลกของเราด้วย วิชานี้พี่กุ๋ยให้เด็กลงไปสัมผัสกับมันด้วยตัวเอง แล้วเด็กจะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งโดยที่เราไม่ต้องพูดวิชาการอะไรมากมายเลย เพียงแค่พาเด็กไปให้เห็นถึงปัญหาตรงนั้นเด็กก็จะเข้าใจได้ด้วยตนเองและเมื่อเด็กตระหนักถึงความสำคัญตรงนี้แล้ว เขาจะหาทางช่วยโลกในรูปแบบของเขาเองในอนาคต
บ่อขยะแห่งนี้รวบรวมขยะทั้งหมดมาจาก 11 ตำบลในอำเภอปากช่อง ใช้วิธีการกำจัดขยะแบบฝังกลบ ซึ่งความสูงของบ่อนั้นเท่ากับตึก 20 ชั้นเลยทีเดียว นับว่าลึกมาก แต่ก็ยังมีขยะที่ตกค้างเหลืออยู่ไม่สามารถจัดการได้ถึง 40% จากขยะทั้งหมดในแต่ละวัน ที่แห่งนี้จึงมีขยะตกค้างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทับถมกันเป็นกองสูงอยู่ประมาน 4 แสนตันและปัญหานี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติโครงการจัดหาทางออกในอนาคต
คำถามในวันนี้ พี่กุ๋ยตั้งประเด็นขึ้นมาว่าขยะคืออะไรให้เด็ก ๆ ช่วยกันออกความคิดเห็น หลายคนเมื่อมาคิด ๆ ดูแล้วก็บอกว่าขยะคือสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่มีประโยชน์สำหรับเรานั่นเอง แต่สำหรับคนอื่นมันอาจจะมีประโยชน์ต่อเขาก็ได้ ดังนั้น บนโลกใบนี้จึงไม่มีอะไรที่เป็นขยะ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีประโยชน์หมด เพียงแต่ว่าของชิ้นนั้นจะมีประโยชน์สำหรับใครในช่วงเวลานั้นนั่นเอง ถ้าเราหาที่ทางให้มันถูกต้อง ทำให้สิ่งสิ่งนั้นไปถึงผู้ที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่เขาได้มากที่สุด บนโลกใบนี้ก็จะไม่มีขยะเลยแม้แต่ชิ้นเดียว!
สำหรับวันนี้ขอจบวิชา "ซับเหงื่อโลก" ไว้ด้วยภาพบรรยากาศสวย ๆ นะจ๊ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in