ในบางครั้งถ้าเราได้ดูหนังที่มีฉากการปล้น โดยเฉพาะปล้นธนาคารถ้าเป็นหนังจากทางฝั่งอเมริกาก็อาจจะได้เห็นฉากสำคัญที่โจรหรือกลุ่มโจรเอาอาวุธจ่อไปที่พนักงานบังคับให้กวาดเงินสดลงกระเป๋าที่พวกมันเตรียมมาให้ได้มากที่สุดหลังจากนั้นก็ขนเงินทั้งหมดขึ้นยานพาหนะหลบหนี และบางทีก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน
ไอ้เจ้าระเบิดที่อยู่ในกระเป๋าเงินนั้นมีชื่อเรียกทั่วไปว่า '
แต่ก็ยังคงมีโจรมือโปรบางกลุ่มที่สามารถสัมผัสรู้ได้ว่าในมัดเงินนั้นๆมี Dye Pack ซ่อนอยู่ ภายหลังจึงได้มีการพัฒนาระบบแผงวงจรให้เล็กและบางลง หลักการทำงานคือแผงวงจรจะยังคงสงบนิ่งและไม่ทำงานจนกว่ามันจะถูกนำออกห่างจากรัศมีตัวปล่อยสัญญาณคลื่นแม่เหล็กที่ติดตั้งอยู่ในธนาคาร โดยปกติแล้วมัดเงินที่มี Dye Pack ซ่อนอยู่มักจะถูกวางไว้แถวๆเคาเตอร์ด้านหน้าซึ่งเป็นจุดที่โจรมักจะเข้าถึงได้เร็วที่สุด พนักงานที่ประจำจุดนั้นก็จะต้องพยายามเนียนเอามัดเงินที่มี Dye Pack
ระยะเวลาการทำงานของมันถูกออกแบบให้ดีเลย์ไปประมาณ 10 วินาทีหลังพ้นรัศมีคลื่นแม่เหล็กจากขอบประตูธนาคาร ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มากพอที่โจรจะอยู่ไกลจากธนาคารในระยะที่ปลอดภัยกับตัวประกัน พอครบสิบวินาทีวงจรก็จะระเบิดแต่ไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตพร้อมปล่อยละอองสีย้อมออกมาเปื้อนเสื้อผ้าของเหล่าจอมโจรรวมถึงเงินในกระเป๋าด้วยและในบางครั้งก็อาจมีแก๊สน้ำตาผสมอยู่
จากปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดความร้อนมากถึง 400 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 204 องศาเซลเซียส จึงเป็นการยากที่โจรจะพยายามหยิบสิ่งนี้ออกจากประเป๋าหลังจากเกิดการระเบิดแล้ว ซึ่งโจรส่วนใหญ่ก็มักเลือกที่จะทิ้งกระเป๋าแล้วหนีเอาตัวรอดไป อีกนัยหนึ่งคือธนบัตรที่มีรอยเปื้อนสีจาก Dye Pack นั้นบ่งบอกได้ว่าเป็นธนบัตรที่มาจากการปล้นซึ่งยากที่จะนำมาใช้จ่ายอย่างปลอดภัยโดยไม่ถูกสอบสวนในภายหลัง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in