Epilogue
ในขณะที่เราเป็นมนุษย์ธรรมดา ที่ยังไม่ได้บรรลุเรื่องการใช้ชีวิตอะไร
การเคลียร์ความรู้สึกแย่ ๆ ออกไปจากชีวิต น่าจะเป็นวิธีที่ทำได้จริงมากที่สุด
คล้าย ๆ กับเวลาเป็นแผล หรือไม่สบาย ถ้าอาการดีขึ้น เราก็รู้สึกดีขึ้น
ประเด็นคือเราต้องรู้ก่อนว่าแผลแบบนี้โดนอะไรมา จะต้องรักษายังไง
ไม่ใช่เอะอะกินพารา หรือฉีดสเตียรอยด์ ให้ลืม ๆ ความเจ็บปวด ความทรมานไปก่อน
พอยาหมดฤทธิ์ แม่งก็กลับมาอาการแย่เหมือนเดิม ไม่มีประโยชน์
--------
ช่วงไหนที่รู้สึกแย่มาก ๆ โคตรไม่มีความสุข
อย่างแรกก็คงต้องหาให้ได้ก่อน ว่าอะไรบ้างที่ทำให้เราแย่ได้ขนาดนั้น
แล้วอะไรพวกนั้น มันมีค่าพอที่เราจะเป็นทุกข์เพราะมันจริง ๆ รึเปล่า
สำคัญกับชีวิตเรามากขนาดนั้นมั้ย ?
ถ้าไม่ ก็ตัดมันทิ้งไป
เพราะถ้ามันไม่ได้สำคัญพอที่จะแบกเอาไว้ ก็อย่าเสียเวลาไปแคร์เลย
----------
แต่ถ้ายังรู้สึกแย่อีกอยู่ดี ไม่ว่าจะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร สับสนหรือหมดอะไรตายอยาก
ก็ลองหาต่อว่าอะไรคือสิ่งที่มันสำคัญในชีวิต อะไรคือสิ่งที่เราชอบ ที่เรารัก ที่รู้สึกว่ามันมีค่า มีความหมายกับเรา
เป็น
สิ่งที่ทำให้เราอยากมีชีวิตอยู่ไปจนถึงอนาคตก็เพราะว่ามัน
ลองหาดี ๆ ให้เจอ แล้วก็ลองมีชีวิตใช้ชีวิตและอยู่เพื่อสิ่งนั้นดู
----------
และประเด็นสำคัญอันสุดท้าย ก็คือ การอยู่กับตอนนี้
อยู่แม่งแต่กับปัจจุบันเนี่ยแหละ พยายามหยุดคิดถึงอะไรที่มันแล้วไปแล้วของเมื่อวาน
ที่มันกลับไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้
รวมถึงหยุดคิดมาก กังวลกับพรุ่งนี้ของพรุ่งนี้
เพราะพรุ่งนี้ที่เราไม่รู้ สามารถทำให้เราประสาทแดกได้แบบหนัก ๆ
แล้วก็เสียเวลาที่จะเราจะได้สบายใจกับปัจจุบันไปแทน
------------
how to เคลียร์ความรู้สึกแย่
(หรือจะเรียกว่าทุกข์ก็ได้แล้วแต่) ก็เลยมีแค่...
1. หาสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่
(แม่งคืออะไรบ้าง เอามาชั่งน้ำหนักความสำคัญของมัน)
2. แล้วก็เคลียร์สิ่งที่แม่งไม่ได้มีประโยชน์จริง ๆ กับชีวิตออกไปซะ
(ให้เหลือไว้แต่สิ่งที่สำคัญ แล้วใช้ชีวิตเพื่อมันซะ)
3. แล้วก็อยู่กับตอนนี้
(ถ้าไม่อยู่กับตอนนี้ซะตอนนี้ ก็อาจจะไม่ได้อยู่กับมันอีกแล้ว...)
---------
ฟังดูพูดโคตรง่ายเลย ที่การเคลียร์ความทุกข์แม่งโคตรเบสิกขนาดนี้
(แต่เอาจริง ถ้าจะทำตาม how to นี้ให้ได้ผลจริง ๆ ในชีวิต ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ต้องใช้เวลา และต้องคอยเตือนตัวเองบ่อย ๆ
ซึ่งก็ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้จริง ๆ ไม่มากก็น้อย)
ที่ how to เคลียร์ความรู้สึกแย่ ๆ มันโคตร simple ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยแบบนี้
ก็เพราะว่าเราเป็นแค่มนุษย์ ที่มีอายุขัยเฉลี่ยไม่ได้มากมายนัก
ไม่มีทางที่จะอยู่ได้นานเท่าถุงพลาสติก หรืออยู่แบบคลาสสิกไร้กาลเวลาแบบงานศิลปะ
ก็เลยไม่ได้มีเวลาในชีิวิตเหลือมากพอให้ไปค้นหาความสุขหรือคิดค้นวิธีลดความทุกข์อะไรที่มันมากมาย
แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนจะเกิดมาเป็นนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะคิดค้นคำตอบของชีวิต
หรือเป็นนักปรัชญาบรรลุความจริงแท้อะไรแบบนั้นได้กันหมด
----------------------------------------------
และสำหรับคำว่าความสุข เราใช้เวลาทั้งชีวิตตามหามันไม่ได้หรอก...
เราไม่ควรจะใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อไปตามหามัน
เพราะถ้าคิดให้ดี ๆ สิ่งสำคัญในชีวิต มันก็คงจะมีอยู่ไม่กี่อย่าง
เหมือนกับที่เราให้ความสำคัญกับทุกอย่างในชีวิตไม่ได้
ไม่ต่างกับข้อสอบที่บอกให้เราจับใจความสำคัญ
หาเมนไอเดีย หรือว่า conclusion
ซึ่งถ้าเรายกมาทุกประโยคและคิดว่ามันสำคัญหมด ก็คงสอบตก
และคงไม่ต่างอะไรนักกับการใช้ชีวิต.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in