เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"รีวิววิชาและชีวิตในอักษรจุฬาแบบสับๆ (มั้งนะ)"Celebnuanli
รีวิวชีวิตและการเรียนในอักษรจุฬา ปี 1 เทอม 2 version เพลงทักษิณแบบลักชู (2564)
  •           สวัสดีค่า กลับมาพบกันอีกครั้งกับรีวิวฉบับอินังคนขี้บ่นอย่างเรานะคะ555555 เทอมสองมีเรื่องที่เราต้องตัดสินใจเยอะมากๆเลยและมันทำให้เราร้องไห้เยอะมากด้วย จริงๆตอนนี้ก็ยังเครียดอยู่เลยค่ะ แต่ว่าทำใจได้มากขึ้นแล้ว (เพราะว่าเราตลกกลบเกลื่อนเก่ง อ้าว) ส่วนชื่อที่เราตั้งให้บล็อกตอนนี้มันก็มีที่มาที่ไปอยู่ค่ะ5555555 ไว้เดี๋ยวเราจะเฉลยนะคะ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปเริ่มกันเลยดีกว่า กว่า กว่า กว่า (*/∇\*)/สมมติว่าข้อความมีเสียงเอคโค่




    Disclaimer

    1.เนื้อหาที่จะปรากฏต่อไปนี้คือความเห็นส่วนตัวของเราล้วนๆนะคะ กรุณารัดเข็มขัดนิรภัยจักรยานก่อนอ่าน เราจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารทุกกรณีค่ะ ขอบคุณที่ใช้บริการสายการบินจีน่าเนวารีแอร์ไลน์นะคะ ตึ๊งตึงตึ่งตึง 

    2. วิชาทั้งหมดที่เราเรียนในเทอมนี้จะเป็นออนไลน์นะคะ ถ้าได้ไปออนไซต์ต้องมีความแตกต่างแน่นอน




    ขอเรียงลำดับวิชาจากที่เราชอบน้อยที่สุดไปมากที่สุดเหมือนเดิมนะคะ  ᕕ( ͡° ͜ʖ ͡° )ᕗ




    2222127 UNDERSTAND CHINESE
    (วิชาเข้าเอกจีนแบบคนมีพื้น)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ประเภทของคำในภาษาจีน(คำหลัก, คำช่วย, คำเชื่อม, คำขยาย, คำแทน), การสร้างตัวอักษรจีน, การแบ่งประเภทตัวอักษรจีน, การเขียนอักษรจีน, การประกอบตัวอักษร, ปัญหาในการเขียน, ความสัมพันธ์ของคำ, แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้สัทอักษรพินอินถ่ายเสียง, การแบ่งประโยค

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดค่ะ ไม่มีสอบทั้งทั้งมิดเทอมทั้งไฟนอล แต่จะมีงานคัดลายมือตามคำบอก, คิดคำถาม 10ประโยคทายใจ, วิเคราะห์ประโยคจาก10ประโยคทายใจ, นำเสนอ 10คำศัพท์ที่เราสนใจ, อัดคลิปออกเสียง 10คำศัพท์ที่เราสนใจและอัดคลิปออกเสียงตามคำบอก รายละเอียดมีดังนี้ค่ะ

    1. งานคัดลายมือตามคำบอก- อันนี้จะมีคำมาให้ค่ะแล้วต้องคัดให้ผ่านเกณฑ์อาจารย์ทุกคำก่อนจบเทอม ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ต้องคัดวนไปเรื่อยๆค่ะ

    2. คิดคำถาม10ประโยคทายใจ- ให้คิดถามใบ้ถึงอะไรก็ได้ก็ได้มา10ประโยคค่ะ คู่เราเลือกทักษิณ ชิณวัตรมาใบ้ค่ะ555555555(ในขณะที่คู่อื่นๆเค้าเลือกดารา, อาหาร, สัตว์, เทศกาลจีน5555555) แล้วเพื่อนที่เราคู่ด้วยคือเป็นคนมีความรับผิดชอบสูงมากๆ ไวพริบเฉียบคมสุดๆ แถมตลกด้วย(ตอนนี้เป็นเบสตี้กันแล้ว) ช่วงนั้นได้ยินเพลงช่างแม่มัน ช่างแม่มานนนน ทุกวันในหัวเลยค่ะ พอจะเยียวยาจิตใจจากวิชานี้ได้บ้าง555555TT ห้า ห้า ห้า เราเลยเอามาตั้งชื่อบล็อกตอนนี้ซะเลย pay tributeเบาๆ แล้วก็มีเพื่อนอีกคนนึงชอบทักแชทซูมเรามาคุยเรื่องห้องน้ำมากๆ555555 คือแทบทุกคาบ55555555 ขอบคุณมากๆที่เธอสองคนมาสร้างรอยยิ้มให้เรานะTTTTTTT

    3. วิเคราะห์ประโยคจาก10ประโยคทายใจ- เอา10ประโยคในข้อเมื่ิอกี้มาวิเคราะห์ประเภทคำและความสัมพันธ์ของคำ เขียนคล้ายๆแผนภูมิต้นไม้เลยค่ะแต่ว่าซับซ้อนกว่ามาก แบบญิ่งกว๊พ์

    4. นำเสนอ10คำศัพท์ที่เราสนใจ- เราเลือกศัพท์เทศกาลคริสต์มาสมาค่ะ มีทำสไลด์พรีแล้วก็อ่านออกเสียงพร้อมแปล

    5. อัดคลิปออกเสียง10คำศัพท์ที่สนใจและอัดคลิปออกเสียงตามคำบอก- อันนี้ก็ตามที่เราพิมพ์ไปเลยค่ะ

    ความประทับใจ

    บอกตรงๆว่ารู้สึกผิดหวังกว่าวิชาจีนเทอมที่แล้วอีก คือตอนแรกเราคิดว่าเทอมนี้มันจะดีขึ้น แต่เราคิดผิดจริงๆ รู้สึกจอยแค่เพราะว่ามีเพื่อนเรียนด้วยเฉยๆแค่นั้นเลย ในส่วนของเนื้อหาเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยอะ ส่วนตัวรู้สึกว่าหลักสูตรจีนที่นี่มีความคาดหวังว่ากับเด็กสูงมาก ฟีลต้องโตไปเป็นนักวิชาการทุกคนงี้ ทั้งๆที่เราอายุแค่ 18-19กันเอง ยังมีเวลาค้นหาตัวเองกันอีกตั้งเยอะแยะ อายุขัยมนุษย์ก็ตั้ง 60-70อะ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมาเร่งให้เด็กสุกงอมไวขนาดนี้ แล้วจะมีป.โท ป.เอกไว้ทำลิงอะไรอะ การเรียนรู้ของคนมันเกิดขึ้นได้ทุกวันนะ เกรดเราผ่านเกณฑ์ยื่นเข้าเอกจีนได้ก็จริงแต่สุดท้ายเราก็มานั่ง wokeได้ว่าในเมื่อเอกนี้ทรีตเราจนแพชชั่นเกลี้ยงขนาดนี้สู้ไปเริ่มหาแพชชั่นใหม่ไม่ดีกว่าเหรอวะ ทนอยู่ไปก็ร้องไห้ ทนอยู่ไปก็รู้สึกโง่ รู้สึก worthless อีกอย่างคือภาษาจีนมันก็ไม่ได้ไปไหนอยู่แล้วในเมื่อตอนนี้เราอ่าน HSK6เองได้แล้วอะ โหย จีน่าเห่งอะ (ถ้าไม่มีใครชมเรา เราก็ต้องชมตัวเอง) ก็นั่นแหละค่ะ เดี๋ยวเราขอรวบตึงทีเดียวตอนทิ้งท้ายนะคะว่าตอนนี้อยากย้ายไปเอกไหน เรารู้สึกฮึกเหิมมาก5555555รู้สึกโพสิทีฟกับมันมากกว่าจีนเยอะเลยตอนนี้ แบบมากๆๆๆๆๆ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    Wish we never metเท่านั้นอะ ถ้าเป็นรายการ Rupaul's Drag raceคือโหวตbootเลย มานั่งเสียดายเวลาจนตอนนี้ว่าทำไมตอนนั้นเราไม่ถอนไปวะ เสียน้ำตาไปเยอะมากๆ แต่มีเพื่อนเราคนนึงเค้าบอกว่าถ้าเราไม่ได้เรียนวิชานี้เราก็คงไม่รู้ว่าเรายังมีแพชชั่นกับการเรียนอย่างอื่นอยู่ แบบน่ารักจังTT เป็นไอต้าวๆๆๆๆ optimisticมากเลย ส่วนเราคือบาดเลือดแค้นเท่านั้น เลือดล้างด้วยเลือด ตาต่อตา ฟันต่อฟัน  เป็นคน hold grudgesเก่งมากกกกกกก




    2209161 INTRO LANG
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ภาษาศาสตร์เบื้องต้น, การสื่อสารและภาษามนุษย์, คำและระบบคำ(syntax), ความหมายในภาษา, วลีและประโยค, ภาษากับตัวเขียน, การเรียนรู้ภาษา, เสียงและระบบเสียง, ภาษากับการแปร, ภาษากับสังคม, การเปลี่ยนแปลงของภาษา, ภาษากับสมอง, ภาษากับเทคโนโลยี

    การเรียนการสอน

    เรียนคาบละสองชั่วโมงค่ะ เป็นการเลคเชอร์พร้อมสไลด์ แล้วแต่ละสัปดาห์ก็จะมีควิซพร้อมคลิปเนื้อหาของวีคต่อไปให้ดูล่วงหน้า บางอันก็ง่ายบางอันก็โคตรยากแบบยากไปไหน เปิดสไลด์เปิดชีททำก็ทำไม่ได้ พอวีคต่อมาอาจารย์ก็จะเฉลยควิซในคาบแล้วก็ทำแบบฝึกพร้อมกันค่ะ นอกจากนั้นจะมีสอบมิดเทอมกับสอบไฟนอล มิดเทอมจะออกสอบเรื่องการสื่อสารและภาษามนุษย์, คำและระบบคำ(syntax), ความหมายในภาษา, วลีและประโยค, ภาษากับตัวเขียน แล้วก็การเรียนรู้ภาษา ส่วนไฟนอลคือบทที่เหลือค่ะ ดูด้านบนได้เลย 

    ความประทับใจ

    เกรดคือไม่ต้องพูดค่ะ ยากขนาดนี้จะเอาอะไรมาทำได้ เปิดชีทกับไม่เปิดคือไม่ต่างเลย555555 มิดเทอมเราอยู่ช่วงมีนนะ ส่วนไฟนอลก็รู้สึกว่าทำได้มากกว่ามิด แต่เกรดก็ยังไม่ค่อยสวยอะ เพราะมันย๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กรี๊ดดดดดดดดดดดด พอๆ กับรีซันนิ่งเทอมที่แล้วเลย

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    สิ่งที่ง่ายที่สุดในคาบนี้คือการนั่งมองน้องชินชิล่าของอาจารย์ณัฏฐนันท์ค่ะ นอกนั้นยากหมดเลย




    2202124 INTRO TRANSL
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    การแปลสารคดีภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย, การแปลสารคดีภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ, การแปลข่าวภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย, การแปลข่าวภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ, การแปลนิยายภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย

    การเรียนการสอน

    เป็นสอนสดตอนเช้าแปดโมงค่ะ (อันนี้แอบโกรธอะ เอาใหม่ ไม่แอบละ ฉันโกรธเลย) แต่ละคาบจะมีการแปลบทความตัวอย่างแล้วยกคำศัพท์ในแต่ละแวดวงภาษามาให้ดูค่ะ อย่างช่วงที่เรียนการแปลข่าวก็จะได้คำศัพท์ข่าวมาเยอะมากเลย เช่น received a tip-off (ได้รับเบาะแส) หรือ speed pills(ยาบ้า) ประมาณนี้ค่ะ ส่วนการเก็บคะแนนจะแบ่งเป็นสอบย่อยกับสอบไฟนอล สอบย่อยคือแบ่งสอบตามเนื้อหาเลย จากนั้นก็เอาทุกอย่างมาปั่นรวมกันเป็นสมูธตี้บอระเพ็ดชื่อว่าไฟนอลค่ะ เพราะว่านังออกสอบทุกเรื่องเลย แต่ว่าบทความจะสั้นสอบย่อยนะคะ เกณฑ์การให้คะแนนคือแกรมม่าต้องแม่น แปลออกมาแล้วภาษาไม่นมเอยเนยจ๋าฝารังคี เก็บรายละเอียดครบ ซึ่งเราทำไม่ได้ตั้งแต่อันแรกแล้วค่ะ๕๕๕๕ เวลามันน้อยมากๆ ถ้าจะให้ส่งทันคือก็เก็บรายละเอียดได้ไม่หมดอะ น่าจะมีแต่อัจฉริยะที่ทำได้ (แล้วในคณะก็มีอัจฉริยะเยอะจริงๆ) ส่วนคนจืดจางธรรมดาสามัญประจำบ้านแบบเราก็ตายไปตามสภาพค่ะ


    ความประทับใจ

    หลักๆคือประทับใจอาจารย์กับเพื่อนที่ทำงานกลุ่มด้วยกันอะ คือตอนทำงานกลุ่มมันจะมีบ้างบางช่วงที่ awkwardเพราะมันออนไลน์ มัน brainstormยาก แล้วเราไม่รู้เลยว่าสีหน้าแต่ละคนเป็นยังไง เค้าโอเคกับเรามั้ย แต่พอจูนติดแล้วก็ทำงานได้ไม่มีปัญหาเลย เราพอใจกับผลลัพธ์มาก ๆๆ ส่วนความรู้ที่ได้ก็อยู่ในพาร์ทแปลข่าวซะส่วนใหญ่เพราะเราไม่ค่อยคุ้นกับการแปลข่าวไทยเป็นอังกฤษค่ะ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ขอเวลาทำข้อสอบเพิ่มด้วยจ้า อย่าหาทำแบบนี้อีก ขอร้อง อยากให้ผลงานเด็กออกมาปังแต่ให้เวลาแค่นี้คือหวังอะไรเหรอ ได้โปรดตอบที I beg your pardon ตกลงฉันมาสอบแปลหรือมาสอบพิมพ์ไว อยากให้พิมพ์ไวใช่มั้ย ได้ คทอเราตะบว้าเนาขอบกินสลัดมากไ ใครไม่ชอยกิรเรรขินะค่ะ




    2202112 ENGLISH II
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    Reading, writing compare/contrast paragraph, writing persuasive paragraph, hypothesizing, modal verb: probability and deduction, relative clauses, การอ่านหนังสือนอกเวลา(external reading), vocabตามหนังสือเรียน, idioms

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดตอนเช้าค่ะ เก็บคะแนนเป็นเต็ม200เหมือนเทอมแรกเลย รายละเอียดมีตามนี้เลยค่ะ

    1. ควิซgrammar, vocab และidioms- อันนี้ไม่มีอะไรมากค่ะ ควิซก็ออกตามเนื้อหาที่เราพิมพ์เลย

    2. การอ่านหนังสือนอกเวลา- เทอมนี้รุ่นเราได้เรื่อง Catfishing on CatNetค่ะ เป็นนิยาย young adults อิ้งค์เพียวทั้งเล่ม มีประมาณสองร้อยกว่าหน้าเหมือนเทอมที่แล้ว เนื้อเรื่องคือมีตัวเอกชื่อสเตฟานี่ น้องต้องย้ายบ้านไปเรื่อยๆเพราะแม่น้องกำลังหนีจากเหตุการณ์เลวร้ายในอดีตอยู่ จนมีอยู่วันหนึ่งเว็บแชทประจำที่น้องเล่นก็มาสารภาพกับน้องว่าจริงๆนางเป็น AI แล้วก็มีเหตุการณ์วุ่นวายตามมาเยอะแยะเลยค่ะ บางอันก็เป็นอันตรายเสียวไส้ บางอันก็เป็นเรื่องกุ๊กกิ๊กหัวใจของสเตฟานี่ซะเอง ประเด็นdomestic violence, AI กับ morality และLGBTQ+ ขนมาแบบจุกๆ เราว่าไม่ได้เศร้าเท่าของเทอมแรกเพราะเรื่องนี้มัน fruityและระทึกมาก อย่างชอบ555555555 นั่งเชียร์คู่ชิปในเรื่องนานมาก555555 respect sapphics or die, that's it

    3. Discussion- เป็นดิสคัสกลุ่ม15นาทีเหมือนเทอมที่แล้วเลยค่ะ แต่เทอมนี้มีแค่รอบเดียวคือรอบของหนังสือนอกเวลา อาจารย์จะสุ่มคำถามขึ้นมาจากเนื้อเรื่องแล้วเราก็มาดิสคัสกันค่ะ เราโชคดีมากเลยที่เพื่อนในกลุ่มน่ารักและเก่งมากๆๆๆTTTTTTT เลยผ่านมาได้แบบไม่ค่อยมีรอยขีดข่วนเท่าไหร่

    4. Midterm- มีreadingกับdiscussionข้อข้างบนค่ะ แต่เราแยกไว้

    5.Final- มีreadingกับwritingค่ะ แต่เราเลือกได้เองเลยว่าอยากเขียนcompare/contrast paragraphหรือwriting persuasive paragraph

    6. Final project- อ.มีหมวดศัพท์กับprompt optionsเรื่องมาให้ค่ะ แล้วเราก็เลือกไปแต่งเรื่องสั้นเอง เป็นงานกลุ่ม เราโชคดีมากๆที่เพื่อนกลุ่มเราเก่งมากๆๆๆTT ยอดมนุษย์ทั้งคู่เลย อย่างโหด จำได้เลยว่าทำเรื่องสงครามเอลฟ์ ชื่อเรื่องCrystal of Karbethค่ะ (ฟีลThe Lord of the ringsมาก จึ้ง55555) กับเลือก prompt optionsอันที่เป็น Wishes and Regretsไป

    7. สอบย่อยการเขียนcompare/contrast paragraphและwriting persuasive paragraph

    8. Homework- จะมีแบบฝึกบ้างค่ะ แล้วก็งานพารากราฟกลุ่มไม่ก็พารากราฟเดี่ยวทั้งwriting compare/contrast paragraphและwriting persuasive paragraphเลย ท้อปปิคก็แนวปัญหาสังคมเหมือนเดิม เราชอบเขียนแนว mental healthกับnorm in Thai educationมากเพราะ 1. เรารีเลทกับมัน 2.มันได้คะแนนง่าย 3. เราสังเกตว่าอ.ชอบเปรย ๆเรื่องนี้เลยคิดว่าส่วนตัวเค้าน่าจะสนใจ

    ความประทับใจ

    ที่จัดให้วิชานี้มาอยู่รอบลึกขนาดนี้เพราะว่าชอบหนังสือนอกเวลาล้วนๆเลยค่ะ แล้วก็มีเพื่อนในเซคค่ะที่เราประทับใจ แต่ละคนอึดมาก ยิ้มกัดฟันสู้ที่แท้จริงเพราะต้องทำอะไรเองเยอะมากกกกกก นอกนั้นคือไม่ประทับใจแล้วค่ะ boot อ่อ ลืมไป มันจะมีคาบนึงที่บ้านอาจารย์ฝนตกจนไฟดับเลยสอนไม่ได้ด้วยค่ะ555555555อันนี้คือที่สุดละ555555555 กัมบัตเตะพระพิรุณซัง ส่วนเกรดคือทำใจไว้แต่แรกแล้วว่าฉันต้องหล่น ๆแถวหมา แถวแมว ไม่ก็แมวอ้วนเนี่ยแหละ แต่ผลออกมาจริงคือได้ผึ้ง งงมาก555555 ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมได้ เพราะเราไม่ได้รู้สึกว่าความสามารถที่เรามีมันสมควรได้อะ บีสำหรับคนอื่นในวิชานี้อาจจะน้อยแต่สำหรับเราคือเยอะมากนะ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    จริงๆเราเคยพููดไปแล้วว่าความยากของวิชา ENGLISH Iเทอมที่แล้วมันเหินฟ้าเกินไป และเราก็จะพูดเหมือนเดิมกับวิชานี้ คือมันกระโดดพุ่งทะยานไปไกลมากกกกกสำหรับเด็กพึ่งขึ้นปีหนึ่งอะ แล้วสภาพคือเด็กแทบไม่รู้จักกันเลย นั่งแหะ ๆหวัดดีค้าบทั้งคาบ พื้นฐานเด็กแต่ละคนก็ไม่ได้เท่ากัน ทำไมต้องมาผลักภาระให้คนเรียนด้วย ไม่เข้าใจ เหมือนจ่ายเงินเพื่อไปอ่านหนังสือเองอีกทีอะ คือทำไปทำไม ทำเพืื่ออะไร ทำไมต้องอยากให้คนโน้นคนนี้ถูกใจตัวเองไปหมด (เสียงอ.แดง กีร์ต้า)




    2207102 GEN PHILOS
    (วิชาบังคับ/ถ้าไม่ลงตัวนี้ต้องไปลง 2207161 human and religionsแทนค่ะ มี 2ตัวเลือก)

    นื้อหาคร่าวๆ

    ปรัชญาพื้นฐาน, อภิปรัชญา (metaphysics), ญาณวิทยา (epistemology),
    ตรรกวิทยา (logics), จริยศาสตร์ (ethics), ปรัชญาสังคม (social philosophy), ปรัชญาการเมือง (political philosophy), คำถามเชิงปรัชญาทางสังคมและการเมือง, สุนทรียศาสตร์ (aesthetics), คุณค่าเชิงสุนทรียะภาพ

    การเรียนการสอน

    เป็นการเรียนสดตอนเช้าวันศุกร์ค่ะ เป็นเลคเชอร์พร้อมสไลด์แล้วก็มีเอกสารเพิ่มเติมให้ไปอ่านเอง ส่วนการเก็บคะแนนจะเป็น

    มิดเทอม50 ได้แก่ 

    1. อภิปรัชญา(metaphysics)- เป็นแขนงที่ตั้งคำถามถึงแก่นแท้ของความเป็นจริงค่ะ เช่น พระเจ้ามีจริงมั้ย? ถ้ามีจริงแล้วคุณสมบัติของพระองค์ต้องomiscient+benevolent+omiscientถูกต้องมั้ยคะ แต่ทำไมบนโลกถึงยังมีสงครามมีโรคระบาดล่ะ? แสดงว่าพระองค์ไม่รักเรารึเปล่า? หรือพระองค์ไม่ได้มีอำนาจมากพอจะจัดการกับสิ่งเหล่านี้? หรือพระองค์ตายจากไปแล้วในเมื่อยุคนี้ศาสนาไม่ใช่ฟันเฟืองหลักของสังคมของมนุษย์แล้ว? ประมาณนี้ค่ะ แล้วก็จะมีกล่าวถึงชื่อนักปรัชญาแต่ละคนพร้อมทั้งแนวคิดของเค้าค่ะ เช่น Immanuel Kant, Friedrich Nietzsche, Thomas Aquinas, St. Augustine, Leibniz etc.

    2. ญาณวิทยา(epistemology)- เป็นแขนงที่ตั้งคำถามถึงความรู้ค่ะ เช่น ความรู้คืออะไร? empiricismกับrationalismต่างกันยังไง? ความรู้มีประเภทมั้ย? แล้วการไบแอสทางความรู้คืออะไร? แล้วการที่ความรู้ชุดหนึ่งมันกลายเป็นnormของสังคมไปแล้วมันจะส่งผลยังไงกับคน? แล้วมีทางไหนที่แก้ได้บ้างและเมื่อไหร่ที่เราสามารถพูดได้เต็มปากว่าความรู้มันคนละยุคกันแล้ว? เอาแบบที่เห็นภาพเลยก็ความคิดของระบบpatriarchy ประมาณนี้ค่ะ ส่วนนักปรัชญาที่ปรากฏในเรื่องนี้ก็เช่น Plato, Edmond Gettier,  John Locke, George Berkeley, David Hume, Rene Descartes, W.V.O. Quine, Thomas Kuhn, Miranda Fricker, Elizabeth Anderson etc.

    3. จริยศาสตร์(ethics)- เป็นแขนงที่ตั้งคำถามถึงจริยธรรมค่ะ เช่น ความดีคืออะไร? เราจะนิยามมันยังไง? ศาสนาเกี่ยวข้องตรงไหน? เมื่อใดคือความผิด? แล้วการกระทำแบบไหนถึงจะเรียกว่าทำดีได้? แล้วถ้าเรากระทำตามหน้าที่เช่นตำรวจยิงขโมยแบบนี้ถือว่าทำดีรึเปล่า? ส่วนนักปรัชญาที่ปรากฏในเรื่องนี้หลักๆก็ Immanuel Kant ขาประจำค่ะ5555555

    ไฟนอลอีก50 ได้แก่ 

    1. ปรัชญาสังคม (social philosophy)- จะมีเรื่อง liberty, social tyranny, harm principle, free speech, self-regarding acts, other-regarding acts, natural and spontaneous consequences, เสรีภาพเชิงบวก (การเข้าควบคุม/แทรกแซง), เสรีภาพเชิงลบ (มีอยู่แล้วในตัวเอง), เสรีภาพแบบfeminist (ความเท่าเทียมที่สมควรมีแต่แรก แต่โดนกดเอาไว้/คนที่โดนกดทับไม่สามารถข้ามความกลัวมาได้) ส่วนนักปรัชญาที่ปรากฏในเรื่องนี้หลักๆก็ John Stuart Mill, Lord Patrick Devlin, Nancy Hirchman etc. แล้วก็มีเรื่องประโยชน์นิยมด้วยนะคะ

    2. ปรัชญาการเมือง (political philosophy) และคำถามเชิงปรัชญาทางสังคมและการเมือง- เป็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับdemocracyเลยค่ะ คือเราก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันสำคัญยังไง มันไม่ใช่แค่เรื่องของการเมือง แต่เป็นเรื่องของชีวิตทุกคน

    4. สุนทรียศาสตร์ (aesthetics)- เป็นการตั้งคำถามว่าอะไรคือความงามค่ะ แล้วมีเกณฑ์อะไรมาตัดสิน มีประเภทของงานศิลปะด้วย บทนี้เราไม่เชี่ยวเลย555555 ตุ้บแรง และ Immanuel Kantก็กลับมาอีกแล้วค่ะ555555

    5. คุณค่าเชิงสุนทรียะภาพ- อันนี้ต่อยอดมากจากสุนทรียศาสตร์ (aesthetics)อีกทีค่ะ มีประเภทของงานศิลปะให้เห็นเพิ่มขึ้นจากบทที่แล้ว คำถามหัวใจคือบทนี้คือ moral flaw (ความบกพร่องทางศีลธรรม) มันส่งผลกับความงามรึเปล่า? ตัวอย่างเช่นภาพยนต์เรื่อง Triumph of the Willสามารถนับได้ว่าเป็นภาพยนต์ที่ดีรึเปล่า? เพราะว่ามันมีเนื้อหาเกี่ยวกับฮิตเลอร์และพรรคนาซี ส่วนนักปรัชญาที่ปรากฏในเรื่องนี้ก็เช่น Noel Carroll, Plato, Beardsley etc.

    สุดท้ายมีเปเปอร์ของอ.ปิยฤดีที่คิดคะแนนรวมกับไฟนอลในบทของอ.เขาไปเลยค่ะ

    ความประทับใจ

    ทุกอย่างเลยอะ มันคือการคิดออกนอกกรอบมากๆ เราสามารถตั้งคำถามอะไรก็ได้เลย ไม่มีใครจะสามารถมาชี้นิ้วบอกเราได้ทั้งนั้นว่าเราผิด เป็นวิชาที่เรียนแค่เทอมเดียวแต่รู้สึกว่าตัวเองโตขึ้นมากๆ เราสามารถที่จะมองเห็นถึงปัญหาที่มันทับซ้อนกันในสังคมได้เป็นโดมิโน่เลย พอชิ้นแรกล้ม มันก็พังหมด นอกจากนั้นเราก็ได้เห็นด้วยว่าความคิดของคนมันทรงพลังมากพอที่จะเปลี่ยนสังคมได้จริงๆอะ แต่จะร้ายหรือดีก็ขึ้นอยู่กับคนในสังคมเองล้วน ๆ ทั้งงดงามแต่ก็น่ากลัวไปพร้อม ๆ กันเลย สำหรับเราอะนะ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ไม่รู้จะพูดยังไงดีเลย เอาเป็นว่ารักนะคะ รักมากก ๆๆๆๆ ได้อะไรกลับมาเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก แบบมาก ๆๆๆๆ ใครบอกวิชาปรัชญาไม่จำเป็นกับการศึกษานี่ชั้นจะไปยืนเท้าเอวเคาะหน้าบ้านเลย ทุกสิ่งมันต้องตั้งคำถามได้สิวะ การก้มหน้ายอมรับทุกอย่างไปส่งๆมันไม่ทำให้เราเป็นมนุษยที่สมบูรณ์หรอกนะ เอาจริงๆมนุษยที่สมบูรณ์เรายังให้นิยามไม่ได้เลย เราก็ต้องถามกันต่อไปสิ




    2201152 THAI LIT
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ไตรภูมิพระร่วง, ลิลิตพระลอ, ขุนช้างขุนแผน, รามเกียรติ์, มัทนะพาธา, เงาะป่า, การเผยแพร่วรรณคดีไทย, ประวัติวรรณคดีคร่าวๆ, ภาษาและรสวรรณคดี, critical thinkingกับวรรณคดีไทย

    การเรียนการสอน

    เรียนสดตอนวันพฤหัสบ่ายค่ะ แต่บางคาบจะเป็นคลิปเพราะอาจารย์บางคนไม่สะดวกสอนสด เป็นคาบฮีลลิ่งจากอิ้งค์ทูตอนเช้าที่แท้จริง55555 วรรณคดีเรื่องนึงอาจารย์จะใช้เวลาสอนสองวีคค่ะ วีคแรกจะเป็นการเล่าถึงที่มาที่ไปคร่าวๆแล้วก็เริ่มอ่านด้วยกัน ส่วนวีคสองจะต่อที่เหลือจนจบแล้วอาจารย์จะสั่งเปเปอร์หนึ่งหัวข้อ ความยาวประมาณสองหน้า ส่งวีคถัดไป ของรุ่นเรา(ARTS 89) จะเรียงเรื่องตามเนื้อหาด้านบนเลยค่ะ(ทุกเรื่องจนถึงการเผยแพร่วรรณคดี)

    ความประทับใจ

    เป็นการเรียนวรรณคดีไทยที่เปิดโลกที่สุดแล้วตั้งแต่เราเกิดมา 19ปี55555 โคตร ๆๆๆ ชอบ สะใจเรามาก ฉ่ำสุด555555 นี่ไม่ได้เว่อร์จริงๆ คือการศึกษาไทยมันผูกโยงวรรณคดีไทยไว้กับการท่องจำเพราะว่ากลุ่มคน conservativeเทิดมันไว้เหนือหัวอะ แล้วเรามีประสบการณ์ตรงกับเรื่องนี้มาก ๆ คือตอนมัธยมอ.สอนไทยเราษลิ่ฒมากTT แบบโปรสุด เรียนแล้วทรมานมากเพราะแสดงความเห็นอะไรนอกกรอบก็ไม่ได้ เราเลยเกลียดภาษาไทยจนขีดกำแพงในใจกลายเป็นอคติไปเลย แล้วมีครั้งนึงมีวิทยากรมาที่รร. แล้วทีนี้เค้าก็ถามเราว่ารู้สึกยังไงกับวรรณคดีไทย เราก็ตอบไปตรงๆเลยว่าหนูไม่ได้อะไรจากการเรียนวรรณคดีในห้องเรียนเลย มีแต่ให้ท่องวน ๆอยู่แค่นี้ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนโดนคนที่เค้าอุปทานว่าตัวเองมีอำนาจมากกว่าบล็อคความคิด ทีนี้เรากับนางเลยจ้องตาทำสงครามประสาทกันจนเค้ากลับไปเลย เราแบบ เอ้า ก็คุณถามเราเองอะ5555555 พี่บ่าว คือหนุผิดรัยหนิ แล้วเราตอบสุภาพกว่าที่พิมพ์ไปอีก ปวดเฮด ขอบคุณวิชานี้จริงๆที่มาทลายกำแพงในใจเราTT มันโอเคที่จะตั้งคำถามกับตัวละครที่ไปทำ sexual harassmentมา มันโอเคที่จะบอกว่าคนแต่งเค้ามีจุดประสงค์แฝง มันโอเคที่จะตั้งคำถามกับทุกอย่างในเรื่องแล้วมานั่งถกประเด็นด้วยกัน เนี่ย วรรณคดีไทยจริง ๆมันสอนให้สนุกและเฮลธ์ตี้กับคนเรียนได้นะ แต่ระบบการศึกษาเลือกที่จะไม่ทำ เขามัวแต่ใช้มันเป็นเครื่องมือสร้างจิตสำนึกความเป็นชาติจนละเลยไปว่าสุดท้ายมันก็เป็นศิลปะแขนงหนึ่งของมนุษย์อะ บอกตรง ๆ ว่าถ้าวันนึงมันหายไปเราจะไม่แปลกใจเลย ในเมื่อคุณไม่ได้ให้ค่าเค้าอะ สภาพ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ไม่รู้จะฝากอะไรเพราะให้ล้านเต็มสิบอยู่แล้ว แต่ขอเล่าความประทับใจเพิ่มละกันนะคะ555555 รุ่นเรามีคาบนึงที่ได้นั่งเรียนกับพี่นักรบ มูลมานัส (ศิลปินงานคอลลาจและดาราช่องพี่ฟาโรส) เกี่ยวกับการต่อยอดวรรณคดีไทยโดยตรงเลย ได้เห็นผลงานพี่เค้าเยอะมาก ๆๆๆTT ทรงคุณค่ามากจริง ๆๆ อยากให้ประเทศนี้ให้คุณค่ากับศิลปะมากกว่านี้จัง คือเรามีวัตถุดิบที่ดีมาก ๆ และง่ายต่อการนำไปต่อยอดอยู่แล้วอะ อย่างกระแสหิมพานต์มาร์ชแมลโลว์ที่เคยบูม ๆ งี้ คิดแล้วก็หดหู่ใจจัง

    เหมือนเราโดนจ้างมาอวยเลยอะ แต่เราไม่โกหกจกตาแน่นอนค่ะ อะไรที่ดีเราก็ชม อะไรที่ไม่ค่อยโอเราก็พูดตรงๆว่าไม่โอไม่เก๋ สังเกตได้จากวิชาอื่น ๆ 55555555




    2204182 WEST CIV
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    อารยธรรมเมโสโปเตเมีย, อารยธรรมกรีก, อารยธรรมโรมัน, ยุคกลาง, Renaissance, Age of Discovery, Reformation, Early Modern States, Absolutism, Constitutionalism, Scientific Revolution, Enlightenment, Revolutions, The West at the Turn of the Century(Jahrhundertwende), Industrial Revolution, New Imperialism, WW I, Totalitarianism and WW II, Postindustrial Society in Contemporary Europe, เหตุการณ์สำคัญ, Arts, ผลกระทบที่ส่งต่อมายังปัจจุบันของแต่ละอารยธรรม, การวิพากษ์ประวัติศาสตร์

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนคลิปล้วนค่ะ อาจารย์จะลงทยอยลงเรื่อยๆ การเก็บคะแนนจะเป็นมิดเทอม50 ไฟนอล50
    มิดเทอมจะออกเรื่องอารยธรรมเมโสโปเตเมียจนถึงเรื่อง Constitutionalismค่ะ ส่วนอยู่ไฟนอลจะมี
    Scientific Revolution, Enlightenment, Revolutions, The West at the Turn of the Century(Jahrhundertwende), Industrial Revolution, New Imperialism, WW I, Totalitarianism and WW II, Postindustrial Society in Contemporary Europeค่ะ รุ่นเราเป็นปรนัยล้วนเลย แต่ว่ารุ่นก่อนๆเราไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ เนื้อหาทุกบทคือรายละเอียดต่างกับการศึกษาในรร.เลย เหมือนเราตื่นจากความฝันอะ คนละโลก ข้อสอบก็ไม่ใช่แนวท่องจำด้วย (จริงๆรร.เราสอนสังคมแบบcritical thinkingเหมือนกัน แต่มันยังไม่ได้เจาะลึกและfree speechเท่านี้ เพราะมันมีเนื้อหาภาคบังคับที่มันผิดไปจากความเป็นจริงด้วย สงสารอ.สังคมที่รร.จัง เหนื่อยใจแทนTT) ทุกอย่างคือความเข้าใจและความสามารถในการเชื่อมโยง/วิพากษ์เหตุการณ์กับหลักฐานล้วนๆ ถ้าตั้งใจเรียนทุกคาบและจดละเอียดเราว่าพอทำได้แน่นอน

    อาจารย์

    (อัพเดท 19 สิงหาคม 2566)
    สามารถไปติดตามผลงานของอาจารย์และเอกประวัติศาสตร์ได้ที่เพจfacebook/youtube: Public History in Thai เลยนะคะ แล้วก็จะมีคลิปที่อาจารย์ไปร่วมพูดคุยกับหอภาพยนตร์เรื่องบทเรียนจากค่ายกักกันนาซีด้วย (แอบช่วยอาจารย์ขายของ)


    ความประทับใจ

    ทุกอย่างเลย เป็นอีกวิชาที่เรียนแล้วรู้สึกว่าโตขึ้นมากๆ ทั้งการให้เหตุผลและวิจารณญาณเลย รวมถึงในฐานะglobal citizenคนนึงด้วย เราไม่สามารถเชื่ออะไรได้เลยจริงๆจนกว่าจะเจอหลักฐาน บางคนอาจจะคิดว่าคลิปวิชานี้มันยาว จดก็เยอะ เราก็ว่ามันยาวและเยอะจริงๆอะ55555 แต่มันครอบคลุมและคุ้มที่จะเรียนจริงนะๆ ตอนเรียนเราไม่ได้กดเร่งเวลาเลยซักคลิป อยากใช้เวลา appreciateมันให้เต็มที่เพราะรู้สึกว่าถ้าจบจากมหาลัยไปน่าจะหาบรรยากาศแบบนี้ได้ยากมากๆแล้วอะ เราต้องคิดถึงวิชานี้มากๆแน่ๆเลย นี่ขนาดจบคลาสมาแค่เดือนกว่าๆก็คิดถึงจะแย่แล้วเนี่ย เสียดายมากเลยที่รุ่นเราไม่มีโอกาสได้เรียนสด

    2204182 WEST CIV, you will always be remembered

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    จริงๆเราเคยพูดเรื่องนี้ไปแล้วแต่เราจะขอใช้พื้นที่ของเราพูดเรื่องนี้ซ้ำอีก คือมันมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตน้องๆรุ่นถัดๆมาจะได้เรียนแค่ EAST CIV หรือ WEST CIVตัวใดตัวหนึ่ง ตอนรู้ข่าวเราเสียใจมากจริง ๆ เราไม่โอเคมาก ๆที่หมวดวิชาคลาสสิคมันโดนลดความสำคัญลงไปเพื่อตอบรับกระแส capitalismอะ เราคืออักษรนะ เราคือ liberal artsอะ แค่จะไปเรียนภาษาเพียว ๆมันไปเรียนที่ไหนก็ได้มั้ย เรียนเองที่บ้านก็ยังได้ แต่ปรัชญา วรรณคดี วรรณกรรม การละคร ประวัติศาสตร์ มันเป็นวิชาที่เรียนเองไม่ได้ไง มันต้องมีคนดิสคัสด้วย แล้วมันเกิดจากการตกตะกอนทางความคิดอย่างซับซ้อนของมนุษย์เพื่ิอตัวมนุษย์ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์อะ การให้เลือกเรียนแค่ตัวใดตัวหนึ่งมันส่งผลกับมุมมองของคนในคณะอักษรที่มีต่อโลกแน่นอน เหมือนเดินไปบอกเชฟอิตาเลียนว่าทำพิซซ่าแบบออริจินัลให้หน่อยค่ะ แล้วเชฟโปะสับปะรดมาให้บนหน้าอะแก คือมันไม่ใช่และไม่มีวันใช่พิซซ่าแบบออริจินัลอะ ไหนจะวิชาเทอมหน้าที่ต้องเลือกเรียนระหว่าง intro to literature กับ drama everydayอีก ขอถามตรงๆว่ามันแยกได้จริงๆเหรอ? แค่นี้เลย

    กรี๊ดดดดดดดดดดดดดระตีไม่ยอมนะคะดดดดดดดดดดหฟกฟกหกฟกก (สมมติว่าเสียงอยู่ในใจ)




    ทิ้งท้าย

    เป็นเทอมที่รอดมาได้เพราะเพื่อนดี วิชาที่ชอบ แล้วก็เพราะว่าได้ดูรายการ Rupaul's drag raceด้วย นางช่วยชีวิตเราไว้จริงๆค่ะ ตอนดิ่งหนักๆเราขาด self respectไปเลย เครียดจนกินข้าวไม่ได้ 3อย่างนี้ยื้อเราไว้จริงๆค่ะ แล้วก็มีชาวด้อมมาร์เวลในทวิตด้วยT-T รักมากๆนะคะ เอาหัวใจนุไปเลย มีกี่ดวงก็เอาไปให้หมดเลย ส่วนเรื่องเอกตอนนี้ก็วางแผนจะไปเอกอิตาเลียนแทนค่ะ เพราะ 

    1. เราชอบปกรณัมกรีก-โรมันและประวัติศาสตร์ฝั่งกรีก-โรมันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
    2. เราสนใจเรื่องแฟชั่นมากๆ โคตรๆชอบVersaceเลยTTTTT แค่ได้เห็นก็รู้สึกรวยแล้ว บุญตา
    3. เราติ่งนิยายของลุงริคค่ะ ขอตั้งแผงขายเลยนะคะ5555555 มี Percy Jackson, The Heroes of Olympus, The Trials of Apollo, Magnus Chase, The Kane Chronicles etc.
    4. เราชอบ BLANCO, Mahmood แล้วก็วง Maneskinค่ะ เพลงเค้าโคตรรรรรรรรรรรรรรรรtreasureเลย ฮือ absolutely fire ขี้หูกลายเป็นเพชรเลยอะ หนักมาก เดินหงายคอแล้วเนี่ย 
    5. รู้สึกสนใจวรรณคดีของเค้าค่ะ ถึงตอนนี้จะรู้จักไม่กี่เรื่องก็ตาม55555555555

    ตอนนี้ก็เริ่มเรียนอิตาเลียนเองมาได้เดือนกว่าๆแล้วค่ะ ได้แต่ keep fingers crossedอย่างเดียวค่ะว่ามันจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ที่แน่ๆคือเราไม่น่าจะจบทันภายใน 4ปีแล้ว เพราะว่าเก็บหน่วยกิตเข้าเอกใหม่ไม่ทัน แล้วเรายังอยากจบพร้อมเพื่อนอะ ไม่ชอบความรู้สึกที่โดนทิ้งไว้ข้างหลังเลย ยอมรับด้วยว่าเราหวังเกียรตินิยมอันดับสองอยู่ลึกๆ (หนึ่งสูงไป ทำไม่ได้อยู่แล้ว55555) แต่ถ้าจบช้ากว่าสี่ปีเราก็จะไม่ได้เพราะมันเป็นเงื่อนไข (เฮงซวย การลองผิดลองถูกมันแย่ยังไง ไหน ตอบ) จนเมื่อคืนเรามานอนคิด ๆดูแล้วว่า เออ ถ้าเราสนใจอะไรเรารักอะไรก็เรียนมันไปเถอะ เราเสียเวลาไปกับจีนแล้วเพื่อมาตรงนี้ไม่ใช่รึไงวะ โอกาสมันมาถึงแล้วนะ ส่วนเพื่อนแม่หรือญาติที่ชอบเอาลูกตัวเองมาโม้ก็ fuck themเถอะ เพราะว่าคนที่เอาเวลาทั้งวันมานั่งใส่ใจเรืื่องของคนอื่นก็ไม่น่าจะใช่คนดีนักหรอก555555555 If you are already successful in the way that you live your life, you shouldn’t have time to judge mine /laugh malevolently in Italian and Chinese

    สุดท้ายนี้ขออนุญาตจบบล็อกนี้ด้วยquoteของป้าบิอังก้าอันนึงที่เราชอบมากๆนะคะ

    "On those days when you're feeling bad, and someone really hurts your feelings, remember this: they're gonna die- Bianca Del Rio"




    ป.ล. วิชาโทเราลงการละครไปแล้วค่ะ แต่คิดว่าอาจจะเปลี่ยนเป็นประวัติศาสตร์ กำลังชั่งใจอยู่TT เหมาไม่ได้เหรอ หนูอยากเรียนทั้งคู่เลยอ่าป๊า หนูไม่ใช่ลูกป๊าเหรอ เงินหนูก็จ่าย

    ป.ล.2 อัพเดทวันที่7/5/2564 เราย้ายวิชาโทเป็นประวัติศาสตร์แล้วนะคะ




    อันนี้ช่องทางการติดตามชีวิตประจำวันอันไร้สาระของเรานะคะ ฅ/ᐠ。ᆽ。ᐟ สามารถโดเนทได้นะคะ 

    เราหาเงินไปฉีดbotoxกับดัดฟันค่ะ5555555 IG: celebnuanli


    เครดิตภาพ: https://www.teleticketservice.com/en/event/sasha-velour-smoke-mirrors-ef0b489c
    Drag queen: Sasha Velour

    (ไปฟอล/ตามผลงานเค้ากันเยอะๆนะคะ ขายค่ะขาย555555)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Patricia K. Bettis (@fb7832793363764)
อมก เรามาจากทวิตนะคะ อ่านจบรวดเดียวเลย ประทับใจมากค่ะกับการรีวิวละเอียดยิบขนาดนี้! ชอบภาษาที่ใช้รีวิวนะคะดูเหมือนเพื่อนมาพูด+บ่นให้ฟัง มันเข้าถึงง่ายดี5555555 ปีนี้ออนไซต์แน่เลย ดังนั้นก็น่าจะเป็นครั้งแรกของเรา (arts90) และรุ่นพี่ที่ต้องเจอกับอ.หลาย ๆ ท่านที่ได้กล่าวมาแล้ววว รู้สึกประหม่า+ตื่นเต้นค่ะ พออ่านดีเทลวิชาบังคับแล้วก็คิดว่าคิดไม่ผิดที่มาเรียนที่นี่ ไม่ว่าจะพวกปรัชญา ดิสคัส การตั้งคำถาม การให้เหตุผล คือมันเป็นท้อปปิกนามธรรมที่จู่ ๆ จะยกมาฉอด irl มันก็ไม่ได้อ่า รสตลอดเลยค่ะว่าต้องการรู้มากกว่านี้ และต้องการคนที่รู้ลีกรู้จริง พร้อมให้คำอธิบายและให้เราพูดได้อย่างเสรี ฮือออ

/ใด ๆ ขอร้องเลย อยากให้ทางเบื้องบนพิจารณาเรื่องการแยก east & west civ เพราะเราอยากเก็บให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยค่ะ เพราะสตชอบทั้งสองฝั่งเลย จะมาแยกไม่ด้ายยยย ละของญปอีก โฮฮฮ ถ้าปีนี้เป็นแบบนี้จริง ๆ รสเสียดาย และไม่คุ้มมาก ๆ เลยจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่มารีวิวให้อ่านนะคะ ชอบมั่ก ๆ เลยค่าา
Celebnuanli (@Navaree)
@fb7832793363764 ยินดีมากๆเลยค่ะ ดีใจที่ชอบนะคะ;____; <3 การได้เรียนที่นี่มันได้อะไรกลับมาเยอะจริงๆค่ะ มีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดีเลย เราเลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง