DAY 1 (05-07-62)
เริ่มต้นวันแรกก็ฮาร์ดคอร์แล้ว ด้วยการนั่งแท็กซี่ไปท่าอากาศยานดอนเมืองตอนตีสี่ครึ่ง! คิดดูแล้วกันนะครับว่าผมต้องตื่นเช้าขนาดไหน (ฮือ) ผมไปถึงสนามบินประมาณตีห้าก่อนเวลานัดหมายครึ่งชั่วโมง ที่เคาท์เตอร์เช็คอินผมพบกับพี่ ๆ ที่เคยเจอกันที่ชัยภูมิอยู่หลายคน ทำให้เราสนิทกันมากขึ้น... ผมกินอะไรเรื่อยเปื่อยไม่นานพี่เต็กก็ตามมาสมทบ และก็ได้เวลาประทับก้นบนเบาะนิ่ม ๆ ของเจ้านกเหล็กสายการบิน Air Asia แล้ว!
.
ใช้เวลาไม่นานผมก็ถึงท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี และนั่งรถตู้ต่อไปยัง"ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ศาลแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นศุนย์รวมจิตใจของชาวหนองบัวลำภูครับ บางคนอาจสงสัยว่าพระนเรศวรเกี่ยวข้องอะไรกับหนองบัวลำภู เรามีคำตอบครับ! ในอดีตพระนเรศวรเคยยกทัพไปตีเวียงจันทร์ และแวะพักที่หนองบัวลำภูครับ เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทราบนี้ก็มีพระราชดำริให้สร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรขึ้น เวลาที่ผมไปถึงค่อนข้างวุ่นวาย (มาก) เพราะสื่อมวลชนเต็มไปหมด คนเยอะ ทำให้ไม่สามารถถ่ายรูปได้มุมตามที่ต้องการ แถมอากาศยังร้อนอบอ้าวจนอยากร้องไห้ ผมใช้เวลาที่นี่ไม่นานก็เดินทางต่อไปที่อื่น
สำหรับสายกินรับรองว่าต้องชอบ"บ้านท่าลาด"แน่นอน! เพราะที่นี่มีแม่ ๆ นักทำปลาส้มมือฉมังคอยต้อนรับพวกเราอยู่แล้ว แม่ ๆ นำเสนอปลาส้มสายเดี่ยวซึ่งเป็นของดีประจำจังหวัดและแสดงฝีมือการทำปลาส้มอย่างเต็มที่ การทำงานที่นี่ยังยุ่งยากเช่นเคย เพราะจำนวนสื่อมวลชน และสถานที่ที่ไม่เพียงพอกับจำนวนพวกเรา ทำให้กว่าจะได้ภาพแต่ละภาพก็เล่นเอาปางตาย แต่ทริปนี้ผมสามารถโฟกัสกับการเก็บข้อมูลได้เต็มที่ เพราะมีพี่เต็กคอยถ่ายรูปสวย ๆ ให้ตลอด 3 วันครับ แต่ปัญหาในการทำงานกลับมาเร็วกว่าที่คิด เพราะผู้ใหญ่บ้านผู้ให้ข้อมูลและเจ้าหน้าที่ดูแลการผลิตปลาส้มให้ข้อมูลที่ค่อนข้างย้อนแย้งกันจนผมตัดสินใจลำบากว่าจะใช้ข้อมูลของใครในการเขียนงานนี้ดี (ฮา)
Cr. FB : Travel Around The World Magazine
กินปลาส้มจนพุงกางแล้วก็เดินทางต่อไปที่"บ้านตาดไฮ" บ้านนี้พูดตรง ๆ ว่ามีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง แต่ขอเลือกมาเขียนในบล็อกนี้แค่ 2 อย่างแล้วกัน (ขอโทษครับ แต่ไม่อย่างนั้นบล็อกนี้จะกลายเป็นบทความยาวเหยียดทันที) สิ่งแรกเราขอนำเสนอ... "อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำบอง" อ่างเก็บน้ำไซส์บิ๊กเบิ้มที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ มากมาย บรรยากาศที่นี่ผมให้เต็ม 5 ดาวเลยครับ เพราะอากาศเย็นสดชื่นมาก ๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in