เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
พูดถึงเพลงFayathi Sorap
คุณคือนักร้องเสียง...
  •      
         สวัสดีค่ะคุุณผู้อ่าน พรุ่งนี้ก็จะเข้าเทศกาลสงกรานต์แล้ว สุขสันต์วันสงกรานต์ล่วงหน้านะคะ ไม่ว่าจะเลือกอยู่บ้าน ท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนา ก็ขอให้คุณผู้อ่านทุกคนปลอดจากโรคและภยันตรายทั้งปวงนะคะ
         ช่วงนี้โควิดยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ตั้งการ์ดให้มั่นคงกันด้วยนะคะ คิดเสียว่า หากธรรมชาติคัดสรรให้เราอยู่ต่อ การที่เราป้องกันตนเอง ก็จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้ธรรมชาติไปได้นิดหนึ่ง
         เข้าเรื่องดีกว่า
     


         มีรายการๆหนึ่งที่เราเคยชอบดู เป็นรายการเกี่ยวกับเพลงที่ชื่อ I can see your voice 

         ขอออกตัวไว้ก่อนว่าเราพูดกันเฉพาะเป็นรายการๆไปนะฮะ เราจะไม่คำนึงว่าช่องที่ออกอากาศมีอุดมการณ์ทางการเมืองอย่างไร ตรงกับเราหรือไม่ เพราะถ้าเอาเรื่องนี้มาจับแล้วไซร้....
         ชะรอยช่องตามฟรีทีวีนี่ อาจต้องเลิกดูไปเกือบหมด



         ตอนที่ยังออกอากาศอยู่นั้น I can see your voice จะออกอากาศทุกวันพุธตอนสองทุ่มกว่าๆ(หลังข่าวพระราชสำนัก)ไปจนถึงประมาณสี่ทุ่ม มีพิธีกรดำเนินรายการสองคนคือ คุณกันต์ กันตถาวร และคุณเสนาลิง

         กติกาของรายการจะเป็นดังนี้

         1. ในแต่ละสัปดาห์จะเชิญนักร้องมา อย่างน้อย 1 คน หรือ 1 วงดนตรี (หลังๆบางทีก็มาสองคนหรือสองวง) จะเรียกศิลปินรับเชิญนี้ว่า ซุปตาร์ 
         2. ในแต่ละสัปดาห์จะมีคนทางบ้านมา 7 คน แต่งตัว...ไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ แต่ละคนจะติดป้ายชื่อและหมายเลขไว้ จะเรียกทั้ง 7 คน นี้ว่า นักร้องปริศนา 
         3. ในบรรดา 7 คนนี้ จะมีอย่างน้อย 1 คน ร้องเพลงเพราะ(คำเรียกคือ นักร้องเสียงเพราะ) และจะมีอย่างน้อย 1 คน ร้องเพลงเพี้ยน (คำเรียกคือ นักร้องเสียงเพี้ยน) 
         4. ซุปตาร์ จะมีภารกิจคือ ต้องเลือกคนที่ร้องเพลงเพราะ 1 คน มาร้องเพลงคู่กับตัวเองให้ได้ เรียกเป็นศัพท์ในรายการว่า "ภารกิจคือ เลือกคนเสียงเพราะไว้ featuring" 
         5. ซุปตาร์จะมีตัวช่วยเป็นแขกรับเชิญอีก 5 คน มาช่วยวิเคราะห์ว่า คนทางบ้าน 7 คนเนี่ย คนไหนน่าจะร้องเพลงเพราะ คนไหนน่าจะร้องเพลงเพี้ยน เรียก 5 คนนี้่ว่า นักสืบ
         6. ก่อนที่ซุปตาร์จะเลือกว่าจะร้องเพลงคู่กับใคร เกมจะแบ่งเป็นรอบๆก่อน ดังนี้
         6.1 ในรอบแรก จะมีวีทีอาร์แนะนำตัวนักร้องปริศนาแต่ละคน แล้วให้ลองแอคท่าร้องเพลง(ต้องเปล่งเสียงจริง) แต่จะ mute เสียงไว้ แล้วสุ่มปล่อยเสียงตอนร้องเพลงมาให้ได้ยิน 1 คำ หลังจากดูวีทีอาร์แนะนำตัวแล้ว ซุปตาร์จะต้องคัดนักร้องปริศนาออก 1 คน
         6.2 ในรอบสอง นักร้องปริศนาแต่ละคนจะได้สิทธิในการพูดอะไรก็ได้ออกมาสักประโยคสองประโยค และจากเสียงพูดนี้ ซุปตาร์จะต้องคัดคนออกอีก 1 คน 
         6.3 ในรอบสาม จะให้นักร้องปริศนาแต่ละคนที่เหลือร้องลิปซิงค์ตามเพลง เมื่อร้องจบ ซุปตาร์ต้องคัดออกอีก 2 คน 
         6.4 รอบสุดท้ายจะเหลือนักร้องปริศนา 3 คน แต่ละคนต้องเต้นตามจังหวะที่รายการกำหนดให้ และซุปตาร์จะต้องเลือกว่า จะร้องเพลงร่วมกับใคร

         ถ้าเลือกคนเสียงเพราะได้ ถือว่าภารกิจสำเร็จ ถ้าเลือกได้คนเสียงเพี้ยน ถือว่าภารกิจล้มเหลว 

         

         เราว่าความสนุกของรายการนี้ นอกจากได้ฟังเพลงเพราะๆจากศิลปินแล้ว(ตอนฟลุค วงไอน้ำ มา คือกรี๊ดมาก) คือการที่คนดูได้ร่วมทายไปด้วยว่า นักร้องปริศนาแต่ละคน ใครกันที่เสียงเพราะ ใครกันที่เสียงเพี้ยน และเราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า แต่ละคนมีความสามารถในการร้องเพลงเพียงใด จนกว่าจะถูกคัดออกหรือได้รับเลือกให้ร้องคู่แล้วต้องร้องออกมาเพื่อประกาศ ประจาน หรือเฉลยตัวเอง 
         และมันก็เดายากมากๆเลยค่ะ 

         ทุกครั้ง นักสืบและซุปตาร์จะพยายามงัดเทคนิคออกมาเดาให้ได้ว่า จากการทำตัวอย่างนั้นอย่างนี้ของนักร้องปริศนาแต่ละคนเนี่ย มันแปลว่าเขาร้องเพลงได้ หรือไม่ได้ กันแน่ ซึ่งเราก็ไม่เห็นด้วยในหลายๆเรื่อง เช่น 

         - บอกว่า เสียงเพราะ หรือจับไมค์คล่อง น่าจะร้องเพลงได้ ก็ไม่จริงเสมอไป บางคนมีอาชีพเป็นพิธีกร เจนเวทีอยู่แล้ว แต่ร้องเพลงไม่ได้เลยก็มี
         อีกอย่าง เสียงเพราะกับจังหวะได้ มันคนละเรื่องกัน 

         - บอกว่า ดูพูดจามีความมั่นใจ น่าจะร้องเพลงได้ ก็ไม่จริงเสมอไปอีกนั่นแหละ เคยเจอคนที่ปกติฝึกร้องเพลงในห้องน้ำ แต่อยู่ต่อหน้าคนปากสั่นมือสั่น พาลเสียงสั่นไปด้วย มั้ยล่ะ 
         ร้องเพลงอาจไม่ยาก แต่การอยู่ต่อหน้าคนโดยทำตัวให้เป็นผู้เป็นคน ไม่ง่ายนะเฮ้ย 

         - บอกว่า พูดจาชัดเจน มีจังหวะจะโคนที่ดี น่าจะร้องเพลงได้ อันนี้ก็... ถูกบ้าง ไม่ถูกบ้าง
         จะบอกว่าตามหลักโหราศาสตร์แล้วเนี่ย ทักษะทางภาษากับทักษะการร้องเพลงถูกควบคุมด้วยดาวคนละดวง เพราะฉะนั้น การที่ทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ไม่ได้แปลว่าอีกอย่างจะเก่งไปด้วย...

         สรุปก็คืือ ดูเหมือนการจะจับว่าใครร้องเพลงได้หรือไม่ได้ ต้องใช้เซนส์อย่างเดียวเลยค่ะ 



         แต่แล้ว อยู่มาวันหนึ่ง จู่ๆตอนดูรายการ เราก็เริ่มจับเบาะแสได้ว่า ใครมีแนวโน้มที่จะร้องเพราะ เปล่าเลย ไม่ได้ดูหน้าตา ไม่ได้ฟังเสียง ไม่ได้พิจารณาจากบุคลิกอะไรทั้งสิ้น
         แค่จับท่าทาง...ตอนที่เขากำลังจะร้องเพลงเพื่อเฉลยตัวเอง 

         เราพบว่า ขณะที่ดนตรีขึ้น ใครก็ตามที่มีบุคลิก ท่าทาง หรือการเคลื่อนไหว ในลักษณะเดียวกับเรา เขาคนนั้นมีแนวโน้มที่...จะเป็นนักร้องเสียงเพราะ

         ในลักษณะเดียวกับเรา คืออะไร?


         คือ คนที่ร้องเพลงเป็นเนี่ยนะ เวลาที่ได้ยินเสียงเพลง มันจะซิงค์ตัวเองกับดนตรีไปโดยอัตโนมัติ พูดให้เข้าใจง่ายคือ จะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเพลง และเมื่อเป็นเช่นนั้น มันจะเริ่มมีการขยับตัวตามจังหวะเพลง ไม่ว่าจะเป็นการเคาะเท้า ดีดนิ้ว ขยับแขน โยกหัว(ลองนึกภาพเวลานกผงกหัว  จะเป็นลักษณะนั้น) หรือโยกตัวไปตามจังหวะเพลง
         และเวลาเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในเพลงแล้วเนี่ย การแสร้งขยับตัวไม่ตรงจังหวะเพลง เป็นอะไรที่ต้องฝืนธรรมชาติมาก เผลอๆ ยากกว่าแสร้งร้องเพลงไม่ตรงจังหวะเสียอีก ว่ากันตามตรง เวลาเพลงขึ้น แค่ฝืนตัวเองให้ยืนนิ่งๆก็ยากแล้ว    
         มือไม้มันไปเองอะตอนเพลงขึ้น
         เพราะงั้น เวลาคนที่ร้องเพราะฟังดนตรีก่อนเริ่มร้อง ร่างกายจะเริ่มขยับเข้าจังหวะไปกับเพลงละ

         ในขณะที่คนที่ร้องเพลงเพี้ยนเนี่ย ถ้าลองสังเกตดู โดยทั่วไปเวลาดนตรีขึ้น จะยืนนิ่ง หรือไม่ ก็ขยับตัวแบบตามใจฉัน ไม่ตามจังหวะ
         หรือใครมีประสบการณ์การร้องเพลงเพี้ยน จะมาบอกกล่าวเป็นวิทยาทานก็ได้นะว่า ตอนเพลงขึ้น คนร้องเพี้ยนเขามีปฏิกิริยากันแบบไหน เผอิญไม่ค่อยสันทัด 

         เราพบว่า วิธีสังเกตการขยับตัวเพื่อทำนายว่า คนๆนั้นร้องเพลงเพราะหรือเพี้ยนเนี่ย มีความแม่นยำประมาณ 80 - 90 เปอร์เซนต์ เลยล่ะ (เว้นพวกนักดนตรีหรือนักเต้นบางคน ที่คุ้นเคยกับจังหวะเพลงอยู่แล้ว แต่ร้องเพลงไม่ได้) แต่ก็น่าเสียดายว่า กว่าจะใช้วิธีนี้ได้เนี่ย ต้องรอให้นักร้องปริศนาเฉลยตัวเองแล้ว ไม่สามารถดูจากสภาพปกติก่อนถูกคัดออกหรือได้รับเลือกได้

         สรุปว่า ถ้าแค่ดูลักษณะทั่วๆไปเฉยๆเนี่ย ก็ต้องใช้เซนต์เป็นหลักอยู่ดี (เฮ้อ) 



         ตอนนี้รายการนี้เลิกไปแล้วล่ะค่ะ 

         อาจจะถึงจุดอิ่มตัว หรือด้วยเหตุผลกลใดก็ไม่ทราบได้ แต่ก็ดีใจนะ ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสรับชมรายการแปลกๆและสนุกๆแบบนี้ 

         เป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ดีอย่างหนึ่งของชีวิต 



         ส่วนถ้าจะถามว่า เราเป็นนักร้องเสียงเพราะหรือเสียงเพี้ยน.....


         ...อาจจะเพี้ยนก็ได้นะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "สติ" น่ะ
         555
       

         คุณผู้อ่านล่ะคะ เป็นนักร้องเสียงเพราะ หรือ นักร้องเสียงเพี้ยน ? 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in