คอลัมน์สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. กลับมาอีกแล้วครับผม วันนี้เราเปลี่ยนประเด็นมาที่เรื่องราวของสถานที่ใน มธ. กันบ้าง และตอนนี้เราจะพาไปพบกับบ้านใหม่ ของคณะน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั่นคือ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึึกษาศาสตร์ (Faculty of Learning Sciences and Education: LSEd) นี่เอง ซึ่งได้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มานาน 3 ปี และกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 4 ในปีนี้ด้วย และตอนนี้ก็กำลังจะมีตึกคณะเป็นของตัวเอง ที่ศูนย์รังสิต ซึ่งจะเป็นบ้านหลังใหม่ และเป็นบ้านหลังถาวรของคณะเราด้วย พร้อมแล้ว ก็ไปดูกันเลย!!!
เริ่มจากภายนอกนะครับ มีสนามหญ้าและต้นไม้ที่ปลูกไว้ด้านนอก เพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังได้มุมถ่ายรูปแนวธรรมชาติอีกด้วย นอกจากนี้การออกแบบด้านนอกตึก เน้นแบบเปิดโล่ง ให้ลมเย็นสามารถวิ่งเข้ามาในตึกได้อย่างสบาย และสามารถเห็นวิวข้างนอกและยืนรับลมได้อีกด้วย
จุดต่อมา คือ บริเวณโถงกลาง ซึ่งเป็นลานเอนกประสงค์ สามารถจัดกิจกรรม ได้หลากหลาย และรวดเร็ว เตรียมแค่พื้นที่เวทีก็ยังได้ เพราะในพื้นที่ มีบันไดที่สามารถแปลงเป็นที่นั่งได้เลย จะจัดการแสดง ทอล์คโชว์ หรือกิจกรรมอะไรก็ตามที่ต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ชม พื้นที่นี้ตอบโจทย์อย่างแรง!!!
และนี่คือพื้นที่ที่ผมยกให้เป็นพื้นที่ไฮไลท์ในบ้านหลังใหม่แห่งนี้ นั่นคือ ห้องน้ำเสมอภาค ที่คราวนี้เป็นมากกว่าห้องน้ำคนพิการ เพราะไม่ว่าจะคนปกติ คนพิการ หรือหญิงตั้งครรภ์ จะเพศชาย เพศหญิง หรือเพศทางเลือก คุณก็สามารถเข้าห้องน้ำนี้ได้ อีกทั้งยังมีการออกแบบตามหลัก Universal Design ที่เน้นให้ทุกคน ทุกวัยสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้ง่าย และปลอดภัย นอกจากนี้ ถ้าสังเกตบนป้ายหน้าห้องตรงเลขห้องให้ดี จะมีปุ่มนูนขึ้นมา นั่นคืออักษรเบรลล์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนตาบอดสามารถเข้าไปใช้งานบ้านหลังนี้ได้อย่างสะดวกมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับใครที่อ่านแล้วอยากจะลองแวะเวียนมาชมบ้านหลังใหม่ ตอนนี้เริ่มให้เข้าไปทัศนาได้บางส่วนแล้วนะครับ และบ้านหลังใหม่แห่งนี้จะเริ่มเปิดใช้งาน เปิดให้บริการ และเปิดต้อนรับทุก ๆ คนอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปีนี้แน่นอนครับ น้องใหม่ #dek61 ที่กำลังจะเข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกันในบ้านหลังนี้ รอใช้งานบ้านหลังใหม่พร้อมกับพวกพี่ ๆ ได้เลย
และทั้งหมดนี้ คือ สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. ที่เรานำมาฝากกันครับ คราวหน้าจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันได้เลย และสำหรับใครที่อยากติชม หรือมีข้อเสนอแนะต่อการเขียน สามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลย เข้ามาอ่านทุกคอมเม้นท์แน่นอน และอย่าลืมว่าถ้าคุณชอบ ฝากกดไลค์ กดแชร์ให้เพื่อนของคุณได้อ่านด้วย แล้วพบกันใหม่คราวหน้าครับ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in