เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - มากกว่ารักMarina Book Blog
รีวิว - หนึ่งบุปผากลางใจ : อวี๋ฉิง

  • เรื่องย่อหลังปก
    สามสกุล ‘จี’ ‘หลิน’ ‘เฟิ่ง’ ผูกพันเกี่ยวเนื่องกันมาแต่อดีตกาล ดังนั้นจึงรวมตัวกันเป็น ‘วงศ์ตระกูลใหญ่’ นำเด็กน้อยจากสามสกุลมาเลี้ยงดู เพื่อหาหนทางที่ใช่ตั้งแต่วัยเยาว์ ก่อนจะถูกส่งตัวเข้าไปสร้างอนาคตและความสำเร็จอยู่ในสกุลที่ตรงกับหนทางซึ่งสมควรเลือกเดิน

    เขากลายเป็น ‘หลินหมิงหย่วน’ ขุนนางหนุ่มผู้หล่อเหลา ความสามารถโดดเด่น หมั้นหมายกับบุตรีขุนนางใหญ่ อนาคตรุ่งโรจน์ หากแล้วทุกอย่างกลับพังพินาศลงในพริบตา กลายเป็นนักโทษประหาร ต่ำต้อยกว่าเศษดิน

    นางกลายเป็น ‘จีเหลียนเหลียน’ นักพรตหญิงน้อย มีชีวิตเรียบง่ายอย่างที่สุด ใช้ชีวิตอย่างเข้มงวดเพื่อปกปิดความลับสำคัญ

    ทั้งคู่กลับมาเจอกันในวันประหารชีวิตของเขา เพียงประโยคแรกพบหน้าหลังจากจากกันแสนนาน “ท่านจริงๆ ด้วยสิ...หลินหมิงหย่วน? ชื่อหลินหมิงหย่วนใช่หรือไม่” หลังจากนั้นวงล้อแห่งโชคชะตาก็หมุนพาให้ชีวิตของเขาและนางไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป...

    คุยกันหลังอ่าน
    เล่มนี้เป็นผลงานของอวี๋ฉิงค่ะ หนึ่งในนักเขียนของมากกว่ารักที่ชอบมากที่สุดคนหนึ่ง หากก็แต่เรื่องนี้ไม่ได้สนุกสนานตรึงใจอย่างมายานางที่ชอบที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสนุกค่ะ แล้วก็มีความแปลกใหม่ค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องของเนื้อเรื่อง บุคลิกพระเอกนางเอก รวมถึงเซอร์ไพรซ์เล็กๆที่ถ้าหากใครเคยอ่านอะไรที่เกี่ยวข้องกับเคหาสน์เมฆามาก่อนจะรู้ได้เลยในตอนพิเศษว่านี่เป็นจักรวาลเดียวกันค่ะ เราเคยอ่านศึกรักประลองใจมาแล้ว นี่ก็เป็นจักรวาลเดียวกันกับเล่มนี้ค่ะ
    หนึ่งบุปผากลางใจมีความแปลกประหลาดอยู่หลายส่วนค่ะ เริ่มเรื่องที่การตกต่ำที่สุดในชีวิตของพระเอก หลิ่นหมิงหย่วน ที่ตกต่ำขนาดจากขุนนางผู้มีอำนาจและกำลังไปได้ดีในราชสำนัก มาเป็นนักโทษประหารที่ถูกชาวบ้านขว้างปาของใส่ ถูกตีจนขาหัก และต้องนอนอยู่บนพื้นอย่างไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
    หลิ่นหมิงหย่วนเป็นพระเอกที่ยอมรับได้หน้าด้านๆว่าตัวเองเลวแค่ไหน และก็ไม่ใช่แค่พูดเล่นๆด้วย เขาเป็นผู้ชายประเภทที่สมกับเป็นขุนนางอย่างแท้จริง สามารถทำอะไรก็ได้เพื่ออำนาจวาสนา ตีสองหน้า เสแสร้ง ทุจริต โกงกิน แต่งงานกับบุตรสาวของผู้มีอำนาจ ได้ชิงสุกก่อนห่ามกับบุตรสาวขุนนางคนนั้น ยังกลับมาคิดกับตนเองตอนตกต่ำว่าเป็นกำไรเล็กๆน้อยๆที่ยังพอได้มา และยังด่าทอนางเอกได้ฉอดๆแม้ว่านางจะเป็นผู้ช่วยชีวิตก็ตาม นับเป็นผู้ชายหัวสูงที่จมไม่ลง แต่จะยอมก้มหัวต่ออำนาจวาสนาเท่านั้นถึงพระเอกหลิ่นหมิงหย่วนจะเป็นอย่างนี้...คนอ่านอย่างเราไม่เกลียดเลยนะคะ ชอบด้วยซ้ำ ชอบตัวละครตัวนี้ ไม่ใช่คนดีดีค่ะ ในความจริงจะมีคนดีมากมายแค่ไหนกันเชียวแต่ก็เป็นหลิ่นหมิงหย่วนคนเดียวกันนี่แหละ ที่ทิ้งลาภยศการกลับไปเป็นอาจารย์ในบ้านใหญ่ การได้เป็นกุนซือหลังม่าน เพื่อมาอยู่บนเขาอย่างสันโดษกับจีเหลียนเหลียน คนเดียวกันกับที่ตะโกนบอกรักนางว่า 'ชอบนางอย่างหน้าไม่อาย' ในโรงเตี๊ยม
    "หากวันใดวันหนึ่งได้พบเข้า เขาจะช่วยดูแลนางเป็นพิเศษ แอบเลี้ยงดูให้นางกินๆนอนๆไม่ต้องทำอะไรไปชั่วชีวิต" และที่สำคัญ เขาเองก็ชื่นชอบนางมาแต่เด็กแล้วเช่นกัน
    จีเหลียนเหลียนก็เป็นนางเอกที่แปลกประหลาดเช่นกัน นางไม่สวย ไม่โดดเด่น ไม่เก่งวรยุทธทั้งที่อยู่ในสำนักชิงเหมินมานาน ไม่เก่งอะไรเลยสักอย่าง แม้กระทั่งหนังสือก็ยังอ่านไม่ออก ความฝันสูงสุดของนางคือการอยู่อย่างสงบเงียบ ไม่มีใครรู้ใครเห็น แต่นางก็ยังช่วยหลิ่นหมิงหย่วนอย่างสุดความสามารถ และไม่หวังอะไรตอบแทนแม้แต่อย่างเดียว แม้จะต้องแบกเขาขึ้นหลังหลายต่อหลายวัน เดินหลายสิบลี้ เดินสามก้าวล้มหนึ่งก้าว นางก็ยังเดิน เพื่อผู้ชายที่นางเคยประทับใจเมื่อสมัยยังเด็กนั่นจีเหลียนเหลียนเป็นผู้หญิงที่คิดว่าตนเองช่างโชคดีเหลือเกินที่ได้ช่วยเขามา ต่อให้นางอายุสี่สิบ และเขาแต่งงานไปแล้ว หากเขาประสบเคราะห์กรรม นางก็ยังจะไปช่วยแบกเขาอยู่นั่นเอง
    สรุปแล้วชอบค่ะ ชอบมากกว่าหนังสือมากกว่ารักแบบเล่มเดียวจบทั่วไป คิดว่าดีกว่ามาตรฐานความสนุกของมากกว่ารักแบบเล่มเดียวจบเยอะอยู่ค่ะ 555

    ปล.รีวิวนี้เขียนมานานแล้ว พอนึกๆกลับไป หลิ่นหมิงหยวนเป็นพระเอกที่ทำให้ประทับใจมากคนนึงเลยค่ะ เรียกว่าเป็นพระเอกที่ทำให้จำได้ เวลามีใครขอพระเอกเลวๆ ก็จะนึกถึงเรื่องนี้ทุกที แต่คิดว่าเวลาคนอยากอ่านพระเอกเลวๆก็น่าจะอยากอ่านพระเอกแบบร้ายๆเท่ๆ แต่หลินหมิงหย่วนไม่ใช่น่ะนะ เป็นเลวแบบเลวร้าย 555555 แต่เราก็รักพระเอกคนนี้มากเลยล่ะค่ะ
    ปล.2 คิดว่าเรื่องนี้เป็นแบบ ชอบก็ชอบไปเลย ไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลยค่ะ (ตามสไตล์ของอวี๋ฉิงล่ะนะ) ถ้าใครเป็นสายอวี๋ฉิงล่ะก็ แนะนำมากเลยค่ะ!!
    ปล.3 ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ยังมีขายอยู่มั้ย เพราะเราเคยตามหาเหมือนกันค่ะ แต่หาไม่ค่อยได้ ปัจจุบันก็ยังไม่มีในครอบครอง แต่แอบกระซิบว่า ทีเคปาร์คมีเหมือนเดิมมมจ้าาา 

    รีวิวแยกตามสนพ: Home

    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก : CLICK!
    รีวิวอื่นๆ ของมากกว่ารัก(ฉบับปกคน) :CLICK!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in