ทุกครั้งจะมีเสียงเรียกหา...ร้องไห้โยเย
ทุกครั้งจะมีน้ำตา...คอยออดอ้อน
ทุกครั้งจะมีความรัก รายล้อมจนบาดแผลใดๆก็จางหายไป
.
.
ครั้งนี้เมื่อเติบโต เผลอสะดุดล้มลง
แรกๆ ล้มเล็กๆ ก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องการมือคู่ไหนคอยประคอง
.
.
เด็กสาวยังคงทระนงตน มั่นใจในเส้นทางที่เดิน
ไม่ทันคิดว่า ไม่มีเส้นทางลัดในชีวิต ไม่มีบทเรียนไหนที่ราคาถูก
ไม่มีชีวิตใดประสบความสำเร็จโดยไม่เคยล้มเหลว
.
.
สุดท้ายเด็กสาวมั่นใจในทางที่เดิน จนหลงทาง
.
เพียงแต่ฉัน...ใช่ว่าจะหลงทางอย่างเดียว
เด็กสาวกลับหกล้มตกลงไปในเหวลึก
บาดแผลทางกายไม่มากมาย เท่าทางจิตใจ
ภาวนาเพียงให้ผ่านไป เก็บงำน้ำตาเพราะไม่อาจเสียไปได้
พยายามลุกขึ้นใช้เล็บตระกุย ดึงร่างขึ้นมาจนบาดเจ็บช้ำแล้วช้ำเล่า
.
.
หุบเหวก็ยังคงลึกลงไปอยู่ดี วันนี้เด็กสาวรู้แล้วว่ากลับขึ้นไปเองไม่ได้
เด็กสาวล้มลงมาในเหวลึก แต่ไม่กล้าพอที่จะตะโกนร้องขอให้ใครมาช่วย
.
.
ยังมีความโชคดีที่มีหญิงสาวใจดีเดินผ่านมา เธอเข้ามารับฟังว่าเด็กสาวบาดเจ็บตรงไหนบ้าง
แผลเป็นอย่างไร บาดลึกเท่าไหร่ แผลในจิตใจอ่อนล้ามากแค่ไหน
เด็กสาวรู้สึกดีใจที่หญิงสาวคนนั้นเดินผ่านมา แล้วนั่งลงสังเกตมาจากปากเหว
หลังจากนั้นเธอก็เดินจากไป
ไม่นานนัก เธอเดินกลับมาพร้อมชายหนุ่มผู้หนึ่ง
ทั้งคู่หาทางลงมาในเหวลึก ค่อยๆโอบประคองให้เด็กสาวลุกขึ้น
ค่อยๆพาฉันขึ้นสูงขึ้นมาเรื่อยๆ จากเหวลึก
ทั้งคู่ส่งรอยยิ้มให้ฉันและโอบกอดฉัน
เมื่อเราทั้งสามขึ้นมาจากเหวลึกนั้นได้
ทั้งคู่ใช้มือของทั้งคู่ค่อยๆ ประคองฉันให้ลุกขึ้นยืน
.
.
แต่ฉันกลับล้มลงไปอีกครั้ง ฉันบอกออกไปได้แค่ว่า
ฉันขอเวลาอีกหน่อย ฉันยังไม่มีแรง
คนทั้งคู่ไม่ไปไหน นั่งลงข้างกายฉัน
.
.
ชายหนุ่มบอกกับฉันว่าเธอมีพรสวรรค์หลายอย่างฉันพบเห็นมันจากในตัวเธอ
เรื่องเธอล้มลงเธอต้องลุกให้ได้ เธอทำได้ดี
เธอไม่เคยทำให้ฉันรู้สึกไม่ภูมิใจ เธอเป็นคนที่ฉันไม่อาจหาได้จากที่ไหนอีกแล้ว
.
.
ฝ่ายหญิงสาวนั่งลงข้างกายฉันเช่นเดียวกัน เธอกล่าวกับฉันว่า
อดีตคือบทเรียน เธอต้องใช้บทเรียนเป็นเครื่องพัฒนาตนไปข้างหน้า
ไม่ใช่นำอดีตมาทำร้ายตัวเธอ เธอจะจมอยู่ตรงนี้หรือออกเดินไปทำแผลแล้วเริ่มเดินใหม่ละ
เธอยังกล่าวกับฉันอีกว่าบาดแผลไม่นานก็จะหาย
.
.
ส่วนบาดแผลในใจ เธอและเขาจะช่วยรักษาให้ได้
ฉันค่อยๆยิ้ม แล้วบอกกับทั้งสองคนว่า ฉันขอโทษ
ตอนนี้ฉันอาจยังไม่มีแรงพอ แต่ถ้าทั้งสองคนจะช่วยพยุงเดินไปอีกหน่อยได้ไหม
ทั้งคู่ยิ้มรับอย่างเต็มใจ แล้วค่อยๆพยุงร่างกายที่บอบช้ำทั้งจิตใจและร่างกาย
ค่อยๆออกเดินไปข้างหน้าห่างออกมาจากเหวลึกเรื่อยๆ ก่อนจะได้พัก
.
.
ฉันหันกลับไปมองเหวลึกนั้นอีกครั้ง แล้วยังคงนึกถึงคำที่ชายหนุ่มและหญิงสาวพูดเสมอ
พ่อกับแม่มีลูกคนเดียว พ่อกับแม่รักลูก ต่อให้ลูกล้มเหลว
ลูกจำไว้วันนี้ยังมีพ่อกับแม่อยู่ อย่าได้กลัว
ล้มแล้วลูกต้องลุกให้ได้
ยิ่งในวันข้างหน้าที่ไม่มีพ่อกับแม่แล้ว ลูกยิ่งต้องเติบโต
ล้มเมื่อใดก็ต้องลุกน้ำตาที่ไหลอย่าให้ใครได้เห็น
ลูกต้องเติบโตให้ได้ พ่อกับแม่จะส่งลูกให้ไกลที่สุด
หุบเหวในใจที่ฉันสร้าง ยากนักที่จะเยียวยาด้วยตัวฉันเอง
วันใดที่ได้พบทางขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ใด
วันนั้นคือวันที่ฉันเป็นอิสระ จากความเด็ดเดี่ยวและความทระนงตน
.
เหวลึกที่สร้างด้วยน้ำมือของเด็กสาวโดยไม่ตั้งใจ เพราะความทระนงตน
.
หญิงสาวที่เดินผ่านมา คือหญิงสาวที่คอยโอบอุ้มเมื่อคราฉันยังเด็ก
ชายหนุ่มที่กลับมาช่วยหญิงสาวเพื่อดึงเด็กสาวออกจากหุบเหว
คือคนเดียวกับสองมือที่คอยอุ้มชูให้เด็กสาวเติบใหญ่ก้าวไปโดยมั่นคง
มีฐานรองรับที่แม้จะล้มลงอีกกี่ครั้ง มือสองคู่นั้นจะไม่มีวันปล่อยให้เด็กสาวตกลงไปในหุบเหวที่หวาดกลัวอีก
.
.
- พัทธ์ธีรา -
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in