เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แนะนำไปเรื่อยFayathi Sorap
เบื่อ Facebook แล้วไงต่อ?
  •      สวัสดีค่ะ

         ทุกวันนี้เรามีสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Social media ที่ได้รับความนิยมกันหลักๆก็คือ Facebook, Instagram, Line, Twitter 
         และอาจมีเว็บอื่นๆอีก 

         เราเองก็ใช้ Facebook กับ Line ซึ่งบัญชีตัวเองที่ใช้สมัคร minimore และเขียนบทความอยู่ทุกวันนี้ ก็สมัครด้วย Facebook 

         แต่แล้ว วันดีคืนดี เราดันรู้สึกเบื่อ Facebook และรู้สึกว่าอยากจะได้ช่องทางอะไรสักอย่าง ที่สามารถโพสต์รูป/เก็บรูป ได้ แล้วก็เป็นสื่อสังคมออนไลน์ แนวๆ Facebook กับ Instagram ผสมกัน 
          แต่ต้องไม่ใช่ Facebook กับ Instagram !

         จึงลองค้นข้อมูลดู และเมื่อเห็นข้อมูลน่าสนใจ จึงนำมาแบ่งปันแก่คุณผู้อ่านค่ะ 



         เท่าที่หาข้อมูล สื่อสังคมออนไลน์อื่นนอกเหนือจาก Facebook มีดังต่อไปนี้

         เดี๋ยวจะไล่จากที่รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อก่อน

    1. Pinterest : อันนี้เราก็เล่นแหละ เล่นมานานละ จริงๆเว็บนี้มันเป็นเว็บแชร์ภาพอ่ะ มีภาพทุกสิ่งที่คุณอยากจะหา ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของกิน เสื้อผ้า เรียนภาษา แต่งบ้าน การ์ตูน ฯลฯ เท่าที่ลองใช้ เหมือนจะไม่เน้นการโพสต์เรื่องแต่เน้นการโพสต์รูป ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่ารูปที่โพสต์ คนโพสต์ถ่ายเองหรือเปล่า
         ที่แน่ๆคือเราไม่เคยโพสต์รูป เคยแต่ pin หรือ ปัก รูปที่ชาวบ้านโพสต์ไว้ดูเล่น ถ้าไม่เน้นโพสต์ เน้นรูปอย่างเดียว เว็บนี้ก็แหล่มเลยล่ะ

    2. Tumblr : เห็นเขาว่า อันนี้ใช้ได้ทั้งการโพสต์รูปและโพสต์เรื่องนะคะ แต่เท่าที่เคยเล่นมา เราก็เล่นเพื่อเข้าไปตามโพสต์ชาวบ้านเขาอีกน่ะแหละ ส่วนใหญ่ก็เป็นการตามดูรูปอีกเหมือนกัน แต่มันจะแต่งโน่นนี่นั่นได้มากกว่า Pinterest นะ Pinterest จะออกขาวๆอย่างเดียว
         เคยฮิตมากอยู่ช่วงหนึ่งเหมือนกัน ตอนนี้ซาแล้ว ลืมพาสเวิร์ดแล้วอีกตะหาก 

    3. VK : อธิบายให้เข้าใจง่ายสุด VK คือ Facebook เวอร์ชั่นของรัสเซีย ใช่ค่ะ เว็บนี้เป็นสังคมออนไลน์สัญชาติรัสเซีย มีคนบอกว่าเว็บนี้มักเน้นการแชร์เพลงแชร์วิดีโอ ส่วนตัวไม่เคยใช้เหมือนกัน
         แม่สมัคร เพราะนักเขียนบางคนที่แม่ตามเขาย้ายไปเขียนบทความใน VK เท่าที่สังเกตการณ์ พบว่า สมัครยากมาก ล็อคอินก็ยาก วันนี้เข้าได้ พรุ่งนี้เข้าไม่ได้อีกละ แถมเล่นไปเล่นมากลายเป็นภาษารัสเซียซะฉิบ (ก็รัสเซียเป็นเจ้าของ) 
         จริงๆน่าสนใจ แต่คนที่ไม่เข้าใจภาษารัสเซียคงจะงงได้ง่าย

    4. Blockdit : เว็บนี้เป็นของคนไทยค่ะ เท่าที่ใช้ดูพบว่า เป็นศูนย์รวมบทความเชิงสาระมากมาย คือมันเยอะมากจริง ตอนแรกก็ตื่นเต้นดี มีโน่นนั่นนี่ให้อ่านเยอะมาก อยู่ไปๆ มันชักจะเยอะไปละ ก็ไม่ได้อ่าน
         อีกอย่าง เว็บนี้ส่งเสริมการเขียนบทความผ่านมือถือ มากกว่า การเขียนบทความผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งเราว่า...ค่อนข้างลำบาก..ในการเขียน(สำหรับเรานะ คนอื่นไม่ทราบ) 
         แต่ใครอยากหาความรู้แนะนำค่ะ สาระเยอะจริง 


         ต่อไปจะเป็น Social Media ที่เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรกจากการหาข้อมูลในครั้งนี้ นี่คัดมาเฉพาะที่เห็นว่าค่อนข้างเข้าท่า 

    5. Mastodon : เขาบอกว่า เป็นสังคมออนไลน์ออกแนว Twitter จุดเด่นคือไม่มีโฆษณาและไม่ถูกควบคุมโดยบริษัทใดบริษัทหนีึ่ง เว็บนี้เป็นเว็บที่ผู้เขียนบทความถึงใช้คำว่า "ต่างคนต่างเปิดระบบของตัวเอง" (อ้างอิง -  https://www.telecomlover.com/2020/04/28/what-is-mastodon/ ) ผู้จะใช้งานก็เข้าไปที่ https://www.joinmastodon.org/ แล้วเลือกสมัครกับเครือข่ายที่คุณสนใจได้เลย 
         อ่านแล้วก็งงๆว่า เอ แล้ว มันจะดี...ยังไงหว่า แล้วเห็นว่าหนึ่งในเว็บของไทยที่ไปเปิดเครือข่ายคือ the matter แล้วก็แบบ เอ๊ะ?! 
         พอคลิกเข้าไปตรง Find server อะ ทีนี้เขาจะพาไปอีกหน้าซึ่งแยกกลุ่มมาให้เลยค่ะ กลุ่มที่เห็นก็เช่น music, game, food หรือแม้กระทั่ง LGBTQ โห นี่ถ้าฉันสมัครนี่จะสนใจเรื่องอื่นไม่ได้เลยเรอะ O_o
         หาข้อมูลเพิ่มก่อนดีกว่า 

    6. MeWe : Social Network สัญชาติสหรัฐอเมริกา ที่เคลมว่าผู้ใช้สามารถเก็บรูปและโพสต์เรื่องได้โดยไม่มีโฆษณามารบกวน แต่จะหารายได้จากการให้ผู้ใช้จ่ายเงินอุดหนุนเพื่ออัพเกรดฟีเจอร์เอาเอง เช่น ใช้ฟรีได้พื้นที่ 8 กิ๊ก ถ้าจ่ายเงินเพิ่มก็จะได้พื้นที่ 50 กิ๊ก 
         อืมมม อันนี้ก็น่าสนใจแฮะ 

    7. diaspora : เท่าที่เข้าไปอ่านจากทางเว็บไซต์เอง (https://diasporafoundation.org/) ทางเว็บเคลมว่าผลิตภัณฑ์ตัวเองมีจุดเด่นสามอย่าง หนึ่งคือไม่ถูกควบคุมโดยบริษัทเพียงบริษัทเดียว(น่าจะคล้าย mastodon) สองคือผู้ใช้ไม่ถูกบังคับให้แสดงตัวตนที่แท้จริงและไม่ต้องใช้ข้อมูลจริง และข้อสุดท้ายคือมีความเป็นส่วนตัวสูงและข้อมูลไม่ถูกละเมิด 
         ซึ่งก่อนสมัครใช้เราก็ต้องหา server ของตัวเองก่อนว่าสนใจเข้าร่วมกับต้นข่ายใด (ทางเว็บเรียกว่า pod) เออ คล้าย mastodon มากจริงๆ 
         ก็...ขอหาข้อมูลเพิ่มก่อนอีกเหมือนกัน 

    8. Pixelfed : เป็นเว็บแนวเดียวกับ mastodon และ diapora แต่ลักษณะการใช้งานจะคล้ายกับ Instagram คือเน้นการโพสต์รูปและเล่าเรื่องด้วยรูปเป็นหลัก มีความจุให้สามารถเก็บรูปได้ 10 กิ๊ก
         ลองคลิก "สมัครใช้งาน" แล้วเว็บจะนำเราไปอีกหน้า ซึ่งมีรายชื่อเว็บไซต์ขึ้นมาเป็นแถวเลย เราก็สามารถเลือกได้ว่าต้องการสมัครเข้าร่วมกับเว็บใด หลังจากเลือกแล้วจึงจะสมัครและกรอกรายละเอียดได้ ก็แปลกดีนะ 
         เท่าที่ลองค้นข้อมูลดู อันนี้ก็น่าสนใจเหมือนกัน จริงๆอันนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ด้วย ต้องการที่โพสต์รูปอยู่พอดี 


         สรุปแล้ว เราก็ยังเลือกไม่ได้อยู่ดี ว่าจะสมัครใช้สื่อสังคมออนไลน์ของเว็บไซต์ใด เพราะดูเหมือนแต่ละตัวเลือกก็มีจุดให้ "เอ๊ะ" หรือติติงอยู่ไม่มากก็น้อย(ค่ะ เป็นคนเรื่องมาก//ว่าตัวเองก่อนเจ็บน้อยกว่า) ตอนนี้จึงกำลังศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจอยู่

         แต่ก็นำชื่อของ Social Media เหล่านี้มาแปะให้คุณผู้อ่านไว้เป็นทางเลือก เผื่อใครเริ่มเบื่อเฟสบุ๊คเหมือนเรา จะได้ลองใช้เว็บไซต์อื่นทดแทนดู 

         เอาไว้ตกลงปลงใช้ลองใช้เว็บไหนแล้วจะมาเล่าให้อ่านอีกทีนะคะ แล้วก็ หากเว็บนั้นสามารถโพสต์รูปได้แล้วล่ะก็
         ...เขียนบทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวงวดต่อไป จะได้เอารูปที่ถ่ายมาอวดคุณผู้อ่านสักที 555


         สวัสดีค่ะ 


         แถม - เดี๋ยวจะแปะลิงค์ของแต่ละเว็บซึ่งยังไม่ได้ลงไว้ในส่วนเนื้อหาให้นะคะ เผื่อใครสนใจ 

    ส่วนอีกสองเว็บจะมีลิงค์อยู่ในส่วนเนื้อหาแล้วนะคะ คลิกเข้าไปจากตรงนั้นได้เลย


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in