ในส่วนของการทำงาน
หลักๆเลยเราได้เรียนรู้การทำทุกอย่างของตำแหน่ง content marketing associate เพราะพี่ๆพยายามให้เราทำครบทุกอย่าง รู้สึกครบเครื่องและรู้สึกขอบคุณพี่ๆที่ทำให้การฝึกงานครั้งนี้มันคุ้มค่า เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์จริงๆ สิ่งเดียวที่ไม่ได้ทำในตำแหน่งเด็กฝึกงานคือชงกาแฟและถ่ายเอกสาร
และแม้เราจะบ่นให้คนนั้นคนนี้ฟังบ้างว่าเหนื่อยเพราะงานเยอะ แต่พอกลับมามองดูแล้ว..เราได้เรียนรู้การทำงานของบริษัทแบบไม่กั๊กเลยนะ ได้ลงมือทำหลายอย่าง ได้รับผิดชอบงานใหญ่ๆที่ถ้าทำพลาดคือเสียหายหลายแสนได้เลย (งงเหมือนกัน ทำไมไว้ใจน้องขนาดนี้)
เราได้เข้าร่วมประชุมใหญ่ๆของบริษัทหลายอัน ทั้งวางแผนการตลาดของเดือนถัดไป คิดแคมเปญละเทรนด์ที่จะใช้โปรโมทเพื่อให้บริษัทได้revenueเยอะที่สุด คิดคอนเท้นว่าต้องเขียนอย่างไรให้ลูกค้าซื้อ คิดหัวข้ออีเมลที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ต้องคิดให้ลูกค้าเลือกคลิ๊กเปิดอีเมลของเราให้ได้
ได้คิดว่าวันนี้เราจะไฮไลท์สินค้าตัวไหน โดยต้องเลือกให้เหมาะกับอากาศและเทรนด์ที่กำลังมาในขณะนั้น และต้องเป็นสินค้าที่มีในสต็อกเยอะกว่าห้าสิบตัว ได้ลองใช้platformต่างๆของบริษัทที่เกิดมาไม่เคยได้ยิน (คนโลว์เทคอย่างผมเงิบไปเลยครับ)
เอาเป็นว่าได้ลองทำหลายอย่างมากๆจนคิดว่าถ้าไปฝึกงานกับบริษัทอื่นคงไม่ได้ทำเยอะขนาดนี้
และมันทำให้เราได้เรียนรู้ว่าการทำงานเป็นทีมคอนเท้นมันไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิดเลย เบื้องหลังแคปชั่นและรูปสวยๆที่ึคนเห็นในโซเชียลมีเดียนั้นไม่ใช่แค่การโพสรูปส่งๆ คิดแคปชั่นส่งๆเท่านั้น แต่มันเป็นการตลาดที่ต้องคอยเช็คตลอดว่าที่โพสไปนั้นเรียกยอดขายได้มากน้อยแค่ไหน ต้องใช้คำว่าอะไรคนถึงจะซื้อ รูปต้องแนวไหนคนถึงจะชอบ
เรานึกว่าทีมคอนเท้นมีหน้าที่เขียนภาษาสวยๆเท่านั้น แค่เขียนproduct descriptionแล้วก็เขียนโปรโมทบทโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่ทีมคอนเท้นทำมากกว่านั้นมาก เบื้องหน้าที่ทุกคนเห็นมีทีมคอนเท้น(และทีมวิช่วล)เป็นคนรับผิดชอบทั้งนั้น
และแม้เราจะได้ลองทำทุกอย่างแบบผิวเผิน แต่อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นเราเองก็ได้รับผิดชอบงานใหญ่งานหนึ่งซึ่งก็คือnewsletter emailที่ทุกคนจะได้รับจาก Pomelo (ใช่...เราเป็นคนส่งเอง) เพราะฉะนั้นหากวันไหนอีเมลส่งไปไม่ถึงลูกค้า หรือหากวันไหนลิ้งค์เสีย กดเข้าไปแล้วรูปไม่ขึ้น หรือมีคำที่สะกดผิดหรืออีเมลส่งไปล่าช้า/ผิดวัน ขอให้รู้ว่ามันคือความผิดของข้าพเจ้าเอง
...ใหญ่หลวงจริงๆใช่มั้ยคะท่านผู้ชม?
เราเองก็ไม่ใช่เด็กฝึกงานที่เพอร์เฟคเก่งไปเสียหมดจนไม่ผิดพลาด ไม่ใช่คนเป๊ะที่ทำทุกอย่างได้หมด เพราะข้าพเจ้านั้นไม่ได้ผิดพลาดครั้งเดียวแต่ผิดพลาดไปถึงสองครั้งจนโดนหัวหน้าด่าจนเสียหมาไป (น้องขอโทษ น้องผิดเอง)
เรื่องของเรื่องคือเราจะมีการคิดหัวข้อสองหัวข้อและส่งไปให้10%ของลูกค้าทั้งหมดเพื่อทำการทดสอบว่าหัวข้อไหนคนให้ความสนใจมากกว่า จากนั้นเราค่อยส่งหัวข้อที่คนเปิดเยอะกว่าไปหาลูกค้าอีก90% ตอนเทสต์10%นี่ไม่มีปัญหาหรอก แต่เราลืมส่งไปให้ลูกค้าอีก90%ไปสองครั้งเพราะเราต้องคอยส่งตอนทุ่มนึงทุกวันซึ่งเราไม่สะดวกเลย(บางทีอยู่ข้างนอก บางทีกินข้าวอยู่ บางทีก็หลับ)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in