หากใครมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์หรือซีรีย์จากทางฝั่งอเมริกาบ่อยๆก็คงเคยได้เห็นฉากของหนูน้อยเนตรนารีที่นำคุกกี้มาขายเพื่อหารายได้สมทบทุนกิจการของเนตรนารีในชุมชนนั้นๆ ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วทำไมต้องขายคุกกี้ ขายอย่างอื่นไม่ได้เหรอ แล้วมันมีที่มาที่ไปอย่างไร?
ย้อนไปราวๆต้นปี 1917 ที่จริงแล้วการขายคุกกี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเนตรนารีคนหนึ่งชื่อว่า Juliette Gordon Low โดยเธอเป็นสมาชิกของกองร้อย Mistletoe ในเมือง Muskogee รัฐ Oklahoma หลังจากที่เป็นสมาชิกได้ห้าปี วันหนึ่งเธอได้อบคุกกี้มาขายในโรงอาหารที่โรงเรียนซึ่งเป็นเพียงแค่กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ทั่วไปเท่านั้น
หลังจากนั้นในเดือนกรกฎาคมปี 1922 นิตยสาร The American Girl
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 วัตถุดิบในการทำคุกกี้ เช่น แป้ง และน้ำตาลนั้นขาดแคลน จึงได้มีการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเป็นการจำหน่ายปฏิทินเพื่อหารายได้แทน หลังจากสิ้นสุดสงครามแล้วก็ได้มีการปรับสูตรและรสชาติของคุกกี้ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ในช่วงยุคเบบี้บูมเมอร์คุกกี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จากเดิมที่อบคุกกี้ขายกันเองในชุมชนก็มีการว่าจ้างร้านเบเกอรี่ให้ผลิตคุกกี้ให้ และมีการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้สามารถคงความสดใหม่ของสินค้าได้นานยิ่งขึ้น
สูตรและรสชาติของคุกกี้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ายุคสมัยอยู่ตลอดเวลาทั้งสูตร low-fat,
กิจกรรมการขายคุกกี้นั้นส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตให้กับเหล่าเนตรนารี 5 ด้านด้วยกัน คือ Goal Setting Skill, Decision Making Skill, Money Management Skill, People Skills
ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันการขายคุกกี้จึงไม่ได้มีเพียงแค่การตั้งร้านหรือเร่ขายตามบ้านอีกต่อไป การซื้อทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น
FYI : คำว่า Girl Scout Cookies
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in