ประเด็นต่อมาคือ เรื่องราวในอดีตมีผลต่อการตัดสินใจของเราในปัจจุบันที่มีผลต่อไปในอนาคตหรือไม่ อย่างที่หลายๆ คนในวอนเดอร์แลนด์พูดถึงตัวตนของอลิซในอดีต ความมหึมันส์ อย่างที่คนทำหมวกเคยพูดถึง สำหรับคำตอบของซาร์ตในเรื่อง อดีต ปัจจุบัน อนาคต นั้น คือ ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอดีตหรืออนาคตนั้นหลอมรวมกับปัจจุบัน เราแค่มองไปยังจุดนั้นในอดีต และมองกลับมาที่ปัจจุบันและเลือกทางที่จะไปสู่อนาคต พูดง่ายๆ คือ เสรีภาพเราอยู่ที่ปัจจุบัน เราเลือกในปัจจุบัน ไม่ว่าอดีตเราจะเป็นอย่างไร สุดท้ายมันคือความทรงจำ อย่างที่อลิซเคยมาวอนเดอร์แลนด์ นั่นไม่ใช่ฝันแต่คือความทรงจำของเธอ เธอมองมันกลับไปเพื่อรับรู้ว่ามันเกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องจริง และเธอก็เลือกที่จะเป็นเธอแบบไหนในปัจจุบันและเรื่องที่เกิดในอนาคตก็คือเรื่องที่เธอต้องรับผิดชอบนั่นเอง และซาร์ตเองก็เชื่ออีกว่า มนุษย์เราไม่ได้ถูกจำกัดด้วยเรื่องราวในอดีต
สุดท้าย ท้ายสุดที่จะพูดถึงก็คือ คัมภีร์พยากรณ์ คัมภีร์ที่ฉายภาพให้เห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอนาคต มันไม่ได้แสดงว่าชะตาชีวิตเราถูกกำหนดไว้ตามนั้นแล้วหรอ ? แล้วเรามีเสรีภาพหรือเลือกได้ยังไงถ้ามันถูกกำหนดไว้แล้ว ? การพยากรณ์ในเรื่องเป็นเพียงแค่การแสดงเหตุการณ์ล่วงหน้า คล้ายๆกับเรื่องการรับรู้ของพระเจ้ากับเจตจำนงของมนุษย์ ที่ว่า พระเจ้าเพียงรับรู้ว่าเราจะทำอะไรหรือเกิดอะไรขึ้น แต่พระองค์ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจหรือเจตจำนงของมนุษย์ มนุษย์มีเจตจำนงและมีอิสระด้วยตนเอง คัมภีร์พยากรณ์ก็เช่นกัน ยกตัวอย่าง ตอนที่เบออส สุนัขในเรื่องที่พูดคุยกับอลิซตอนที่เธอตัดสินใจจะไปวังของราชินีแดง ซึ่งนั่นคัมภีร์ไม่ได้บอกให้เธอไป แต่อลิซก็เลือกที่จะไป
เช่นนี้แล้ว ภาพที่เห็นในคัมภีร์จึงไม่ได้มีอิทธิพลต่อเสรีภาพ การเลือกกระทำของเรา
เพราะสุดท้ายแล้วคัมภีร์จะเป็นยังไง ฉันจะเลือกเองจ่ะ
ในแง่ของซาร์ต อลิซถือว่าเป็นมนุษย์ที่ตระหนักถึงเสรีภาพและคุณค่าของชีวิตมากๆ คนหนึ่ง เพราะเธอได้เลือกและรับผิดชอบชีวิตของเธอเอง ไม่ได้ใช้ชีวิตไปตามแรงกดดันหรือสภาพแวดล้อมภายนอก ก็คือ เธอไม่ได้หลอกตัวเองด้วย ว่าเธอเลือกไม่ได้
สำหรับซาร์ตแล้ว มนุษย์พร้อมที่จะทำในสิ่งที่ตนปรารถนาเสมออย่างที่อลิซได้ทำ
ขอบคุณที่เข้ามาร่วมอ่านจนถึงบรรทัดนี้นะคะ ฮ่าา เราเขียนในมุมความคิดของเราและประเด็นของ ซาร์ตเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะ หากใครอ่านและมีความเห็นอย่างไรก็มาแชร์กัันนะ :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in