เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intership Diaryฉัตธิกร โพธิ์ทอง
สัปดาห์ที่ 3: เริ่มการดูแลเด็กอนุบาล
  • 6 มิ.ย. 2566

    เวลา 07.00-08.30

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม เดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเมื่อวาน วันนี้เกิดปัญหาขึ้นคือ ครูธนชาติมาเข้าโรงเรียนช้ากว่าปกติ เขามอบหมายให้ผมไปดูแลแถวของเด็กนักเรียนม.1 แทนเขาก่อน ผมจึงเดินไปที่แถวของเด็กม.1 ซึ่งน้องๆ ก็ไม่ได้แสดงความวุ่นวายหรือเล่นกันในขณะเข้าแถว การเข้าแถวจึงราบรื่นไปได้ด้วยดี ก่อนที่การเข้าแถวช่วงเช้าจะจบลง น้องๆ เดินแยกย้ายกันไปที่ห้องเรียน ส่วนผมเดินแยกย้ายมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม

    เวลา 08.30-12.30

        ผมยังนั่งอยู่ที่ห้องสมุด ซึ่งเช่นเดียวเมื่อวันที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมายนอกจากจัดระเบียบชั้นหนังสือและทำความสะลาดห้องสมุดสลับกับกลับมานั่งและเช็คไดอารี่พร้อมกับหาอะไรดูไปด้วยแก้เบื่อ จนกระทั่งถึงช่วงพักกลางวัน

    เวลา 12.30-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว ผมก็หาอะไรทำต่อไป ทั้งระเบียบห้องและทำความสะอาดจุดต่าง หรือหาอะไรทำในไอแพตของผมอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งมีช่วงหนึ่ง มีน้องๆ กลุ่มหนึ่งมาขอยืมใช้หนังสือพจนานุกรมภาษาอังกฤษไปใช้ประกอบการเรียนอยู่ช่วงหนึ่งในคาบที่ 4 พอหมดคาบก็นำกลับมาคืนที่ห้องสมุดเช่นเดิม และในคาบที่ 6 น้องกลุ่มหนึ่งจากชั้นม.1 ที่ผมเคยได้สอนมาก่อนก็ขอมาใช้ห้องสมุดกันก่อนจะกลับบ้าน พอถึงคาบสุดท้าย ผมก็ทำการปิดห้องสมุดให้เรียบร้อยทั้งหมดก่อนจะเตรียมกลับบ้าน


    7 มิ.ย. 2566

    เวลา 07.00-08.30

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม เดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเมื่อวาน นักเรียนทุกคนหน้าเสาธงก่อนจะเริ่มการเคารพธงชาติ ก่อนการเข้าแถวหน้าเสาธงจะจบลง ผมพาเด็กๆ อนุบาลเดินกลับห้อง ผมพูดคุยกับครูวรรณภาเล็กน้อยและแลกเปลี่ยนเบอร์โทรไว้เผื่อกรณีที่เจ้าตัวจะให้ผมมาช่วยงาน จะได้ติดต่อกันสะดวกขึ้น ก่อนที่ผมจะเดินแยกย้ายมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม แต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้น เนื่องจากทางตำบลต้องตัดไฟในวันนี้จนถึงช่วง 17.00 น. ทำให้ทั้งวันนี้ในโรงเรียนจะไม่มีไฟฟ้าใช้ เด็กอนุบาลได้รับอนุญาตให้กลับบ้านก่อนตั้งแต่ช่วงพักกลางวันและวันนี้คาบสุดท้ายจะมีพิธีซ้อมพิธีไหว้ครูในวันพรุ่งนี้อีกด้วย ส่วนผมก็คงนั่งร้อนๆ อยู่ที่ห้องสมุดไปก่อนที่จะมีการติดต่อมาจากครูวรรณภาหรือครูธนชาติเหมือนเช่นเดิมต่อไป

    เวลา 08.30-12.30

        ผมยังนั่งอยู่ที่ห้องสมุด ซึ่งเช่นเดียวเมื่อวันที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมายนอกจากจัดระเบียบชั้นหนังสือและทำความสะลาดห้องสมุดสลับกับกลับมานั่งและเช็คไดอารี่พร้อมกับหาอะไรดูไปด้วยแก้เบื่อ จนกระทั่งถึงช่วงพักกลางวัน

    เวลา 12.30-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว ผมก็หาอะไรทำต่อไป ทั้งระเบียบห้องและทำความสะอาดจุดต่าง หรือหาอะไรทำในไอแพตของผมอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งคาบสุดท้าย มีการซ้อมพิธีการไหว้ครูในวันพรุ่งนี้ เด็กนักเรียนทุกคนยกเว้นเด็กอนุบาลได้ไปรวมตัวกันใต้ตึกหน้าเสาธงเพื่อซ้อมพิธีก่อนวันจริง ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดี ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้าน


    8 มิ.ย. 2566

    เวลา 07.00-08.45

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม เดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเมื่อวาน นักเรียนทุกคนหน้าเสาธงก่อนจะเริ่มการเคารพธงชาติ ก่อนการเข้าแถวหน้าเสาธงจะจบลง ผมพาเด็กๆ อนุบาลเดินกลับห้อง ผมมาประจำการเป็นผู้ช่วยครูอ้อยในการดูแลเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งช่วงเช้านั้นก็ยังไม่มีอะไรมากเพราะอีกไม่นานก็จะต้องพาน้องๆ ไปที่ใต้ตึกหน้าเสาธงเพื่อประกอบพิธีไหว้ครูต่อไป

    เวลา 08.45-10.30

        ผมพาน้องๆ อนุบาล3 มาเข้าแถวที่ใต้ตึกหน้าเสาธง ซึ่งนักเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูก็มากันพร้อมเพรียงกันเพื่อประกอบพิธีการไหว้ครูในวันนี้ เช่นเดียวกับกิจกรรมพิธีรอบก่อน ผมก็ทำหน้าที่เป็นตากล้องประจำงาน ซึ่งพิธีการในวันนี้ค่อนข้างใช้เวลานาน และน้องๆ เด็กอนุบาลค่อนข้างซนและวุ่นวายในระหว่างพิธี แต่ก็โชคดีที่พิธีการก็ผ่านไปได้ด้วยดี ก่อนที่กิจกรรมจะจบลง ผมเดินกลับไปที่ห้องเรียนของเด็กอนุบาล3อีกครั้ง

    เวลา 10.30-12.30

        ผมอยู่ห้องเดิม เนื่องจากเป็นวันแรกที่ผมมาทำหน้าที่ผู้ช่วยครูให้กับครูอ้อยในวันนี้ จึงยังไม่ได้รับงานให้ทำ และให้ผมดูเด็กๆ ในห้องไปก่อน ซึ่งตอนนั้นน้องๆ กำลังทำการบ้านคัดลายมือและระบายสี น้องๆแต่ละคนก็ตั้งใจทำการบ้านเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะมีการพูดคุยกันระหว่างการทำการบ้านไปด้วย ซึ่งทำให้บางคนยังทำการบ้านไม่เสร็จ แต่ครูอ้อยให้เด็กๆ ไปพักกลางวัน กินข้าวให้เรียบร้อย และไปรับไอศกรีมที่มีคนมาแจกในวันนี้ได้ น้องๆ ก็ไปพักกลางวันกัน ส่วนครูอ้อยก็ให้ผมกลับไปที่ห้องสมุดแล้วไปพักผ่อนในช่วงพักกลางวันเช่นเดิม เพราะงานผู้ช่วยทำแค่ช่วงคาบเช้า ผมตอบตกลงแล้วบอกว่าถ้ามีอะไรให้โทรมาได้เลย ก่อนที่ผมจะกลับมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม พักผ่อนและทานข้าวกลางวันจนกระทั่งหมดเวลาช่วงพักกลางวันไป

    เวลา 12.30-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว ผมก็หาอะไรทำต่อไป ทั้งระเบียบห้องและทำความสะอาดจุดต่าง หรือหาอะไรทำในไอแพตของผมอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งถึงคาบสุดท้าย ผมก็ทำการปิดห้องสมุดให้เรียบร้อยทั้งหมดก่อนจะเตรียมกลับบ้าน


    9 มิ.ย. 2566

    เวลา 07.00-08.30

       วันนี้ผมมาถึงที่โรงเรียนเวลาเดิม เดินมาที่ห้องสมุด จัดระเบียบและทำความสะอาดคร่าวๆ ก่อนที่จะเดินทางไปที่เข้าแถวหน้าเสาธงเช่นเมื่อวาน นักเรียนทุกคนหน้าเสาธงก่อนจะเริ่มการเคารพธงชาติ ระหว่างกิจกรรมมีน้องคนหนึ่งวิ่งออกไปรอบๆ หน้าเสาธง ผมจึงต้องวิ่งตามน้องกลับ โชคดีที่มีคุณครูฝั่งเด็กมัธยมช่วยพาน้องกลับมาที่แถวได้ ก่อนการเข้าแถวหน้าเสาธงจะจบลง ผมพาเด็กๆ อนุบาลเดินกลับห้อง ผมมาประจำการเป็นผู้ช่วยครูอ้อยในการดูแลเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งช่วงเช้านั้นก็ยังไม่มีอะไรมากเช่นเดิม

    เวลา 08.30-11.00

        ผมอยู่ที่ห้องเรียนของน้องๆ อนุบาล3 เนื่องจากครูอ้อยยังไม่หายดีจากการผ่าตัด จึงให้น้องๆ ทำกิจกรรมทั่วไป เช่น ท่องตัวอักษร เต้นออกกำลังกาย ก่อนจะให้ทำการบ้านเป็นการคัดลายมือและจะให้เล่นดินน้ำมันได้หลังทำการบ้านเสร็จเรียบร้อย ส่วนผมก็ทำหน้าที่คอยช่วยงานบางส่วนของครูอ้อยและช่วยคุมเด็กๆ ไปด้วย รวมทั้งสำรวจพฤติกรรมเด็กๆ ไปด้วยว่าพวกเขาแต่ละคนนั้นเป็นแบบไหน

    เวลา 11.00-12.00

        เด็กๆ ไปพักกลางวัน กินข้าวกัน ส่วนครูอ้อยก็ให้ผมกลับไปที่ห้องสมุดแล้วไปพักผ่อนในช่วงพักกลางวันเช่นเดิม เพราะงานผู้ช่วยทำแค่ช่วงคาบเช้า ผมตอบตกลงแล้วบอกว่าถ้ามีอะไรให้โทรมาได้เลย ก่อนที่ผมจะกลับมาที่ห้องสมุดเช่นเดิม พักผ่อนและทานข้าวกลางวันจนกระทั่งหมดเวลาช่วงพักกลางวันไป

    เวลา 12.00-15.30

        หลังจากพักกลางวันไปแล้ว ผมจัดระเบียบต่างๆ และทำความสะอาดรอบๆ ห้องสมุด แล้วก็มานั่งเขียนไดอารี่ต่อ จนกระทั่งปิดห้องสมุดและเดินทางไปที่หน้าเสาธง เพราะวันนี้จะมีการสวดมนต์ประจำสัปดาห์ก่อนกลับบ้านของเด็กนักเรียนทุกคน แน่นอนว่าทุกอย่างก็ดำเนินไปด้วยดี ก่อนที่เด็กๆ และผมจะกลับบ้าน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in