ท้องฟ้ามืดครึ้มในยามบ่ายยังไม่เพียงพออิลซาลุกขึ้นจากเตียงในสภาพเปลือยเปล่าเปิดแอมเบียนต์เสียงฝนตกจากอินเตอร์เน็ต หล่อนนิยามโลกนี้ไว้ว่าโลกกึ่งเสมือนจริงการเขียนบทภาพยนตร์ในยามบ่ายเป็นเรื่องยากเย็น ยกเว้นว่าบรรยากาศจะมืดครึ้มเสียจนไม่เห็นแสงแดด ผมหันไปถามความเห็นของมนุษย์คนล่าสุดในห้องนี้ อิลซาบอกว่าตัวเอกของผมไม่ตัดสินใจอะไรเลยแค่ไหลไปตามพล็อตที่ถูกวางไว้อย่างดีแล้วผมเดินไปชงกาแฟเป็นรอบที่สอง แล้วก็นึกสงสัยว่า เหตุผลที่เราชงกาแฟดื่มก็เพราะเราต้องการชงกาแฟดื่ม ด้วยตัวของเราเอง อาจจะด้วยความกระหาย หรือรสชาติ หรือต้องการฤทธิ์ของมันอะไรก็แล้วแต่หรือเป็นเพราะใครสักคนดื่มกาแฟให้เราดูเป็นเพราะโฆษณาบอกให้เราดื่มกาแฟ เป็นเพราะใครสักคนมักจะแชร์รูปมาทางอินสตาแกรมเป็นเพราะการดื่มกาแฟ ทำให้เราได้ถือแก้วกาแฟเดินไปมาในห้องหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ที่เรามักจะลืมไปและไม่ตระหนักเลยเมื่อม้าคลอดลูกแล้ว ตัวลูกมันเป็นม้าที่สมบูรณ์แต่มนุษย์เป็นสิ่งที่ถูกปั้นแต่งเรื่อยไปตั้งแต่วินาทีแรกที่เกิดภาพของคนที่เด็กได้เห็นบ่อย ๆ เสียงที่เด็กได้ยินทุกวัน รสชาติของนมที่สัมผัสด้วยลิ้น รู้สึกด้วยสมอง หนังสือที่รัฐบาลสั่งให้เด็กอ่าน สินค้าที่ผู้ผลิตบอกให้บริโภคเส้นทางชีวิตที่มีทุนและฐานะเป็นตัวกำหนดเมื่อไรกันที่เราตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง ?
เรามีทางเลือกให้ตัวเองเสมอ หรือเรายังถูกปั้นแต่งเรื่อยไป ?
เราสมบูรณ์หรือยัง ?
อิลซาบอกว่าตัวละครของผมเป็นจริงเสียน่าเบื่อ
ถ้าหากเราจะพูดคุยกันด้วยภาษาคนบ้าหนัง
ในโลกที่มีเจได กวัดแกว่งดาบในอวกาศ
ก็มีเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่แค่มีอยู่และดับไปในดาวไร้ชื่อ
อิลซาบอกว่าเด็กธรรมดาคนนี้เป็นมนุษย์มากกว่าลุค สกายวอร์คเกอร์เสียอีก
เช้าวันรุ่งขึ้น อิลซาจากไปแล้ว
ผมตื่นขึ้นมาตอนบ่าย เปิดแอมเบียนต์เสียงฝนตก
แต่เปิดอย่างไรก็ไม่เหมือนเดิม อาจจะเพราะวันนี้แดดจ้า
หรืออาจจะเพราะไม่มีอิลซา
ถ้าหากผมคิดถึงอิลซา
ผมอาจจะเขียนจดหมาย โทรหา หรือวิดีโอคอล
หรืออาจจะพิมพ์หน้าของอิลซาออกมาเป็นสามมิติ
เป็นที่ระลึกถึงโลกกึ่งเสมือนจริง
การคิดถึงใครสักคน
ผมไม่แน่ใจนักว่ามันเป็นการตัดสินใจของผม
หรือว่าเป็นพล็อตที่ถูกวางไว้อย่างดีแล้ว
ผมตัดสินใจที่จะผูกพันต่ออิลซาเอง
หรือว่าผมถูกปั้นแต่งโดยสภาพแวดล้อมที่มีอิลซาอยู่ในนั้น
คิดแล้วก็แปลกดี
ที่ผมคิดถึงใครสักคน
เพราะไฟล์เสียงฝนตกในอินเตอร์เน็ต
....
find me here : ) https://www.facebook.com/dorkmainaisummer/
ดอกไม้ในฤดูร้อน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in