อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความมุ่งเน้นในการที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น Smart University ที่มีการใส่ใจคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม โครงการหนึ่งที่เรารู้จักกันดี คือการติดตั้งแผง Solar Cell ทั่วมหาวิทยาลัยเลย ทั้งบนอาคาร และบนรถรับส่งนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยฯ รวมถึงมีโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม และวันนี้เอง ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้เปิดตัว "SolaRyde" วินมอเตอร์ไซต์แนวใหม่ ใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้า แน่นอนว่า สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. ก็ไม่พลาดจะนำมาฝากกันครับ
สำหรับโครงการ SolaRyde ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับ บริษัท Star8(Thailand) ในการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับโครงการนี้ และยังร่วมมือกับ ธนาคารกรุงเทพ ในการนำ Cashless Society มาสู่โครงการนี้อีกด้วย
สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีการออกแบบใหม่ เบาะใหญ่ ดีไซน์โมเดิร์นตามสูตรรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบปกติ แต่จะเพิ่มเรื่องการกำหนดความเร็วให้อยู่ในความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังออกแบบให้สามารถถอดและเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ที่สถานีชาร์จไฟแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Charging & Swapping Station) เพื่อให้พี่ๆ วินมอเตอร์ไซต์สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วง และไม่ขาดรายได้อีกด้วย เข้าใจพี่วินแบบสุด ๆ
ส่วนผู้ใช้บริการอย่างเรา ๆ ก็มั่นใจได้ว่าปลอดภัย จากการกำหนดความเร็วให้สามารถเร่งสปีดได้ตามที่กำหนดเท่านั้น แถมยังคุ้มค่า เพราะยังคงคิดค่าบริการอัตราเดิม คือ 10-15-20 บาท(ขึ้นอยู่กับระยะทาง) และยังได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วยครับ
โดยตอนนี้จะมีให้บริการจำนวน 25 คัน และในเดือนเมษายน จะเริ่มขยายเป็น 50 คัน และจะให้บริการเต็มรูปแบบจำนวน 150 คันภายในสิ้นปี 2561 นี้
และวันนี้ก็โชคดีที่ได้มีโอกาสทดลองใช้พอดีเลย อยากจะบอกว่ารถคันนี้ค่อนข้างเสียงเงียบมาก ในระหว่างช่วงดับเครื่องกับตอนที่รถกำลังเคลื่อน แยกไม่ออกเลยว่าพี่วินสตาร์ทรถแล้วหรือยัง อีกหนึ่งอย่างคือ เบาะรถมีขนาดกว้างมาก จะคนตัวใหญ่ ตัวเล็ก สามารถนั่งได้หมดและนั่งสบาย ประการสุดท้ายคือ ระหว่ารถกำลังเคลื่อนค่อนข้างสมูทมาก คาดว่าเป็นเพราะการกำหนดความเร็วให้สามารถขับได้ไม่เกินที่กำหนดเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย
สำหรับใครที่เจอรถแบบในรูปข้างบน ก็สามารถไปทดลองใช้กันได้เลยนะครับ ค่าบริการเท่าเดิม เพิ่มเติมคือเราได้รักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และคราวหน้า สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. จะมีเรื่องราวอะไรมาฝากอีก รอติดตามกันได้เลย และอย่าลืมว่าถ้าคุณชอบ กดไลค์ กดแชร์ แต่ถ้าคุณอยากให้ข้อเสนอแนะ ก็คอมเม้นท์ไว้ได้เลยครับ เราน้อมรับทุกคำติชม แล้วพบกันคราวหน้าครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ขอบคุณภาพข่าวจาก Newtv18 และ PPTV HD 36
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in