เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลก ศาสนา ปัญญาประดิษฐ์ สิ้นคิดลิทเทรเจ้อMind Da Hed
ดอกทานตะวันผุดต้นอ่อนในลำคอของเธอ



  • รถเมล์สีส้มพาสเทลกำลังแล่นตามถนนผุพังอย่างช้าๆ เศษปูนและเหล็กสีประดู่ไหม้ตกลงมาจากการก่อสร้าง เธอแว่วมาว่าพวกเขากำลังสร้างสถานอาบอบนวดลอยฟ้าติดดินแห่งแรก

    เธอนั่งอยู่ในรถขนาดยาว 200 เมตร มีหน้าต่างยิบย่อยทั้งหมด 103 บานเรื่อยไปตั้งแต่คนขับจนถึงท้ายขบวน โชเฟอร์ใส่ยูนิฟอร์มสีชมพูและมีผิวหนังที่เหมือนไม้วอลนัท รถเมล์ฟรีเก็บภาษีจากน้ำตาของอาชญากร เธอสามารถเดินไปกดน้ำองุ่นจากตู้ข้างทางลงได้หากคอแห้ง แต่เธอก็เลือกที่จะนั่งเฉยอยู่อย่างนั้นมาหลายชั่วโมงแล้ว นั่งนิ่งไม่ไหวติง

    คอแห้งผากและสากลื่นเหมือนดื่มน้ำมันดอกทานตะวันเข้าไปเต็มขวด

    เปลือกตาด้านขวารับแดดที่สาดเข้าทางรูหน้าต่างบานที่ 98 พื้นผิวของมันเหมือนรอยยับของผ้าขี้ริ้ว และมีอายุมากกว่าทารกที่ตายในท้องแม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยที่แม่ไม่รู้

    กรรมกรนอนเกลื่อนอยู่บนอาบอบนวดรูปเต้านมสาวที่สร้างเสร็จยังไม่ถึงครึ่งเต้า พวกเขาเล็มขอบไหม้ๆ ของไข่ดาวไม่สุกและกำลังซดน้ำซุบสีเขียวที่รัฐบาลมอบให้เป็นสวัสดิการ กรรมกรที่ยังไม่เสร็จงานก็ควบคุมแทรกเตอร์ต่อไปราวกับหุ่นยนตร์อัธยาศัยดี เพราะเธอได้ยินเสียงหัวเราะแว่วมาตลอดระยะทางคู่ขนาน

    งานที่หนักและเหน็ดเหนื่อย สมการร่างกายพังพ่าย ค่าแรงเท่าสปาเก็ตตี้มีทบอลหรู 1 จานในย่านคนมีเงิน เธอไม่เจอความเศร้าเจือปนในขอบไหม้ของไข่ดาว

    กรรมกรคนหนึ่งแยกออกมาจากกลุ่ม เขาเปิดหนังสือเล่มบางอ่าน ในมือมีลูกแพรและมีดคัตเตอร์ สายตาละเมียดละไม ท่าทางเหมือนเด็กอนุบาลในร่างกายใหญ่โต เธอมองลอดผ่านป้าย "อยู่ในระหว่างการก่อสร้างความสุข" แล้วเห็นว่ามันคือคู่มือแกะสลักผลไม้ให้กลายเป็นรูปปราสาท

    แล้วเขาก็เริ่มลงมือเฉือนเนื้อแพรออกด้วยมีดที่ผิดประเภท มือหยาบกร้านชำแรกเนื้อนวลของผลไม้ทรงมนอย่างเงียบเชียบจนเธอละสายตาออกไปไม่ได้ ไฟแดงยังนิ่ง ตาเธอแดงเกือบเท่าสีไฟ และยังจ้องเขาฉลุลูกแพรอยู่อย่างนั้นท่ามกลางฝุ่นควันของปูนซีเมนต์

    ดอกทานตะวันผุดต้นอ่อนในลำคอของเธอ แต่ยังไม่บาน

    งานฝีมือชั้นสูงขนาดนั้น แม้แต่เธอผู้เป็นแม่บ้านมาสามสิบปีก็ยังทำได้ไม่คล่องเอาเสียเลย ไม่มีเพื่อนบ้านคนไหนเผยความลับออกมา ผู้ปกครองที่โรงเรียนประถมของลูกก็ยังแกะสลักแอปเปิ้ลอย่างลวกๆ มาในกล่องข้าว ไม่มีใครใส่ใจในความน่าอายของมื้อกลางวัน เธอไม่เคยเห็นใครใช้มีดได้อย่างปราณีตเท่านี้มาก่อน ไม่เคยเห็นสายตาที่เต็มไปด้วยความเสน่หาต่อของที่คนทั่วไปกัดกินอย่างไม่สนใจในคุณประโยชน์

    ไฟเขียว 

    รถเมล์ค่อยๆ เคลื่อนออกจากสถานอาบอบนวดที่ยังครื้นเครงไปด้วยเสียงของกรรมกร กรรมกรร่างใหญ่คนนั้นยังคงแกะสลักลูกแพรต่อไปอย่างไม่ใยดีผู้ใดราวกับว่าเขาอาศัยอยู่ในปราสาทลูกแพรที่ตัวเองกำลังแกะสลักขึ้นมา

    ฝนสาดเข้าดวงตา รถเมล์จากมา

    ดอกทานตะวันบานช้าๆ ในลำคอของเธอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in