เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านไรดีhaya-ong
5 หนังสือที่ถูกยืมจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมากที่สุดในปี 2021
  •         หลังจากที่ได้ไปสอดส่องหาดูหนังสือที่น่าสนใจตามเว็บขายหนังสือออนไลน์ต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ เราก็ค้นพบหมวดหนังสือแนะนำที่น่าสนใจในเว็บไซต์ร้านหนังสือชื่อดังของเกาหลีใต้อย่าง KYOBO
    (교보문고) หมวดนี้เป็นหมวดหมู่หนังสือแนะนำจาก 100 อันดับ "หนังสือที่ถูกยืมจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมากที่สุด" ซึ่งทางห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัยได้เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงวัันที่ 27 ธันวาคมแล้วนำมาจัดอันดับ  โดยมีหลายปีให้เลือกสรรอีกด้วย "อืมมมม น่าสนใจนะ" ความอยากรู้อยากเห็นบังเกิด ไหนดูซินักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้อย่างมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล หรือ Seoul National University เขาสนใจอ่านหนังสือเล่มไหนกันบ้างนะ โอเค ไปดูกัน!

          แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถพูดถึงหนังสือทั้ง 100 เล่มได้ วันนี้จึงขอหยิบยกหนังสือที่ถูกยืมจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมา 5 อันดับแรกในปี 2021 โดยอิงตามเว็บไซต์ของร้าน KYOBO แทนแล้วกัน 

    • 달러구트 꿈 백화점 : ร้านมหัศจรรย์สำหรับคนไม่หยุดฝัน
              เขียนโดย : 이미예 (อีมีเย)
              (จำนวนครั้งที่ยืม : 73 ครั้ง)
           นวนิยายแฟนตาซีขายดีติดอันดับหลายสัปดาห์ในเกาหลีใต้  เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ขายความฝันที่ชื่อว่า 'ห้างสรรพสินค้าขายความฝันดัลเลอร์กู้ท' ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่าน ทว่าลูกค้าจะต้องหลับใหลเท่านั้นจึงจะสามารถไปเยือนสถานที่แห่งนี้ได้ ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกความฝันตามที่ตนต้องการได้เลย เรื่องนี้มีเวอร์ชั่นภาษาไทย จากสำนักพิมพ์ Bibli (บิบลิ) ด้วยนะ

                                      ปกภาษาเกาหลี                                          ปกภาษาไทย

    • 사피엔스 : เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ
              เขียนโดย : Yuval Noah Harari (ยูวัล โนอาห์ แฮรารี)
              (จำนวนครั้งที่ยืม : 74 ครั้ง)
           หนังสือเล่มหนาอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาประวัติศาสตร์มนุษย์ตั้งแต่เป็นวานรจนกระทั่งกลายมาเป็นเจ้าผู้ครอบครองโลก ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามติดอันดับหนังสือ Best Seller ไปทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย และประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงติดหนึ่งใน 5 อันดับหนังสือที่ถูกยืมออกจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล  
                                     ปกภาษาเกาหลี                                          ปกภาษาไทย
         

    • 우리가 빛의 속도로 갈 수 없다면 : ถ้าเราไม่สามารถเดินทางไปด้วยความเร็วแสงได้ (ไม่มีชื่อภาษาไทย) 
              เขียนโดย : 김초엽 (คิมโชยอบ)
              (จำนวนครั้งที่ยืม : 75 ครั้ง)    

            หนังสือรวมเรื่องสั้นแนวไซไฟ จำนวน 7 เรื่อง ของนักเขียนมากความสามารถอย่าง คิมโชยอบ ที่ผสมผสานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และทักษะทางภาษา ผ่านนิยายเรื่องสั้นออกมาได้เป็นอย่างดี การันตีด้วยรางวัล 한국과학문학상 หรือรางวัลวรรณกรรมวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้ ประจำปี 2017 จากเรื่องสั้น 우리가 빛의 속도로 갈 수 없다면 (เป็นชื่อเดียวกันกับหนังสืออีกด้วย) ใครที่ชื่นชอบเรื่องสั้นไซไฟเกี่ยวกับอวกาศ มนุษย์ต่างดาว ยูโทเปีย ดิสโทเปีย ทฤษฎีรูหนอน ฯลฯ หนังสือเล่มนี้ถือว่าน่าอ่านเลยทีเดียว



    • 아몬드 : อัลมอนด์ (ALMOND)
              เขียนโดย : 손원평 (ซนวอนพยอง)
              (จำนวนครั้งที่ยืม : 90 ครั้ง)

           นวนิยายที่ได้รับความนิยมทั้งในไทยและเกาหลีใต้อีกเล่ม ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กชายนามว่า ซอนยุนแจ ที่เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติของสมองส่วน อะมิิกดาลา จึงทำให้เขากลายเป็นเด็กที่ไร้ความรู้สึก ไม่มีทั้งความรู้สึกดีใจ เสียใจ รัก หรือว่าเจ็บปวดเหมือนกับคนอื่น ๆ หนังสือเล่มนี้ยังมีเวอร์ชั่นภาษาไทยแปลโดยสำนักพิมพ์ฟูรินอีกด้วย

                                    ปกภาษาเกาหลี                                          ปกภาษาไทย


    • 공정하다는 착각 : เผด็จการความคู่ควร (The Tyranny of Merit)
               เขียนโดย : Michael Sandel (ไมเคิล แซนเดล)
               (จำนวนครั้งที่ยืม : 96 ครั้ง)
            หลายคนคงเคยได้ยินกับคำพูดที่ว่า "คุณประสบความสำเร็จได้ถ้าคุณพยายาม" แต่แท้จริงแล้วความพยายามอาจเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความสำเร็จเท่านั้น ยังมีปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่าง ทั้งพื้นฐานครอบครัว ชนชั้น โอกาสทางการศึกษาที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนความสำเร็จ เรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของแนวคิด Meritocracy ของสังคมในปัจจุบันไม่ว่าจะในสหรัฐอเมริกาหรือในเกาหลีใต้เอง รวมไปถึงประเทศไทยอย่างเราที่มีปัญหาความเลื่อมล้ำเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย
                                      ปกภาษาเกาหลี                                          ปกภาษาไทย


            และนี่คือหนังสือทั้งหมด 5 เล่มที่ติดอันดับ หนังสือที่ถูกยืมออกจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลมากที่สุด ในปี 2021 ส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่ติดอันดับหนังสือขายดีบนเว็บไซต์ร้านหนังสือในเกาหลีใต้ทั้งนั้นเลย นอกจากนี้ยังเป็นหนังสือที่มีฉบับแปลไทยแล้วอีกด้วย ยกเว้นเพียงเรื่อง 우리가 빛의 속도로 갈 수 없다면 สำหรับใครที่ไม่รู้จะอ่านหนังสือเล่มไหนดี หนังสือ 5 เล่มนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีนะคะ



    ปล. ตอนหาข้อมูลเราเห็นอีกเว็บบอกว่าหนังสือ 안과학 เขียนโดย 김현승 (คิมฮยอนซึง) 김효명 (คิมฮโยมยอง) 성공제 (ซองกงเจ) และ 유영석 (ยูยองซอก)  ซึ่งเป็นหนังสือจักษุวิทยาติดอันดับด้วยนะคะ มีจำนวนครั้งที่ถูกยืมถึง 86 ครั้ง แต่เราขออิงตามที่เว็บไซต์ของ KYOBO แนะนำนะคะ หากแปลผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ



    ข้อมูล : http://www.kyobobook.co.kr/event/eventViewByPid.laf?eventPid=23885&KOR&PRE=Y
                https://www.veritas-a.com/news/articleView.html?idxno=402464 

                https://readery.co/ 

          

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in